Trạm trộn bê tông “khủng” không phép tại Hải Dương: Ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 05/05/2022 11:26

(TN&MT) - Mặc dù đã hết hạn cấp phép từ năm 2019, Trạm trộn bê tông Ngọc Sơn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn DNT (địa chỉ thôn Ngọc Liên, xã Ngọc Sơn, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc dư luận. Người dân hoài nghi trách nhiệm của cấp, ban, ngành có thẩm quyền đã nhiều năm để cơ sở hoạt động trái phép, không xử lý dứt điểm.

Môi trường bị ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, Trạm trộn bê tông Ngọc Sơn hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường sống của nhiều hộ dân dọc Tỉnh lộ 391, xe chạy chở bê tông ảnh hưởng đê điều và xả thải ra môi trường…

Phóng viên Báo TN&MT đã “mục sở thị” trạm trộn bê tông, bãi chứa vật liệu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn DNT nằm sát mép sông Thái Bình, dọc theo đê của xã Ngọc Sơn. Dưới bãi của trạm trộn bê tông nước thải chảy tràn lan; các xe chở bê tông chạy rầm rập, bụi bặm bay mù mịt.

Ông Nguyễn Văn H. (người dân xã Ngọc Sơn) nhà mặt đường Tỉnh lộ 391, bức xúc: “Gia đình tôi cùng các hộ gia đình khác nhiều năm qua đã chịu cảnh hứng bụi đầy nhà, chủ yếu là do các hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng, xe ô tô của trạm trộn bê tông chạy qua hằng ngày. Mặc dù các nhà đã chủ động tưới nước ra đường để hạn chế bụi nhưng cũng không ăn thua nên phải thường xuyên đóng cửa. Người dân dọc tuyến đường đã nhiều lần phản ánh chính quyền địa phương và đề nghị chính quyền yêu cầu doanh nghiệp thực hiện sản xuất phải gắn liền với bảo vệ môi trường nhưng chỉ được vài ngày doanh nghiệp thực hiện việc phun nước đường đi và bánh xe trước khi vận chuyển hàng ra khỏi bãi rồi đâu lại đóng đấy”.

1-8.jpg

Trạm trộn bê tông Ngọc Sơn ngang nhiên hoạt động mặc dù giấy phép hết hạn từ năm 2019.

Ông Phạm Xuân B. (người dân xã Ngọc Sơn) phản ánh: “Theo tôi được biết, Trạm trộn bê tông Ngọc Sơn đã hết hạn cấp phép hoạt động bến bãi từ năm 2019, nhưng không hiểu sao từ đó đến nay vẫn hoạt động bình thường mà không bị các cơ quan chức năng xử lý. Người dân dị nghị, hoài nghi về việc bao che của các cấp có thẩm quyền”.

Hoạt động không phép nhiều năm

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Vũ Công Thản - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn xác nhận: “Xã có nhận được ý kiến của người dân ven Tỉnh lộ 391 về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi phát sinh trong quá trình vận chuyển bê tông, cát sỏi từ bãi sông. Xã đã thành lập đoàn kiểm tra và nhắc nhở yêu cầu Công ty chấp hành nghiêm quy định bảo vệ môi trường, nhưng chỉ được thời gian ngắn, Công ty không thực hiện nghiêm túc quy định môi trường sản xuất, vận chuyển… làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân. Hiện nay, bến bãi của Công ty Trách nhiệm hữu hạn DNT đã hết phép từ năm 2019, doanh nghiệp này đang làm các thủ tục để xin gia hạn nhưng vẫn chưa được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận. Nguyên nhân do vướng một số nội dung liên quan đến đề nghị của doanh nghiệp xin được kéo dài thời gian thuê đất sản xuất, kinh doanh”.

Ông Đặng Đức Huy - Hạt phó Hạt Quản lý đê TP. Hải Dương cho biết: “Ngày 1/4/2022, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn DNT là ông Vũ Đức Duy đã ký bản cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai và các quy định liên quan khác; không sử dụng xe cơ giới vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê, qua đê; dừng ngay việc đưa vật liệu vào bãi, giải tỏa hết vật liệu hiện còn tồn đọng và những vi phạm đê điều khác trong bãi sông xong trước ngày 20/4/2022. Doanh nghiệp chỉ hoạt động khi có giấy phép của cấp có thẩm quyền, hoạt động theo đúng nội dung giấy phép và kinh doanh vật liệu có hóa đơn, chứng từ hợp pháp xác định rõ nguồn gốc hàng hóa...

Trước đó, Hạt Quản lý đê TP. Hải Dương đã kiểm tra, lập biên bản đối với hoạt động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn DNT. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Trách nhiệm hữu hạn DNT đã hết thời hạn cho phép hoạt động bến bãi và trạm trộn bê tông. Khối lượng vật liệu còn tồn tại trên bãi tương đối lớn. Sau khi kiểm tra, lập biên bản, Hạt Quản lý đê đã yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn DNT dừng toàn bộ hoạt động chất tải vật liệu xây dựng lên bãi sông; di chuyển toàn bộ số lượng vật liệu xây dựng đã chất tải lên bãi; thanh thải các vật cản lũ, nhà lán tạm. Hạt đã đề nghị UBND xã Ngọc Sơn có biện pháp ngăn chặn trạm trộn bê tông hoạt động không có giấy phép, tình trạng đổ cặn bê tông ở bãi sông và xử lý dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền”.

Trạm trộn bê tông Ngọc Sơn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn DNT mặc dù đã hết hạn cấp phép từ năm 2019 và Hạt Quản lý đê TP. Hải Dương đã yêu cầu dừng hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên sản xuất, vận chuyển, kinh doanh trái phép gây nhiều hệ lụy ảnh hưởng môi trường sống của người dân. Vậy nguyên nhân này do đâu? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm trộn bê tông “khủng” không phép tại Hải Dương: Ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO