Triển khai các giải pháp phát triển và tiêu thụ mật ong bạc hà Mèo Vạc

11/08/2017 00:00

(TN&MT)- Ngày 11/8, tại huyện Đồng Văn, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp phát triển và tiêu thụ sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc đã được công nhận chỉ dẫn địa lý.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang cho biết: Hiện nay, tổng đàn ong của 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc nằm ở khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn có gần 21.000 đàn, chiếm 62,% số đàn ong trên địa bàn toàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2016, giá trị sản phẩm mật ong toàn tỉnh Hà Giang thu được năm 2016 đạt trên 22 tỷ đồng, trong đó giá trị sản phẩm mật ong bạc hà của khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn đạt trên 12 tỷ đồng. Cũng tại Cao nguyên đá Đồng Văn, hiện có 5 doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển chăn nuôi ong. Các ngành chức năng đã cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Mèo Vạc cho 3 cơ sở.

Triển khai các giải pháp phát triển và tiêu thụ mật ong bạc hà Mèo Vạc
Toàn cảnh Hội nghị.

Đại biểu tham gia ý kiến, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi ong của đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Giang còn hạn chế. Việc sản xuất mang tính tự nhiên, quy mô nhỏ lẻ, chưa tạo ra sản phẩm hàng hóa để phục vụ nhu cầu thị trường. Công tác sử dụng nhãn mác cho sản phẩm mật ong bạc hà của Cao nguyên đá Đồng Văn chưa thống nhất, gây khó khăn cho công tác quản lý chất lượng. Hơn nữa chưa quy hoạch vùng nguyên liệu cho nuôi ong bạc hà để đảm bảo đủ thức ăn cho đàn ong trong cả năm.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được và bàn các giải pháp hữu hiệu, thống nhất cho công tác phát triển và tiêu thụ sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc đã được công nhận chỉ dẫn địa lý.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến: Sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc là một trong 5 sản phẩm trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Hà Giang, là sản phẩm chủ lực của 4 huyện vùng cao phía Bắc nằm trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là nguồn thu nhập chính của người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch. Quan điểm của UBND tỉnh Hà Giang là giao cho UBND các huyện chủ động trong công tác quản lý và quy hoạch phát triển theo chuỗi giá trị sản phẩm mật ong bạc hà, theo một loại sản phẩm đồng nhất.

Để đạt được hiệu quả, 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn cần tuyên truyền, vận động 100% số hộ nuôi ong tham gia vào hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm sở thích, có kế hoạch thu mua sản phẩm mật ong cho các hộ nuôi ong và thống nhất về giá để nâng cao giá trị sản phẩm. Đảm bảo sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc luôn giữ vững chất lượng, thương hiệu đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

UBND tỉnh Hà Giang giao cho Sở Công thương phối hợp với UBND 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc thống nhất về tem nhãn, mác sản phẩm mật ong bạc hà; tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn giống ong từ nơi khác đưa vào khu vực đã được bảo tồn. Nâng cao vai trò của Hiệp hội nuôi ong trên Cao nguyên đá Đồng Văn./.

Tin, ảnh: Xuân Vũ - Minh Tâm

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các giải pháp phát triển và tiêu thụ mật ong bạc hà Mèo Vạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO