Trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho các nhà khoa học nữ

Thủy Nguyễn| 05/03/2021 15:13

(TN&MT) - Sáng 5/3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho tập thể, cá nhân nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu.

Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, Giải thưởng Kovalevskaia đã đi được chặng đường 35 năm đồng hành với nền khoa học Việt Nam và các nhà khoa học nữ Việt Nam từ khi đất nước bước vào Đổi mới, và trở thành giải thưởng danh giá cấp quốc gia dành cho các nhà khoa học nữ. Những thành quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn của các tập thể và cá nhân các nhà khoa học nữ có giá trị kinh tế cao, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào thành quả trong công cuộc đổi mới đất nước.

Trong 35 năm qua, Giải thưởng đã được trao cho 20 tập thể và 49 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin...

Các cá nhân, tập thể được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020

Năm 2020, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho một tập thể và một cá nhân. Tập thể được tôn vinh là các nhà khoa học nữ Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với các nghiên cứu về hoạt tính sinh học có nguồn gốc thiên nhiên, tạo ra nhiều sản phẩm dược liệu chất lượng, được lưu hành rộng trên thị trường.

Cá nhân xuất sắc được vinh danh là PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương, giảng viên cao cấp Đại học Y Hà Nội, chuyên gia tim mạch Viện Tim mạch, Bệnh viên Bạch Mai với những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu, trong đó nổi bật là nghiên cứu “Xây dựng bản đồ đột biến gen bệnh tăng cholesterol máu gia đình và đề xuất mô hình quản lý bệnh tại Việt Nam”. Hiện công trình này này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận và đề nghị chuyển giao tới các cơ sở y tế để áp dụng cho việc chăm sóc sức khỏe cho gần 500.000 người dân Việt Nam mắc bệnh tăng cholesterol máu gia đình.

Giải thưởng Kovalevskaia đã đi được chặng đường 35 năm đồng hành với nền khoa học Việt Nam và các nhà khoa học nữ Việt Nam

Bên cạnh giải thưởng Kovalevskaia thường niên, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao học bổng Kovalevskaia năm 2021 cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Lê Minh Châu, Lớp 12A1 Toán, Đặng Minh Ngọc, Lớp 11A2 Toán, Nguyễn Hằng Linh, Lớp 10A2 Toán.

Giải thưởng Kovalevskaia bắt đầu trao tại Việt Nam năm 1985, là sự ghi nhận, nguồn động viên phụ nữ thêm tự tin, hăng hái nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương những cống hiến, nỗ lực, hi sinh để theo đuổi đam mê nghiên cứu của các nhà khoa học nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho các nhà khoa học nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO