Trao 107 căn nhà Mái ấm tình thương nơi biên giới Sốp Cộp

Nguyễn Nga| 15/09/2020 16:42

(TN&MT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức Lễ bàn giao 107 “Mái ấm tình thương nơi biên giới” tặng các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn của huyện Sốp Cộp. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng dự lễ bàn giao.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao tặng biển hỗ trợ 100 căn nhà cho huyện Sốp Cộp

Toàn huyện Sốp Cộp có 7/8 xã là xã vùng III đặc biệt khó khăn; điều kiện cơ sở hạ tầng còn hạn chế; tỷ lệ hộ nghèo 41,62%. Qua rà soát, huyện Sốp Cộp còn 496 hộ, chiếm 4,5% tổng số hộ có nhu cầu xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Năm 2020, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ nguồn kinh phí 6 tỷ đồng cho huyện Sốp Cộp để xóa 100 nhà tạm, nhà dột nát. Đối tượng hỗ trợ của Chương trình là những hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 được UBND huyện Sốp Cộp phê duyệt; chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ nhà ở thuộc các chương trình, dự án khác của Nhà nước; hiện chưa có hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở tạm, nhà dột nát, nhà ở đã hư hỏng, có nguy cơ sụp đổ. Việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo thực hiện theo hình thức hỗ trợ trực tiếp.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bí thư tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông trao tặng biểu trưng chìa khóa 100 căn nhà cho người dân Sốp Cộp

Sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Một số cơ quan ở Trung ương và tỉnh Sơn La đã tiếp tục chung tay hỗ trợ để xóa thêm được 7 nhà dột nát cho hộ nghèo (các cơ quan của tỉnh Sơn La hỗ trợ 5 căn nhà trị giá 300 triệu đồng; Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Séc hỗ trợ 2 căn nhà trị giá 120 triệu đồng), nâng tổng số hộ dân được hỗ trợ đợt này lên 107 nhà. Các hộ xây dựng nhà ở mới được thiết kế có diện tích sử dụng từ 24m2 - 100m2, phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của người dân; giá trị bình quân mỗi căn nhà là trên 70 triệu đồng, có nhà trị giá trên 100 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và Bí thư tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông gắn biển bàn giao phòng học tại điểm trường Pói Lanh, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp

Được nhận chìa khóa của ngôi nhà mơ ước lâu nay, chị Cút Thị Pành, bản Nà Cang, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp chia sẻ: Hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn, phải ở nhà tạm, trời mưa, nắng thì rất lo lắng, cuộc sống không ổn định. Bây giờ được hỗ trợ xây nhà, ở nhà mới, gia đình tôi vui lắm, rất cảm ơn sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự giúp đỡ của mọi người. Tôi sẽ cố gắng lao động để phát triển kinh tế, cho con em được đến trường đầy đủ, cuộc sống gia đình được ấm no hơn.

Ông Cút Văn Sơ, Trưởng bản Nà Cang, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp cho biết: Bản có 45 hộ dân, có tới 95% là hộ nghèo. Nhà dột nát có 8 hộ. Dịp này, bản có 4 gia đình được hỗ trợ xây nhà, là những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau thường xuyên. Tôi mong rằng, thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các cấp, ngành và huyện Sốp Cộp để xóa các nhà tạm, nhà dột nát còn lại của bản.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và Bí thư tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông gỡ biển tặng nhà cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn huyện Sốp Cộp

Phát biểu tại Lễ bàn giao nhà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm, chăm lo cho đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, các gia đình ở vùng sâu vùng xa, các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn. Kết quả cho thấy, đời sống của bà con được cải thiện, chất lượng cuộc sống ngày một nâng lên. Kinh tế tốt hơn, trường học khang trang hơn, đường, điện, nước tốt hơn, bộ mặt của khu vực nông thôn thay đổi nhanh…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự phối hợp, chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong công tác xóa nhà tạm trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ người dân trong lao động sản xuất, tạo động lực để hộ nghèo vươn lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương…

Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao 450 suất quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của huyện Sốp Cộp.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại Lễ bàn giao một nhà “Mái ấm tình thương nơi biên giới”.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Sơn La và các đại biểu đã gắn biển bàn giao “Mái ấm tình thương nơi biên giới” tặng các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn và 2 phòng học trị giá 400 triệu đồng tại điểm trường Pói Lanh, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp - đây là công trình do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng vận động quyên góp xây tặng.

Nhân dịp năm học mới 2020-2021, Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao 450 suất quà trị giá 225 triệu đồng tặng học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của huyện Sốp Cộp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao 107 căn nhà Mái ấm tình thương nơi biên giới Sốp Cộp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO