Trạm trộn bê tông "đầu độc" khu dân cư: Chủ tịch xã cho thuê đất trái thẩm quyền

08/08/2016 00:00

(TN&MT) - Chỉ còn mấy ngày nữa là hết hạn hợp đồng cho thuê đất để xây dựng trạm trộn bê tông giữa UBND xã Hà Bình với Công ty Phúc Thịnh. Thế nhưng trạm trộn bê tông vẫn chưa có dấu hiệu di dời, tháo dỡ. Chủ tịch UBND xã Hà Bình cũng đã thừa nhận việc cho thuê đất trái thẩm quyền.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ra ngày 06/7/2016 có bài Hà Trung (Thanh Hóa): Trạm trộn bê tông "đầu độc" khu dân cư, phản ánh về thực trạng: Khi thi công dự án đường liên xã Hà Bình – Hà Tân, nhà thầu đã được UBND xã Hà Bình cho “mượn” hàng nghìn mét vuông đất quy hoạch khu dân cư để xây dựng trạm trộn bê tông. Không những gây ô nhiễm bụi độc hại, tiếng ồn mà chất thải bê tông chưa qua xử lý đã và đang gây ra "cái chết bụi trắng" cho người dân và đồng ruộng nơi đây. Không những thế Trạm trộn bê tông còn nằm cạnh ngay tuyến đường sắt Bắc- Nam.

Trạm trộn bê tông được xây dựng trên đất lúa
Trạm trộn bê tông được xây dựng trên đất lúa

Sau khi báo nêu, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã có cuộc làm việc với ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình, ông Thực cho biết: "Về mặt pháp lý tôi biết cho Công ty Phúc Thịnh thuê đất để xây dựng trạm trộn bê tông là sai. Nhưng Công ty thực hiện dự án trên địa bàn, Phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu xã Hà Bình bố trí quỹ đất để công ty đặt trạm trộn. Với lại diện tích đất cho mượn là đất quy hoạch mặt bằng khu dân cư đến năm 2020, là đất ruộng, tuy nhiên diện tích đất này chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất". 

Theo đó, ngày 11/2/2016, UBND xã Hà Bình đã ký Hợp đồng ( không số) với ông Nguyễn Quốc Thanh, địa chỉ: Hoàng Quốc Việt- Q. Cầu Giấy- Hà Nội, cho thuê diện tích 1.000 m2 tại thửa số 928 gồm các lô: 14,15,16,17,18,19,20 khu TĐAG để sản xuất bê tông, thời hạn thuê là 6 tháng. 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc chỉ còn mấy ngày nữa là hết hạn hợp đồng phía xã đã thông báo cho công ty di dời, tháo dỡ hay chưa?. Thì ông Thực khẳng định là chưa thông báo, phía công ty sẽ xin gia hạn thêm vì dự án xây dựng cụm công nghiệp Hà Bình rộng 4,18 ha hiện tại vẫn chưa hoàn thành.

Nước thải
Nước thải " vô tư" xả ra kênh

 

Khu trạm trộn bê tông nhầy nhụa bùn đất
Khu trạm trộn bê tông nhầy nhụa bùn đất

 

Hợp đồng cho thuê đất ( không số) của UBND xã Hà Bình
Hợp đồng cho thuê đất ( không số) của UBND xã Hà Bình

Theo ghi nhận của Phóng viên, Trạm trộn bê tông được xây dựng trên diện tích khá rộng, khoảng 3.000-4.000 m2, được Công ty đặt 2 máy trộn bê tông, cạnh đó là mương nước tưới cho ruộng lúa được “vô tư” xả nước thải và bê tông thừa vương vãi. Ông Thực cho rằng: Diện tích “dôi dư” là đất Công ty Phúc Thịnh thuê của dân để mở rộng lên hai trạm trộn.  Và nghiêm trọng hơn diện tích xây dựng trạm trộn bê tông của công ty Phúc Thịnh vẫn là đất sản xuất nông nghiệp chứ chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình làm việc với phóng viên
Ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình làm việc với phóng viên

Tại điều 59 Luật đất đai năm 2013 quy định rõ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức; Ủy ban nhân dân cấp cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn. Thế nhưng, Chủ tịch UBND xã Hà Bình vẫn cố tình cho Công ty Phúc Thịnh thuê đất để xây dựng trạm trộn bê tông trái thẩm quyền.

Như vậy, việc UBND xã Hà Bình cho cá nhân ông Thanh và Công ty Phúc Thịnh thuê đất là trái với thẩm quyền. Thiết nghĩ, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm việc cho thuê đất trái thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã Hà Bình, cũng như thực trạng ô nhiễm môi trường tại trạm trộn bê tông của Công ty Phúc Thịnh.

Tuyết Trang- Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm trộn bê tông "đầu độc" khu dân cư: Chủ tịch xã cho thuê đất trái thẩm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO