Tràng An bình lặng vào thu

Bài & ảnh: Hải Lâm| 26/08/2021 21:08

(TN&MT) - Nếu như danh thắng nổi tiếng Tràng An (Ninh Bình) vào mùa xuân có lễ hội tưng bừng nô nức, mùa hè có lúa chín vàng rực rạng ngời, thì mùa thu lại mang đến cảm nhận thật khác: Xanh mát, trong trẻo và yên bình.

Cuối tháng 8, đầu tháng 9, nắng thu hanh hao ngọt ngào chiếu rọi khắp một vùng sơn thuỷ hữu tình, gồm núi đá, hang động kỳ bí cùng các đền thờ, chùa chiền cổ kính. Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 100km, quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, cũng là một trong số những khu du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam đối với du khách quốc tế, hầu như bất kỳ ai đến với miền bắc cũng có lịch trình ghé thăm nơi này.

Một số địa danh thuộc Tràng An như Tam Cốc – Bích Động, đầm Vân Long… còn là phim trường của một số “bom tấn” Hollywood nổi tiếng, được nhiều bộ phim và MV ca nhạc Việt Nam – đặc biệt là thể loại cổ trang, rất ưa chuộng. Không ít nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và cả những tay máy nghiệp dư từ khắp thế giới đã tìm đến đây để có được những tấm ảnh du lịch, ảnh thời trang hay ảnh cưới tuyệt đẹp.

Mùa thu, không phải mùa trẩy hội, sông Sào Khê, sông Ngô Đồng… không còn tấp nập cảnh trên bến, dưới thuyền. Những con đò nhỏ rẽ sóng nhẹ trôi trên mặt nước êm ả, soi bóng núi xám, trời xanh. Ở nhiều đoạn, nước sông trong vắt đến mức sâu cả mét vẫn nhìn được đáy, quan sát kỹ còn thấy được hệ thực vật phong phú, những đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội. Bốn bề vô cùng yên tĩnh, chỉ có tiếng mái chèo khua nước, tiếng vượn hót, chim kêu vang vọng trên những cánh rừng chung quanh.

Tràng An bốn mùa đều có nét đẹp riêng, làm say lòng lữ khách. Là một địa điểm quan trọng của năm du lịch quốc gia Hoa Lư – Ninh Bình 2021, tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài khiến Tràng An không thể đón đông đảo du khách như kỳ vọng. Tuy nhiên, với những tiềm năng tự nhiên cùng bề dày văn hoá, lịch sử, nơi này vẫn luôn là niềm tự hào của Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung, xứng đáng là một điểm đến hấp dẫn ngay khi dịch bệnh qua đi.

Chớm thu, trời xanh mây trắng, hoa súng tím rộ nở quanh Thuỷ Đình, đến Tràng An như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Hoa lộc vừng cũng là một dấu hiệu của mùa thu, rụng rơi và trôi hững hờ theo dòng nước lấp lánh trong nắng.

Hoa lộc vừng cũng là một dấu hiệu của mùa thu, rụng rơi và trôi hững hờ theo dòng nước lấp lánh trong nắng.

Một số đoạn sông trong thấy đáy, màu nước xanh như ngọc nổi bật giữa màu xám của những vách đá vôi.

Trải nghiệm không thể thiếu của hành trình là đi thuyền len lỏi khám phá các hang động sâu thẳm của Tràng An. Theo ước tính, có khoảng 50 hang nước trong quần thể.

Vẻ đẹp thơ mộng của Tràng An từng đi vào bao áng văn thơ, âm nhạc trữ tình.

Vẻ đẹp thơ mộng của Tràng An từng đi vào bao áng văn thơ, âm nhạc trữ tình.

Nhiều du khách lựa chọn chờ đợi trên núi để ngắm hoàng hôn buông xuống trùng điệp núi đá, xanh thắm ruộng đồng nơi đây, rồi vẫn kịp quay về trước khi trời tối hẳn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràng An bình lặng vào thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO