Triển lãm ảnh của Nghệ sỹ Võ An Khánh

29/04/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 28/4/2017, tại quảng trường Hùng Vương, TP Bạc Liêu, đã khai mạc cuộc triển lãm ảnh tư liệu - nghệ thuật của nhà báo, NSNA Võ An Khánh.

 

(TN&MT) - Chiều 28/4/2017, tại quảng trường Hùng Vương, TP Bạc Liêu, đã khai mạc cuộc triển lãm ảnh tư liệu - nghệ thuật của nhà báo, NSNA Võ An Khánh. Đây là một hoạt động thuộc lĩnh vực nghệ thuật đáng chú ý trong chuỗi sự kiện văn hóa của tỉnh Bạc Liêu kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2017) và kỷ niệm 60 năm cầm máy của tác giả (năm nay, NSNA Võ An Khánh đã 81 tuổi - sinh năm 1936).

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với NSNA Võ An Khánh. Ảnh: Thanh Cường
Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với NSNA Võ An Khánh. Ảnh: Thanh Cường

Không phải lần đầu tiên NSNA Võ An Khánh tổ chức triển lãm ảnh cá nhân. Ông đã từng tổ chức nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài tỉnh, có cả ở thủ đô Hà Nội nhưng trong cuộc triển lãm lần này (với gần 300 ảnh), ảnh tập trung vào đề tài kháng chiến mà chính ông đã thành danh từ đề tài này. Ông là một trong 2 cá nhân ở tỉnh Bạc Liêu và cũng là ở Đồng bằng sông Cửu Long được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (chuyên ngành nhiếp ảnh) lần đầu tiên vào năm 2007 với những bức ảnh đã được chụp trong thời chiến. Ông cũng là một trong 4 cá nhân được vinh danh trong cuộc trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cao Văn Lầu lần thứ nhất, đợt 1 năm 2010 của tỉnh Bạc Liêu.

Do có những thành tích rất xuất sắc trên lĩnh vực nhiếp ảnh, ông đã được Hội NSNA Việt Nam công nhận là ES. VAPA (NSNA có cống hiến đặc biệt xuất sắc) cách đây đã gần 20 năm (2007), là thành viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP).

Tên tuổi của ông đã đi ra thế giới từ rất sớm, được một số báo Mỹ đăng, nhất là những bức ảnh về chiến tranh ngay trong thời chiến. Chí ít cũng phải nêu lên những bức ảnh làm cho chú thành danh và được đặt ở vị trí trang trọng trong cuộc triển lãm lần này. Đó là cụm 3 ảnh tiêu biểu được tuyển chọn để được trao Giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật: "Trạm quân y dã chiến" - chụp về trạm quân y dã chiến của Khu 9  đang cứu thương trong tình hình địch đánh phá ác liệt vào rừng tràm với chiến dịch "Nhổ cỏ U Minh" (tháng 9/1970); "Hàng vạn nhân dân 3 xã Tân Hưng Đông, Phú Mỹ, Trần Thới (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) biểu tình tuần hành ủng hộ tuyên bố 8 điểm của đại biểu ta tại hội đàm Paris" (tháng 6/1972); "Phóng lựu đạn vào nơi đóng quân của địch bằng nạng giàn thun - một sáng kiến độc đáo của chiến tranh nhân dân - ở Châu Hưng" (tháng 9/1972).

Nhiều ảnh được NSNA Võ An Khánh chụp trong chiến tranh là tin ảnh với những chú thích rất cụ thể. Có thể kể thêm như: "15 giờ chiều ngày 9/12/1970, máy bay địch ném chất nổ làm sập hầm của dân ở ấp 7, xã Khánh Lâm. Nhờ du kích đến kịp bắn đuôi máy bay Mỹ, moi hầm cứu 17 người đàn bà và trẻ con của 2 gia đình Hai Niêu và Hai Tiều"; "Cuộc họp chi bộ Điện, Nhiếp ảnh Khu Tây Nam bộ tại cơ quan (ngọn rạch Phó Nguyên, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, Cà Mau 8/10/1969)....

Gắn với những ngày tháng giải phóng tỉnh Bạc Liêu cách đây 42 năm, đó là những ảnh: “Ngày 1/5/1975 quân, dân và các ban ngành tỉnh Bạc Liêu mừng chiến thắng ngày 30/4/1975”, “Sáng ngày 30/4/1975 quân giải phóng tỉnh Bạc Liêu tiếp quản các khu quân sự trong TX. Bạc Liêu”, “Quân ta tiến vào chiếm lĩnh toàn bộ các mục tiêu quan trọng của địch trong TX. Bạc Liêu, 13 giờ ngày 30/4/1975”…

  Những bức ảnh nêu trên đều là ảnh trắng đen, được chụp từ phim với những chiếc máy ảnh cổ lỗ so với ngày nay. Một số bức ảnh đã ngả màu nhưng vẫn in đậm giá trị lịch sử. 

  Bên cạnh số lượng ảnh đề tài kháng chiến khơi lại chiều sâu của quá khứ, loạt ảnh về đất nước - con người Việt Nam sau 30/4/1975 làm cho người xem càng thêm yêu quý quê hương Việt Nam. NSNA Võ An Khánh đã nhiều lần đi khắp chiều dài đất nước, từ đồng bằng Nam bộ cho đến núi cao phía Bắc nên chỉ riêng bộ sưu tập này cũng đã tạo ra một giá trị riêng có ý nghĩa về văn hóa, dân tộc, du lịch... mà không phải nhà nhiếp ảnh nào cũng có điều kiện để thực hiện được.

  Cuộc triển lãm ảnh tư liệu - nghệ thuật kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam và 60 năm cầm máy của nhà báo, NSNA Võ An Khánh sẽ kết thúc vào ngày 8/5/2017.

Thanh Chí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh của Nghệ sỹ Võ An Khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO