Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất và phát động Cuộc thi lần thứ Hai

Thủy Nguyễn - Trường Giang| 25/11/2022 17:45

(TN&MT) - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất và phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai. Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tới dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Cùng dự có ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân; ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; thành viên Hội đồng giám khảo Cuộc thi; các tác giả và nhóm tác giả có bài dự thi đoạt giải; đại diện một số doanh nghiệp; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

dsc_2260_rs(1).jpg
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ

Đây là Cuộc thi nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về gìn giữ môi trường biển, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; tăng cường quản lý tổng hợp, thống nhất tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, những tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường sinh thái, đến sức khỏe của con người. Đặc biệt, thông qua Cuộc thi tôn vinh những giải pháp công nghệ, con người điển hình trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển, đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với biển; bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế…

dsc_2191_rs(1).jpg
Ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi viết cho biết: “Sau khi tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 9/2020, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được hàng trăm bài viết dự thi từ khắp mọi miền đất nước, trong đó, có nhiều bài viết hay, mang tính thời sự và đặc sắc xung quanh chủ đề “Cùng giữ màu xanh của biển” đã được lựa chọn đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Tài nguyên và Môi trường, được độc giả quan tâm theo dõi với lượt đọc và chia sẻ rất cao, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội”.

dsc_2326_rs(1).jpg
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trao Giải Nhất của cuộc thi cho Nhà văn, nhà báo Mai Lữ (Lữ Thị Mai) đến từ Báo Nhân dân với tác phẩm “Thở đi nào biển ơi”

Qua hai vòng chấm điểm nghiêm túc và công tâm Hội đồng giám khảo Cuộc thi đã lựa chọn được 25 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo và đã đề xuất trao 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba; 4 giải Khuyến khích; 3 giải Ấn tượng. Ngoài ra, Ban Tổ chức tặng thưởng cho 1 tập thể có nhiều đóng góp cho thành công của Cuộc thi, 1 cá nhân có câu chuyện cảm động nhất và 1 thí sinh nhỏ tuổi nhất Cuộc thi.  

dsc_2276_rs.jpg
Ban Tổ chức trao tặng thưởng cho tập thể có nhiều đóng góp cho thành công của Cuộc thi

Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá cao sáng kiến tổ chức Cuộc thi viết của Báo Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Cuộc thi đã có sức hút mạnh mẽ, sâu rộng của phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của khắp các vùng miền đất nước.

dsc_2311_rs.jpg

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ông Trương Đức Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao Giải Nhì của cuộc thi cho tác giả Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng đến từ Báo Quân đội nhân dân với tác phẩm “Bảo tồn hệ sinh thái san hô”

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần đầu tiên được phát động tổ chức, góp phần tuyên truyền các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra; đồng thời nhằm cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của Thế giới cho giai đoạn 2015-2030; cam kết của Chính phủ về thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh của Việt Nam cam kết với cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, đây là hoạt động tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ bền vững tài nguyên, môi trường biển; là động lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển dịch lộ trình sản xuất và kinh doanh các sản phẩm và kinh doanh các sản phẩm theo hướng mô hình kinh tế tuần hoàn.

dsc_2322_rs.jpg

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân trao Giải Nhì của cuộc thi cho tác giả Công Bắc (Đàm Công Bắc) đến từ đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội với tác phẩm “Cuộc chạy đua với biển”

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng ghi nhận và biểu dương những tác giả/nhóm tác giả đã đầu tư thời gian, tâm huyết và trí tuệ để có những tác phẩm chất lượng, không chỉ phản ánh được sinh động, chân thực hiện trạng môi trường biển hiện nay mà còn đưa ra được những ý tưởng, giải pháp hay nhằm quản lý hiệu quả rác thải nhựa đại dương, góp phần giải quyết thách thức lớn cho các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, trân trọng cảm ơn các Thành viên Hội đồng giám khảo đã làm việc công tâm, khách quan, tâm huyết để lựa chọn được các tác phẩm báo chí có giá trị cao; sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị tích cực phối hợp hỗ trợ Ban Tổ chức kể từ khi phát động Cuộc thi cho đến nay.

dsc_2301_rs.jpg

Các tác giả nhận Giải Ba cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển"

“Tôi mong muốn các tác giả, đội ngũ phóng viên báo chí trên khắp các vùng miền đất nước và nước ngoài, các cây bút chuyên và không chuyên tiếp tục hưởng ứng tham gia Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữa màu xanh của biển” lần thứ 2. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chủ trì Cuộc thi tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông để thu hút nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, đa dạng các đối tượng tham gia; nghiên cứu tăng cường cơ cấu giải thưởng và giá trị Giải thưởng. Đặc biệt, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn phát triển Cuộc thi như là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần đưa sự nghiệp tài nguyên, môi trường biển đảo của nước ta lên tầm cao mới, mãi xanh tươi, bền vững” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

dsc_2293_rs.jpg
Các tác giả nhận Giải Khuyến khích của Cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ nhất

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chính thức phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương – vì một Việt Nam xanh hơn” với mong muốn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các tác giả, phóng viên, các cây bút chuyên và không chuyên, đóng góp hiệu quả, thiết thực vào công tác quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

dsc_2285-rs.jpg
Các tác giả nhận Giải Ấn tượng của Cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ nhất
dsc_2360_rs.jpg
Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Mạnh Hà trao Giấy chứng nhận và hoa cho các đơn vị đồng hành cùng chương trình
dsc_2392.jpg
Các đại biểu tham dự buổi Lễ chụp ảnh lưu niệm

Danh sách tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất

- 1 tập thể có nhiều đóng góp cho thành công của Cuộc thi: Tỉnh Đoàn Quảng Ninh.

- Tặng thưởng: 2 cá nhân cho tác giả Nguyễn Trần Thanh Trúc ở Xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định có Câu chuyện cảm động nhất Cuộc thi và tác giả Vũ Lê Anh Thư, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội - thí sinh nhỏ tuổi nhất Cuộc thi.

- 3 Giải Ấn tượng: Tác giả Nguyễn Hiệp (Nguyễn Văn Hiệp) đến từ Thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận với tác phẩm “Từ ô nhiễm trắng đến khát vọng xanh”; Trung tá Mai Văn Thắng đến từ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân với tác phẩm “Bảo vệ đại dương từ trái tim”; Trần Lan Anh ở Phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng với tác phẩm “Giữ xanh “đảo ngọc” Cù Lao”.

- 4 Giải Khuyến khích: Tác giả Phạm Hoạch (Phạm Văn Hoạch). Tác phẩm: Hồi sinh rừng ngập mặn Đồng Rui. Địa chỉ: Khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; Thiếu tá Phạm Văn Kiên đến từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh với tác phẩm “Giữ xanh đảo ngọc Cô Tô”; Đinh Thành Trung. Địa chỉ: Số 261 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội với tác phẩm “Khẳng định văn hóa, chủ quyền Việt Nam từ góc nhìn môi trường biển”.

Giải Khuyến khích tập thể thuộc về Tạp chí Năng lượng mới (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) với loạt tác phẩm: “Hãy làm sạch biển như tuổi xuân Dầu khí” của Tác giả: Hồng Thắm (Nguyễn Thị Hồng Thắm); tác phẩm “Đánh thức những trái tim nhỏ bé” của tác giả: Hồng Thắm (Nguyễn Thị Hồng Thắm); tác phẩm “Sống “xanh” cùng cộng đồng” của tác giả: Trúc Lâm (Ngô Thảo Nguyên Phương); “Xanh mãi những đường ống dẫn khí” của tác giả Mai Phương (Lê Thị Mai Phương); tác phẩm “Giữ biển xanh bằng ước mơ thất nghiệp” của tác giả: Hà Anh (Nguyễn Thanh Hiếu).

- 3 Giải Ba: Tác giả Bùi Thị Thoa đến từ Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương với tác phẩm “Giữ “rừng xanh” dưới đáy đại dương”; Tác giả Hồng Thắm (Nguyễn Thị Hồng Thắm) đến từ Tạp chí Năng lượng mới (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) với tác phẩm “Hãy làm sạch biển như tuổi xuân Dầu khí”; Tác giả Nguyễn Phương Trang đến từ Phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa với tác phẩm “Rừng của biển”.

- 2 Giải Nhì: Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng đến từ Báo Quân đội nhân dân với tác phẩm “Bảo tồn hệ sinh thái san hô”; Tác giả Công Bắc (Đàm Công Bắc) đến từ đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội với tác phẩm “Cuộc chạy đua với biển”.

- 1 Giải Nhất: Nhà văn, Nhà báo Mai Lữ (Lữ Thị Mai) đến từ Báo Nhân dân với tác phẩm “Thở đi nào biển ơi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất và phát động Cuộc thi lần thứ Hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO