Sức khỏe

Trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, Chống tác hại của thuốc lá”

Bài: Nguyễn Thủy - Ảnh: Trường Giang 22/12/2023 - 17:04

(TN&MT) - Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo TN&MT phối hợp với Quỹ Phòng, Chống tác hại của thuốc (PCTH) của Bộ Y tế tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, Chống tác hại của thuốc lá”.

Tham dự buổi lễ có Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa quốc gia, Giám đốc Quỹ PCTH của thuốc của Bộ Y tế; ông Nguyễn Kim Tuyển – Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TN&MT - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTH của thuốc lá Bộ TN&MT.

z4999229619918_b43195450058eaef16ade2ba87c68dd5.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ trao giải

Về phía Báo TN&MT có bà Lý Thị Hồng Điệp, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi; các thành viên Ban Giám khảo cuộc thi cùng toàn thể viên chức, người lao động của Báo TN&MT tại Hà Nội.

Cùng dự còn có ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM Trường Đại học TN&MT Hà Nội; các tác giả đã đạt giải thưởng trong Cuộc thi, các đại biểu là cán bộ đến từ Quỹ PCTH của thuốc lá, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, các Sở TN&MT, các bạn sinh viên của Trường Đại học TN&MT Hà Nội, và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá hằng năm là 49.000 tỷ đồng. Tổng chi phí điều trị và tổn thất mới chỉ cho 5 bệnh trong số 25 căn bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra là khoảng 1% GDP tương đương với 67.000 tỷ đồng.

Cuộc thi lan toả thông điệp tích cực về PCTH thuốc lá trong cộng đồng

z4999189436266_2032baf40a4e4668820845ad82cf6e34.jpg
Thầy thuốc nhân dân, GS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa quốc gia, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc của Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thầy thuốc nhân dân, GS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa quốc gia, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc của Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam, với sự quan tâm, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức Chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc, tổ chức công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá, tổ chức giáo dục về PCTH thuốc lá trong các cấp học, kiểm tra giám sát.

Trong thời gian 10 năm qua, Quỹ là nguồn kinh phí hỗ trợ chính để triển khai Luật PCTHTL trên toàn quốc. Với sự hỗ trợ của Quỹ PCTH thuốc lá, nhiều sáng kiến đã được thực hiện như: Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các sự kiện thể thao cấp quốc tế và quốc gia không thuốc lá như các sự kiện SEA games 31 không thuốc lá; ban hành tài liệu hướng dẫn đưa tiêu chí không hút thuốc vào các tiêu chí công nhận gia đình văn hoá, thôn làng ấp bản văn hoá; Mô hình “Tổ ấm không khói thuốc”, “gia đình có sức khoẻ không khói thuốc”;...

Các chiến dịch truyền thống với chủ đề “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” được các tổ chức đoàn thể tích cực triển khai; Các sự kiện văn hoá, lễ hội không khói thuốc như Lễ hội Đền Hùng không khói thuốc, Festival Huế không khói thuốc... Tuần lễ giao lưu văn hoá Hội An – Nhật Bản không khói thuốc; Lễ hội Hoa ban không khói thuốc...đã lan toả được thông điệp tích cực về PCTH thuốc lá trong cộng đồng.

z4999235492551_4f5dad97ab2719573161a76a1a634af9.jpg
Quang cảnh Lễ trao giải

Cùng với đó, thời gian qua, Quỹ PCTH thuốc lá cũng đã hỗ trợ Báo TN&MT - Đơn vị đầu mối về PCTH thuốc lá của Bộ TN&MT thực hiện các hoạt động như: Tập huấn về công tác PCTH thuốc lá, truyền thông với các hình thức đa dạng trên Báo TN&MT, tổ chức các cuộc thi tuyên truyền nhằm góp phần đổi mới nội dung và thu hút sự quan tâm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành TN&MT trên toàn quốc, là cơ hội để bồi dưỡng thêm những suy nghĩ, sự sáng tạo trong công tác PCTH của thuốc lá, góp phần vào những thành công chung của công cuộc PCTH của thuốc lá.

“Chúng tôi rất vui mừng trước kết quả thành công của cuộc thi, gần 14.000 lượt tham gia Cuộc thi có nghĩa là ít nhất gần 14.000 người hoặc hơn nữa đã tìm hiểu, có kiến thức hiểu biết về tác hại của thuốc lá và Luật PCTH của thuốc lá. Đây mới thực sự là sự thành công đáng biểu dương của Cuộc thi.” – GS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá.

Thay mặt Bộ Y tế và Quỹ PCTH thuốc lá, GS.TS Lương Ngọc Khuê cảm ơn sự phối hợp tích cực của Báo TN&MT, Bộ TN&MT trong công tác PCTH thuốc lá và các phóng viên báo chí đã ủng hộ hoạt động PCTH thuốc lá trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết, Quỹ PCTH thuốc lá sẽ tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đẩy mạnh các hoạt động tăng cường thông tin giáo dục, truyền thông về tác hại thuốc lá nói chung và các sản phẩm thuốc lá mới, trong đó chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe của thế hệ trẻ khỏi các tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động.

Những kết quả ấn tượng, nhiều sáng kiến, giải pháp hữu hiệu từ Cuộc thi

Báo cáo kết quả chấm thi Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật PCTH của thuốc lá” trên Báo điện tử TN&MT năm 2023, bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT cho biết, thực hiện Quyết định số 2461/QĐ-BTNMT ngày 25/8/2023 của Bộ trưởng Bộ TN&MT về việc Ban hành Kế hoạch PCTH của thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024 của Bộ TN&MT, Báo TN&MT đã phối hợp với Quỹ PCTH của thuốc lá tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật PCTH của thuốc lá” trên Báo điện tử TN&MT năm 2023 từ ngày 01/11/2023 đến ngày 30/11/2023.

z4999189421685_cdff5c5b6e354d8353c591f1ed9bf352.jpg
Bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT phát biểu tại buổi lễ

Nội dung Cuộc thi bao gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức pháp luật được quy định trong các văn bản pháp luật: Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn; Chiến lược quốc gia về PCTH của thuốc lá đến năm 2030 và 1 bài viết không bắt buộc.

Theo Phó Tổng Biên tập Lý Thị Hồng Điệp, chỉ sau 1 tháng tổ chức, Báo TN&MT đã nhận được 13.640 bài dự thi, với 150 đơn vị tham dự và kết quả thi trắc nghiệm khá cao, vượt 682% kế hoạch tổ chức Cuộc thi đề ra.

“Đây là một con số cực kỳ ấn tượng, bởi mục tiêu ban đầu chúng tôi đặt ra là thu hút từ 1 - 2 nghìn người tham gia dự thi mà thôi. Đặc biệt, có một chi tiết khá thú vị là có đến gần 1.000 thí sinh tham gia dự thi có viết bài luận, đó là một điều khá hiếm trong thời đại công nghệ và “sống gấp” như hiện nay” – Bà Lý Thị Hồng Điệp chia sẻ.

z4999189381568_c88499b63b60ee356951a072dcf62c64.jpg
GS.TS Lương Ngọc Khuê trao Giải Nhất cho Tập thể Trường Đại học TN&MT Hà Nội

Do đó, với số lượng bài dự thi có thể nói là “khổng lồ” như vậy, Tổ thư ký và Ban giám khảo đã phải làm việc vô cùng vất vả nhưng cũng rất vui mừng vì kết quả của Cuộc thi ngoài bề rộng là thu hút được đông đảo người tham dự, còn có hiệu quả chiều sâu khi các bài luận đã vẽ ra bức tranh vô cùng đa dạng về kỷ niệm, kinh nghiệm của bản thân và người thân, về các giải pháp, sáng kiến để giúp hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá được hiệu quả hơn.

Cũng theo bà Lý Thị Hồng Điệp, sau khi trải qua vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 5 tập thể có số lượng người tham gia Cuộc thi cao nhất và 29 bài dự thi đạt chất lượng tốt nhất.

Đối với giải Tập thể, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã giành giải nhất tuyệt đối với hơn 12 nghìn bài dự thi. Với số lượng này, Ban Tổ chức tin chắc rằng công tác PCTH của thuốc lá tại ngôi trường này sẽ luôn đạt hiệu quả sâu, rộng và ý thức, nhận thức của đoàn viên, sinh viên của trường về tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử sẽ ngày càng nâng cao hơn, góp phần thay đổi đáng kể hành vi của giới trẻ.

z4999189381568_c88499b63b60ee356951a072dcf62c64(1).jpg
Ông Nguyễn Kim Tuyển trao Giải Nhất cá nhân cho tác giả tham dự cuộc thi

Đồng thời, Ban Tổ chức cũng vô cùng ấn tượng với số lượng bài đến từ Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang và Hà Tĩnh vì tuy chỉ có gần 200 bài dự thi nhưng nếu tính tỷ lệ trên tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở thì lại đạt tỷ lệ rất cao. Tương tự như vậy, trong giải tập thể của Tổng cục Khí tượng thủy văn thì có đóng góp rất lớn đến từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung bộ với 120 bài dự thi và rất nhiều anh, chị, em ở các trạm khí tượng thủy văn nơi đầu sóng ngọn gió, nơi rừng sâu heo hút.

Đối với giải cá nhân, các thành viên Ban Giám khảo thống nhất đánh giá cao và trao giải Nhất cho bài dự thi từ tác giả Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông TN&MT. Là một trong những thí sinh dự thi đầu tiên, ngoài việc trả lời đúng 19/20 câu trắc nghiệm, tác giả còn có những kiến giải, kinh nghiệm sâu sắc đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và ở Việt Nam. Với kinh nghiệm của một người đã từng hút thuốc và đã từ bỏ, tác giả đã đề xuất một số giải pháp khá thiết thực nhằm hạn chế và hướng đến bỏ hút thuốc lá ở nước ta như: Lắp đặt camera để phạt nguội ở nơi cấm hút thuốc; phải đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cam kết thi đua hằng năm và ký cam kết giữa các đơn vị và cá nhân; mỗi cá nhân đang hút thuốc cần lên kế hoạch giảm dần lượng thuốc lá hút mỗi ngày, tiến đến bỏ thuốc lá; tìm ủng hộ và hợp tác của người thân, đồng nghiệp…

img_0033.jpg
Bà Lý Thị Hồng Điệp trao Giải Nhì cho cá nhân tham dự cuộc thi

Ban Giám khảo cũng cảm động và thú vị với bài thơ của tác giả Lê Đức Đồng ở Sóc Trăng và còn rất nhiều bài dự thi đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. Không chỉ có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành tài nguyên và môi trường mà còn đến từ bác nông dân, cán bộ hưu trí, các em học sinh, sinh viên. Rất nhiều sáng kiến, giải pháp hữu hiệu và có thể triển khai trên thực tế.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải những bài viết có giá trị trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường để tuyên truyền những cách làm hay, những giải pháp tốt, những kỷ niệm truyền cảm hứng để tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng rãi ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá trong xã hội. Đồng thời, Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ lựa chọn những sáng kiến hay, có tính ứng dụng trong thực tế để phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các đơn vị, cá nhân có kiên quan để có thể triển khai thí điểm trên thực tế” – Bà Lý Thị Hồng Điệp thông tin.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức về PCTH thuốc lá

z4999189289458_98481bf7c0029a1e3646b883a1838dae.jpg
Ông Nguyễn Kim Tuyển – Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TN&MT - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTH của thuốc lá Bộ TN&MT phát biểu

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Nguyễn Kim Tuyển – Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TN&MT - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTH của thuốc lá Bộ TN&MT ghi nhận và đánh giá cao Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật PCTH của thuốc lá” do Báo TN&MT đã thu hút được sâu rộng, đông đảo các tập thể, cá nhân đến từ khắp mọi miền Tổ quốc hưởng ứng tham gia. Đặc biệt thông qua cuộc thi, đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động, đoàn viên thanh niên các đơn vị trong ngành TN&MT trong hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

z4999189440293_fe49b899de0c9a343e93835feefa61e8.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCTH thuốc lá, ông Nguyễn Kim Tuyển cho biết, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền nhằm quán triệt, phổ biến và thực thi nghiêm quy định của Luật PCTH của thuốc lá; thực hiện nghiêm túc Kế hoạch PCTH của thuốc lá gai đoạn 2023-2024 của Bộ đã đề ra; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị; Nâng cao trách nhiệm Lãnh đạo các đơn gương mẫu thực hiện quy định không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

Cùng với đó, Bộ cũng sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCTH thuốc lá; lồng ghép tuyên truyền các gương điển hình trong công tác PCTH thuốc lá....; Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các mô hình: “công sở xanh, văn phòng xanh, giảng đường xanh không khói thuốc lá”; phát động, tổ chức nhiều hơn các diễn đàn, hội thi trên nền tảng trực tuyến nhằm tìm hiểu về tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, vận động các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đoàn viên thanh niên có những hành động thiết thực để từ bỏ thuốc lá, tuyên truyền vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè từ bỏ sử dụng buôn bán các sản phẩm thuốc lá nhằm hướng đến xây dựng một môi trường sống và làm việc, học tập xanh trong lành, khỏe mạnh.

Một số hình ảnh trao giải thưởng tại buổi lễ:

z4999189332338_62487ba32a1d7d49e66a692060c0cd6d.jpg
z4999189365068_4c3be2cb2cac4cd2e2d56494b4951db3.jpg
z4999189380734_237468d2bef7d67f66cf3b7510430fe9.jpg
z4999189412131_0c143d5f6155e9b04a1711d8d348d2ab.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, Chống tác hại của thuốc lá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO