Triển khai Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tại Khu di tích Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà - Bình Định

Mỹ Bình | 29/11/2019 13:41

(TN&MT) - Ngày 29/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk tổ chức Lễ trồng cây của Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tại Khu di tích Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Tại đây, chương trình đã trao tặng 110.000 cây xanh các loại cho địa phương với giá trị 1 tỷ đồng.

Chương trình có sự tham dự của bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương; ông Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định; ông Lê Công Thành – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; bà Bùi Thị Hương – Giám đốc Điều hành Nhân sự, Hành chính và Đối ngoại của Vinamilk.

Các đại biểu Trung ương và địa phương tham dự buổi Lễ 

Hiện trạng biến đổi khí hậu và quá trình phát triển kinh tế, gia tăng dân số đã có nhiều tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên của các địa phương trên cả nước, làm gia tăng rủi ro thiên tai, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững và gây ra những tác hại khôn lường cho đời sống người dân.

Hưởng ứng thông điệp phòng chống thiên tai năm 2019 với chủ đề “Giảm nhẹ thiên tai bắt đầu từ cộng đồng”, trong năm nay, Vinamilk đã triển khai chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tại Hà Nội và tiếp tục đến với tỉnh Bình Định vào những tháng cuối năm.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu 

Bình Định là tỉnh trọng điểm kinh tế duyên hải miền Trung, vốn được mệnh danh là nơi “Đất võ, Trời văn” với những con người hào sảng cùng những thắng cảnh non nước hữu tình đi vào thơ ca như cửa Tam Quan, núi Vọng Phu, đầm Thị Nại. Trong những năm gần đây, Bình Định đang phải đương đầu với tình trạng hoang mạc hóa diễn ra ngày càng nhanh với quy mô rộng, làm ảnh hưởng đến môi trường sống và gây khó khăn cho công cuộc xóa đói giảm nghèo của chính phủ. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do trong vài thập kỷ gần đây, nạn khai thác quá mức quỹ đất và nguồn nước đã tác động đến quá trình thoái hóa đất, suy giảm nguồn nước.

Bà Bùi Thị Hương – Giám đốc Điều hành Hành Chính, Nhân Sự và Đối Ngoại – Vinamilk trao tặng 110.000 cây xanh cho lãnh đạo huyện Phù Cát 

Nhận thức được sự ảnh hưởng của môi trường lên cuộc sống của người dân Bình Định và đặc biệt là việc trồng cây có tác động to lớn đến khả năng phòng hộ, hạn chế sạt lở và hoang mạc hóa, Vinamilk đã cùng Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam trao tặng 110.000 cây xanh các loại như cây phi lao, hoa đại, lộc vừng, keo lai với tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng cho Bình Định, nơi mà Vinamilk đang có những hoạt động sản xuất, chăn nuôi bền vững, góp phần đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Nghi thức dâng hoa tại Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà

Cụ thể, mảng xanh sẽ được tăng cường tại Khu di tích Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà một căn cứ địa cách mạng vững chắc của quân và dân Bình Định trong kháng chiến chống Mỹ, là nơi đã che chở cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc trong suốt những năm chiến tranh gian khổ của đất nước và là một trong 22 điểm nằm trong quần thể Di tích cách mạng Núi Bà, thuộc thôn Phương Phi, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, đang phải đối mặt với tình trạng khai thác đá, hủy hoại cảnh quan và môi trường.

Chương trình cũng trồng cây ở khu vực xã Canh Vinh, thuộc huyện miền núi Vân Canh, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km, dựa lưng vào những khối đá núi kết tinh đồ sộ của cao nguyên Gia Lai – Kon Tum. Canh Vinh là nơi mà rừng phòng hộ bị xâm hại đáng kể, đất bị bạc màu, và cũng là nơi sinh sống của các hộ gia đình dân tộc Ba Na và Chăm chiếm trên 40% tổng dân số, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Các đồng chí Lãnh đạo Trung ương và địa phương dâng hoa tại Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà, tỉnh Bình Định 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh: Đây là hoạt động có ý nghĩa to lớn nhằm hưởng ứng lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phong trào trồng cây bảo vệ môi trường cũng như phát triển phong trào xã hội hóa các hoạt động bảo vệ môi trường hiện nay. Nhân dịp này, nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước thực hiện tốt các giải pháp sau:

Tiếp tục thực hiện sâu rộng cơ chế, chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về bảo vệ môi trường của từng địa phương. Đặc biệt, thực hiện tốt chính sách đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường. Cần động viên, khuyến khích phát triển những công nghệ, sáng kiến, phải pháp, mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước. Duy trì thực hiện hiệu quả trong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức bảo vệ môi trường cho mọi đối tượng; biến nhận thức về bảo vệ môi trường thành ý thức tự giác và hành động cụ thể. Lấy phòng ngừa ô nhiễm làm phương châm hành động, khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ việc bảo vệ môi trường.

Đối với mỗi người dân, tôi đề nghị hãy bắt đầu ngay bằng những việc làm thật đơn giản như chủ động phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi ni lông, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố, công viên; khơi thông dòng chảy, trồng thêm nhiều cây xanh. Đồng thời lên án và đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường; dần loại bỏ thói quan sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng đoàn đại biểu dâng hương tại Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà

Qua sự kiện này, Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận và đánh giá cao Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh do Công ty CP Sữa Việt Nam sáng lập và tổ chức thực hiện thời gian qua. Với khẩu hiệu “Trồng thêm 1 cây xanh là thêm một hàng động bảo vệ môi trường”. Qua nhiều năm, Chương trình đã trồng và bàn giao gần 1 triệu cây xanh các loại tại nhiều địa phương trên cả nước. Qua đó, thực hiện tốt hơn mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với bảo tồn, phát triển tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Các đồng chí Lãnh đạo Trung ương, địa phương và Vinamilk trồng cây xanh tại khuôn viên Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà, tỉnh Bình Định 

Bà Bùi Thị Hương – Giám đốc Điều hành Hành Chính, Nhân Sự và Đối Ngoại - Vinamilk chia sẻ: Trong 43 năm hình thành và phát triển, với định hướng phát triển bền vững, Vinamilk đã và đang triển khai rất nhiều các hoạt động cộng đồng với mong muốn góp phần đem lại môi trường và điều kiện sống tốt hơn cho các thế hệ người dân Việt Nam và chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh là 1 trong những hoạt động nhằm đạt được mục đích đó. Vinamilk tin rằng với sự ủng hộ, chung tay của các địa phương, Bộ, ban, ngành và ý thức bảo vệ môi trường sống của từng người dân, hành trình xây dựng môi trường xanh của Quỹ 1 triệu cây xanh sẽ ngày càng lan tỏa và tạo ra nhiều mảng xanh mới cho đất nước, con người Việt Nam.

Các đồng chí Lãnh đạo Trung ương và địa phương chụp hình lưu niệm tại tại Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà

Trong dịp đặc biệt này, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam cũng đã trao tặng 10 phần quà cho các hộ gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định nhằm chia sẻ khó khăn, động viên, hỗ trợ các hộ gia đình. Năm 2019 là năm thứ 8 trong hành trình của Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đem màu xanh phủ dọc chiều dài đất nước. Tính đến nay, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã trồng được hơn 850 ngàn cây xanh các loại với tổng giá trị 11 tỷ đồng tại 38 địa điểm của 17 tỉnh thành trên cả nước. Chương trình đang từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu trồng được 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tại Khu di tích Tượng đài Chiến Thắng Núi Bà - Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO