Triển lãm tranh tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

23/02/2016 00:00

(TN&MT) - Nhân kỷ niệm 77 năm ngày sinh và 15 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2/1939 – 1/4/2001), ngày 28/2 tới đây, Gallery39, Hàng Da Galleria và Xứ Đàng Trong sẽ ra mắt khán giả triển lãm “Khói trời mênh mông” trưng bày các tác phẩm hội họa lấy cảm hứng từ âm nhạc của của ông.

Với các chất liệu khác nhau (sơn dầu, bột màu kết hợp với chì, acrylic), gần 40 tác phẩm trưng bày tại triển lãm thể hiện các cách cảm rất riêng về nhạc Trịnh của từng nghệ sĩ. Từ Diễm xưa, Biển nhớ, Hạ trắng, Tình sầu đến Những con mắt trần gian, Như cánh vạc bay, Biết đâu nguồn cội, Đóa hoa vô thường, Ru ta ngậm ngùi…, mỗi bản nhạc đầy chất thơ ngôn từ sẽ gợi lên những bức tranh nhiều màu sắc.

Bức chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của họa sĩ Dương Minh Long
Bức chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của họa sĩ Dương Minh Long

Ngoài tranh của các họa sĩ nhóm G39 như: Ngô Thị Bình Nhi, Nguyễn Thị Hồng Phương, Hoàng Thị Phương Liên, Đỗ Dũng,  Nguyễn Quang Thiều, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Trần Gia Tùng, Nguyễn Nghĩa Cương… triển lãm lần này còn còn có sự góp mặt của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, Dương Minh Long và họa sĩ  trẻ Nguyễn Đình Hoàng Việt với tư cách khách mời.

Đặc biệt, trong lễ khai mạc triển lãm sẽ cho ra mắt khán giả cuốn sách ảnh Khói trời mênh mông với 18 tác phẩm chọn lọc đặc sắc.

Ám ảnh về trăng trong nhạc Trịnh Công Sơn, họa sĩ Doãn Hoàng Lâm chọn “Con sông là quán trọ và trăng tên lãng du” trong ca khúc Biết đâu nguồn cội và “Người về soi bóng mình” của Ru ta ngậm ngùi để thể hiện. Với anh “mong muốn tự do và sự bị chi phối của những điều ràng buộc luôn là cuộc đấu tranh của mỗi người”, và “những trầm tích xưa cũ, những rêu phong mỏi mòn” có thể là chính “nỗi buồn và sự mong mỏi điều gì ngoài tầm với của người nghệ sĩ”.

Tác phẩm
Tác phẩm "Em đến bên đời, hoa vàng một đóa" của họa sĩ Lâm Đức Mạnh

Trong khi đó, họa sĩ Lâm Đức Mạnh với tạo hình sắc xanh ám ảnh lại vẽ ra một giấc mơ Ướt mi “liêu trai, bồng bềnh mà đầy day dứt trăn trở của kiếp người”. Ngay cả ở giấc mơ thực hơn Hoa vàng mấy độ, hình và màu trong tranh của anh vẫn chứa đầy sự “lãng đãng, đắm đuối, mơ hồ”.

Họa sĩ Hoàng Thị Phương Liên, người được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn là sinh viên thực tập tại trường Mỹ thuật Huế, đã đặt sự tương phản nền tranh nâu vàng với những dải màu hồng, cam, đỏ để tạo hình những cô gái Như cánh vạc bay vừa có chất dân gian vừa đậm chất sân khấu…

"Hà Nội mùa thu" của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng

Theo họa sĩ Lê Thiết Cương: “Ngôn ngữ trong ca từ của Trịnh Công Sơn nhiều ẩn dụ, so sánh, lấp lánh. Trời mây sông núi thiên nhiên phong cảnh trong lời thơ của Trịnh Công Sơn có nhiều tâm tính, tâm trạng người và ngược lại những người, những tôi, những em của ông đều mang nỗi ám ảnh của núi rừng, sông biển… Chính vì vậy mà nó dễ gợi ý, gợi hình mầu bố cục, dễ chuyển dịch ra hội họa hơn… Khói trời mênh mông là triển lãm hội họa đầu tiên dành riêng tặng ông”.

Họp báo triển lãm sẽ diễn ra cùng ngày lúc 16h ngày 28/2, hai giờ trước khai mạc. Sau đó vào lúc 20h, ca sĩ Giang Trang và ban nhạc (guitar Phạm Kỳ Nam; saxophone Tuấn Maxim) sẽ biểu diễn nhạc Trịnh ngoài trời tại sân khấu TT Thương mại Hàng Da.

Tuyết Chinh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm tranh tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO