Trẻ em nghèo nhất ở London gặp nguy hiểm về sức khoẻ do ô nhiễm, nghèo đói và béo phì

26/09/2017 00:00

(TN&MT) - Theo một báo cáo gần đây, hàng chục ngàn trẻ em nghèo nhất ở London đang phải đối mặt với một loạt các nguy cơ về sức khoẻ như ô nhiễm không khí, béo...

(TN&MT) - Theo một báo cáo gần đây, hàng chục ngàn trẻ em nghèo nhất ở London, thủ đô của Vương quốc Anh đang phải đối mặt với một loạt các nguy cơ về sức khoẻ như ô nhiễm không khí, béo phì và đói nghèo.
 
Nghiên cứu cho thấy các trường học ở London bị ảnh hưởng nặng nề nhất do cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí ở Anh với tỷ lệ trẻ em có mức độ béo phì cao.
 
Ông Saul Billingsley thuộc Tổ chức FIA, một tổ chức từ thiện về môi trường và an toàn đường bộ quốc tế - người tiến hành nghiên cứu cho biết: "Trẻ em tại một số khu vực nghèo nhất của xã hội ở London không chỉ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí xung quanh trường mà còn đối mặt với mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe".
 
Nghiên cứu cho thấy 85% số trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm không khí có các học sinh đến từ các khu phố nghèo nàn; gần 9 trong số 10 trường trung học cơ sở bị ảnh hưởng nhiều nhất có tỷ lệ học sinh bị béo phì cao hơn mức trung bình của London; 86% số trường tiểu học bị ảnh hưởng nhiều nhất ở các khu vực có diện tích lưu vực sở hữu xe hơi thấp hơn mức trung bình.
 
Giáo sư Jonathan Grigg, chuyên gia về y học về hô hấp và hô hấp trẻ em tại Đại học Queen Mary ở London đánh giá hậu quả sức khoẻ đối với những đứa trẻ này có thể rất "nghiêm trọng" không chỉ trong thời thơ ấu mà còn kéo dài suốt cuộc đời.
 
Giáo sư Grigg, một thành viên sáng lập của nhóm Chiến dịch Các bác sĩ chống lại dầu diesel cho rằng trẻ em xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thường có cơ hội tiếp cận với không gian xanh, nhưng khi đi ra ngoài, chúng dường như phải hít thở không khí ô nhiễm đến mức nguy hiểm.
 
Nghiên cứu cho thấy 85% số trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm không khí có các học sinh đến từ các khu phố nghèo nàn. Ảnh: Elizabeth Dalziel / Greenpeace
Nghiên cứu cho thấy 85% số trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm không khí có các học sinh đến từ các khu phố nghèo nàn. Ảnh: Elizabeth Dalziel / Greenpeace
 
"Đây là một sự kết hợp các yếu tố nguy hiểm... Thời thơ ấu là một thời điểm quan trọng về sức khoẻ. Trẻ em lẽ ra có quyền được hít thở không khí mà không gây hại cho họ" - Giáo sư Grigg nhấn mạnh.
 
Đầu năm nay, Guardian cho biết trẻ em tại hơn 800 trường học, nhà trẻ và trường đại học ở London và hơn 2.000 trường trên toàn nước Anh và xứ Wales đang bị phơi nhiễm với mức độ ô nhiễm không khí bất hợp pháp.
 
Theo số liệu của chính phủ Anh, mức độ ô nhiễm NO2 nguy hiểm do lưu thông bằng phương tiện diesel không giới hạn ở các trung tâm đô thị lớn, nhưng đe doạ sức khoẻ của trẻ em và thanh thiếu niên ở các thị trấn và thành phố từ Newcastle tới Plymouth. 
 
Còn theo số liệu từ Bộ Môi trường, Nông nghiệp và Các vấn đề Nông thôn nước Anh, ô nhiễm không khí từ dầu diesel gây ra cái chết của 23.500 trong số 40.000 trường hợp tử vong sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí, với những người trẻ tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương.
 
Hồi tuần trước, Thị trưởng London Sadiq Khan mô tả ô nhiễm không khí là "tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng lớn nhất của một thế hệ".
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em nghèo nhất ở London gặp nguy hiểm về sức khoẻ do ô nhiễm, nghèo đói và béo phì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO