Triển lãm làng nghề mây tre đan Phú Vinh trên phố cổ

16/04/2017 00:00

(TN&MT) - Ban quản lý Phố cổ phối hợp với Sở Văn hóa thể thao Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm  vừa khai mạc Triển lãm giới thiệu, trình diễn  nghề truyền thống mây tre đan Phú Vinh – Hà Nội.

Nghệ nhân làng nghề Phú Vinh say sưa làm ra các tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm
Nghệ nhân làng nghề Phú Vinh say sưa làm ra các tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm


Chia sẻ tại buổi lễ khai mạc, bà Trần Thị Thúy Lan – Phó trường Ban quản lý Phố cổ Hà Nội cho biết: Để tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống của cha ông bắt đầu từ ngày 14/4 đến hết ngày 7/5/2017 tại Đình Kim Ngân số 42-44 Hàng Bạc. Ban quản lý Phố cổ phối hợp với Sở Văn hóa thể thao Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức triển lãm giới thiệu, trình diễn hoạt động văn hóa nghề truyền thống mây tre đan làng Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội. Thông qua hoạt động giới thiệu văn hóa nghề truyền thống này Ban tổ chức mong muốn quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, giúp công chúng hiểu rõ hơn về một trong nhiều nghề truyền thống của dân tộc; giới thiệu một cách tổng quan nhất về nghề mây tre đan Phú Vinh. Cụ thể khi du khách tới với không gian của triển lãm sẽ được tìm hiểu, khám phá về nguồn gốc, công cụ, kỹ thuật chế tác và đặc biệt là sự chia sẻ về nghề từ những nghệ nhân tiêu biểu của làng Phú Vinh.

Ông Lưu Duy Dần – Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho biết : Chương trình giới thiệu, trình diễn văn hóa nghề mây tre đan làng Phú Vinh là hoạt động mang nhiều ý nghĩa giới thiệu với những người yêu nét đẹp nghề thủ công truyền thống. Các nghề thủ công ở Việt Nam vốn có truyền thống lâu đời, trong đó làng nghề thủ công có lịch sử gắn liền với khu Phố cổ Hà Nội, biểu hiện qua những làng nghề, phố nghề, những sản phẩm độc đáo, tinh xảo và hoàn mỹ.

Nghề Thủ công không chỉ đem lại lợi ích về mặt kinh tế cho người dân lao động mà còn chứa đựng nhiều phong tục tập quán, những nét đẹp văn hóa truyền thống quý báu của làng quê Việt Nam. Trong số các làng nghề của Việt Nam, ở Phú Vinh hầu như gia đình nào cũng có ít nhất một người làm nghề mây tre đan, từ thanh niên trai tráng, phụ nữ cho đến người già, trẻ nhỏ đều có thể tham gia vào mỗi công đoạn nào đó của nghề. Tại đây tục cha truyền con nối đã tồn tại bao đời này và trải qua các giai đoạn biến thiên của lịch sử người Phú Vĩnh vẫn luôn gắn bó và sống bằng nghề mây tre đan.

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Trung chia sẻ: Người dân làng Phú Vinh trải qua gần 400 lịch sử đã làm ra nhiều mẫu mã sản phẩm mỹ nghệ khác nhau từ mây tre đan như: đồ vật trang trí, đĩa, khay, lọ hoa, chao đèn, rèm cửa, bàn, ghế, tranh chân dung, phong cảnh, hoành phi, câu đối ... Với tính sáng tạo và bàn tay khéo léo, các nghệ nhân Phú Vinh đã tạo ra hàng trăm cách đan khác nhau như đan xương cá, kết hình hoa và kết hợp màu sắc, tạo hình hoa văn nổi trên nhiều mẫu mã sản phẩm tinh xảo, có tính thẩm mỹ cao... Khi nhìn những sản phẩm này du khách tưởng như là những bức tranh được thêu bằng nan, các sản phẩm của làng nghề Phú Vinh đã vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam và được xuất khẩu sang 50 nước trên thế giới.

Cũng trong chương trình này, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ diễn ra chủ đề “phiêu”, giới thiệu một số nghề thủ công truyền thống Việt Nam như dệt, thêu, may, nhuộm thông qua các sản phẩm, hiện vật cũng như phim ảnh thu thập được từ Dự án hợp tác giữa các nhà nghiên cứu của Việt Nam và Vương quốc Anh.

Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm làng nghề mây tre đan Phú Vinh trên phố cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO