Xã hội

Trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022

Hoàng Hiền 07/12/2023 - 09:54

(TN&MT) - Tối 6/12, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022, cho 19 tác phẩm, chương trình, bài viết và cụm bài viết.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và trao giải. Tham dự buổi lễ có nhiều đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các hội chuyên ngành, đơn vị xuất bản văn chương, các nhà nghiên cứu và văn nghệ sĩ.

ong-nguyen-the-ky.jpg
Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, nhấn mạnh sự tiếp nối đáng mừng giữa các thế hệ những người làm công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, giống như việc “trao truyền” giá trị, tài năng, tâm huyết, kinh nghiệm của thế hệ trước dành cho thế hệ tiếp theo, những người trẻ dần đông đảo hơn, tự tin hơn, vững tay bút hơn; họ kế thừa, phát triển và “bứt phá” mạnh mẽ hơn trong ý tưởng, đề tài và phương pháp nghiên cứu trong thời đại công nghiệp 4.0.

screenshot-2023-12-07-091707.png
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao tặng thưởng mức A cho NGND GS.TS Mã Giang Lân

Theo ông, đề tài, nội dung, tiêu điểm của các công trình, tác phẩm được tặng thưởng lần này đều bám sát sự vận động của văn học, nghệ thuật nước nhà; gắn văn hóa, văn nghệ với đời sống rộng lớn của đất nước; quan tâm nhiều hơn đến các giá trị truyền thống và hướng tới những vấn đề, những giá trị mới, phương pháp mới của thế giới hiện đại; vấn đề quan điểm, sắc thái thẩm mĩ; vấn đề triết lý nhân sinh...

Năm nay, có nhiều hơn các công trình, tác phẩm thuộc các loại hình nghệ thuật hội họa, sân khấu, kiến trúc, nhiếp ảnh, nhất là lĩnh vực kiến trúc; có nhiều hơn các gương mặt trẻ, mới, hiện diện trong danh sách được xét và trao tặng thưởng.

giai-j-day.jpg
11 đơn vị được trao tặng thưởng về thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Căn cứ kết quả của Hội đồng chung khảo, Chủ tịch Hội đồng quyết định trao tặng thưởng cho 19 tác phẩm, trong đó mức A duy nhất được trao cho cuốn sách “Thơ - quan niệm và những sắc thái thẩm mỹ” của Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Mã Giang Lân. Mức B có 4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình); mức C có 10 tác phẩm (8 sách, 2 bài/cụm bài viết) và mức Khuyến khích có 4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO