Trang trại đầu độc sông Hồng: Người vi phạm phản bác, chính quyền nói đã chấp thuận

08/01/2019 22:10

(TN&MT) - Chính quyền xã và huyện Yên Lạc nói rằng người vi phạm đã đồng ý kết luận và sẽ tự khắc phục. Trong khi người vi phạm tuyên bố mình chẳng có lỗi gì. Theo đó việc giải quyết trang trại xây trên kè đầu độc sông Hồng vẫn bất động.

Kết luận đã hơn 2 tháng nay nhưng UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) cũng như xã Trung Kiên vẫn chưa có động thái nào về việc xử lý đối với trang trại bị tố chồng lấn đất của dân lấn chiếm đê kè và xả thải trực tiếp ra sông Hồng.

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về trang trại của ông Nguyễn Ngọc Báu (anh ruột ông Nguyễn Ngọc Tú - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc) xâm lấn đê kè sông Hồng, xả thải trực tiếp ra ngoài bãi và bị khiếu nại vì chiếm đất của người dân.

Kết luận của UBND huyện Yên Lạc xác định khiếu nại của người dân là đúng. Theo đó, ông Báu đã xây trang trại đã chồng lấn lên phần đất khoảng 7 sào của nhiều hộ dân.

e6835c6d019ce1c2b88d
Kết luận về sai phạm nhưng chính quyền huyện Yên Lạc có động thái nào về việc xử lý

Tuy vậy, sau khi kết luận, UBND huyện Yên Lạc không có thêm văn bản hay ý kiến chỉ đạo nào cụ thể về việc xử lý trang trại này. Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vui (Chủ tịch UBND xã Trung Kiên) cho biết đã và đang tổ chức làm việc với ông Nguyễn Ngọc Báu để giải quyết theo Kết luận của huyện. Ông Vui cho hay ông Báu đã đồng ý và xin tự tháo dỡ phần công trình chồng lấn.

"Sau đó, nếu ông Báu có muốn thuê lại phần chồng lấn hay không thì sẽ tự thương lượng với người dân". - Ông Nguyễn Văn Vui nói.

Khi PV hỏi, ông Trần Thanh Thọ (Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc) tuyên bố nếu xã không xử lý thì huyện sẽ ra văn bản chỉ đạo quyết liệt xử lý dứt điểm. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy huyện Yên Lạc có văn bản chỉ đạo gì trong khi xã án binh bất động.

Ông Nguyễn Ngọc Tú (Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc, em ruột ông Báu) chỉ nói rằng việc này đã được giao ông Thọ xử lý để đảm bảo tính khách quan. Còn vấn đề lấn chiếm đê kè, gây ô nhiêm, các Phòng ban của huyện sẽ xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Chính quyền nói như vậy nhưng trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Báu (chủ trang trại) tuyên bố không chấp nhận kết luận của huyện. Theo ông Báu, khu đất ông được thuê làm trang trại do chính ông Vui (Chủ tịch xã) và cán bộ địa chính ra tận hiện trường chỉ vị trí. Nếu sai thì đó là sai của chính quyền xã và lãnh đạo xã phải chịu trách nhiệm.

45033995 1086176214884381 4626275579950268416 n
Việc xây dựng công trình lấn chiếm đê kè và xả thải ra sông Hồng cũng được xã và huyện bỏ qua

Vẫn theo ông Báu, nếu muốn tháo dỡ, trả lại đất chồng lấn thì chính quyền phải bồi thường tài sản cho ông. Như vậy, trước khi tháo dỡ phải lập hội đồng định giá và giải quyết bồi thường. Và cần kiểm tra lại việc bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án xây bờ kè từ nhiều năm trước.
Theo ông Báu, dự án bờ kè có thể đã duyệt bồi thường cho các hộ dân canh tác ở khu đất này. Tuy nhiên tiền bồi thường có đến được tay người dân hay không là điều cần làm rõ. "Theo đó, nếu người dân đã nhận tiền thì đất này không còn là của dân. Nếu dân chưa được nhận tiền thì phải xem xét trách nhiệm của những cán bộ dự án". - Ông Báu nói.

Ông Báu cũng nói rằng, trang trại của ông đã làm hệ thống ống dẫn chất thải ra bể biogas phía sau rồi mới cho chảy ra ngoài bãi bồi sông Hồng. Theo ông Báu, như vậy là đúng tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Riêng việc không làm thủ tục đánh giá tác động môi trường khi xây trang trại, ông Báu cho rằng mình chỉ biết làm chứ không hiểu về mấy vấn đề đó.

PV đặt câu hỏi về công trình nhà xưởng xây ở khu vực không được phép và hợp đồng thuê đất 5 năm cũng không được xây như vậy. Ông Báu cho rằng, trong văn bản hợp đồng, xã đã cho phép thì cứ xây. PV thắc mắc rằng xã không có thẩm quyền cấp phép xây dựng, ông chủ trang trại nói rằng mình chỉ là người dân, chính quyền cho gì thì làm nấy. "Ở các khu khác, đất ven sông người ta cũng xây đầy." - Ông Nguyễn Ngọc Báu bày tỏ.

Mặc dù PV nhiều lần liên hệ, trang trại vẫn hoạt động bình thường. Chính quyền nói là người vi phạm đã chấp nhận tháo dỡ, còn người vi phạm lại cho rằng mình không vi phạm và quyết không dỡ.

Trong khi việc đất chồng lấn chưa được giải quyết thì việc trang trại xây trên bờ kè và xả thải đầu độc sông Hồng cũng bị bỏ ngỏ. Lãnh đạo huyện nói rằng cho cơ quan chuyên môn kiểm tra nhưng mọi chuyện vẫn chìm vào quên lãng.

Như đã đưa tin, khu đất rộng lớn nằm cạnh sông Hồng đã mọc lên hàng loạt dãy nhà xưởng mái tôn. Nhà xưởng trải dài từ khu đất của người dân đến tận dưới bãi bồi. Một vài công trình năm luôn trên phần bờ kè sông được chính quyền địa phương xây đắp từ nhiều năm trước. Dưới phần đất bồi ngay mép sông là vũng nước thải rất lớn màu đen kịt. Vũng nước thải này chảy tràn lan tự do ra ngoài và được "ngụy trang" bằng đám cây cỏ um tùm, nhìn từ xa rất khó phát hiện. Trong cuộc làm việc với phóng viên, khi cầm bản đồ, cán bộ lãnh đạo xã Trung Kiên lại không xác định được mốc giới đất của dân và của trang trại từ đâu đến đâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trại đầu độc sông Hồng: Người vi phạm phản bác, chính quyền nói đã chấp thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO