Triển lãm trưng bày gần 200 tài liệu lưu trữ về sự ra đời của Quốc huy Việt Nam

Thu Trang | 26/08/2020 14:40

(TN&MT) - Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức buổi triển lãm “Phác thảo mẫu Quốc huy Việt Nam - Họa sĩ Bùi Trang Chước".

Triển lãm “Phác thảo mẫu Quốc huy Việt Nam - Họa sĩ Bùi Trang Chước” giới thiệu gần 200 tài liệu lưu trữ về sự ra đời của Quốc huy Việt Nam và bản gốc những phác thảo mẫu vẽ Quốc huy của Họa sĩ Bùi Trang Chước do gia đình cố Họa sĩ gửi bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ.

Trong đó, 15 bản phác thảo mẫu Quốc huy nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa của Họa sĩ Bùi Trang Chước được Ban Mỹ thuật - Ngành Văn nghệ Trung ương chọn gửi Bộ Tuyên truyền để trình Thủ tướng Chính phủ tháng 10/1954.

Đến với triển lãm, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng bản gốc của hơn 100 bản vẽ chì, vẽ mẫu Quốc huy, tem, giấy bạc... do họa sĩ thực hiện.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 6/9.

Dưới đây là hình ảnh tại triển lãm “Phác thảo mẫu Quốc huy Việt Nam - Họa sĩ Bùi Trang Chước”:

Người dân đến tham quan buổi triển lãm

Phần I của buổi triển lãm nói về tiểu sử và sự nghiệp của hoạ sĩ Bùi Trang Chước

Trong các mẫu phác thảo được trưng bày, người xem sẽ được thấy các biểu tượng như ngôi sao, tháp Rùa bên hồ Gươm, cánh cửa đền Quang Trung với cây cổ thụ tỏa bóng, dải lụa đỏ uốn quanh những bông lúa chín vàng, cái đe/bánh xe thể hiện công - nông nghiệp

a16.jpg

Hình ảnh những bông lúa Việt Nam và cái đe hoặc bánh xe tượng trưng cho công - nông nghiệp được tác giả sử dụng thường xuyên ở các mẫu vẽ

Những mẫu phác thảo quốc huy vẽ màu, có mẫu vẽ chì, có mẫu vẽ cỡ lớn, có mẫu vẽ cỡ rất nhỏ, có mẫu vẽ toàn bộ, có mẫu chỉ vẽ từng chi tiết trên quốc huy

Các mẫu phác thảo quốc huy với nhiều biểu tượng văn hoá của họa sĩ Bùi Trang Chước

Những mẫu phác thảo tờ tiền đầu tiên

Các mẫu vẽ quốc huy được tác giả chủ yếu sử dụng những một số biểu tượng như: dải lụa đỏ uốn quanh những bông lúa chín vàng, cái đe/bánh xe thể hiện công - nông nghiệp

Mô hình quốc huy Việt Nam

Bạn Võ Hương Giang cho biết: "Mình cảm thấy buổi triển lãm rất có ý nghĩa về mặt văn hoá và lịch sử, những hình ảnh được vẽ trên quốc huy đều rất gần gũi với người dân Việt Nam"

Người dân đến đây tham quan tại buổi triển lãm

“Tôi phác một số mẫu về hình dáng khác nhau, cũng dùng những bông lúa Việt Nam và cái đe hoặc bánh xe tượng trưng cho công - nông nghiệp. Về nội dung bên trong, tôi dùng hình tượng cây tre hoặc con trâu… Tôi lại dùng địa danh lịch sử như đền Hùng, gò Đống Đa, Khuê Văn Các, chùa Một Cột, tháp Rùa…”, tư liệu của cố hoạ sĩ Bùi Bùi Trang Chước cho biết.

Tại triển lãm, Sắc lệnh số 254-SL ngày 14.1.1956 của Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa về việc ban bố mẫu quốc huy nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng được trưng bày. Kèm theo đó là Phụ lục số 1, 2 in mẫu vẽ quốc huy có tô màu vàng kim nhũ và quốc huy không tô màu. Mẫu quốc huy so với phác thảo có một số thay đổi nhỏ. Theo tư liệu của cụ Chước, đó là thêm nhiều bông lúa có nhiều hạt, bánh xe nhích cao lên và có gờ, dải lụa toàn đường cong có thêm góc cạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm trưng bày gần 200 tài liệu lưu trữ về sự ra đời của Quốc huy Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO