Trầm tích sông Đồng Nai không bị ô nhiễm dioxin

07/08/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, trên mạng xã hội có lan truyền thông tin về việc đáy sông Đồng Nai có dioxin, trong đó có ý kiến cho rằng, có những khu vực bãi bồi dưới sông...

 

(TN&MT) - Vừa qua, trên mạng xã hội có lan truyền thông tin về việc đáy sông Đồng Nai có dioxin, trong đó có ý kiến cho rằng, có những khu vực bãi bồi dưới sông Đồng Nai bị nhiễm chất độc da cam (dioxin) tích tụ thời trước năm 1975. Về việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai vừa có văn bản số 4515/STNMT-CCBVMT gửi các cơ quan chức năng, các cơ quan truyền thông về việc trả lời phản ánh trên mạng xã hội về “đáy sông Đồng Nai bị ô nhiễm dioxin”.

Chất lượng nước sông Đồng Nai vẫn đảm bảo an toàn về chất lượng nước cấp cho sinh hoạt của người dân
Chất lượng nước sông Đồng Nai vẫn đảm bảo an toàn về chất lượng nước cấp cho sinh hoạt của người dân

Theo đó, hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đều thực hiện việc quan trắc các thành phần môi trường (nước mặt, trầm tích, nước dưới đất, không khí và đất) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo mạng lưới quan trắc môi trường đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định số 1034/QĐ-UBND ngày 07/4/2016. Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện quan trắc chất lượng nước mặt tại 153 vị trí, quan trắc dòng chảy tại 20 vị trí, quan trắc trầm tích tại 45 vị trí, quan trắc nước dưới đất tại 105 công trình, quan trắc môi trường không khí tại 126 vị trí, quan trắc môi trường đất tại 91 vị trí.

Năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cũng đã thực hiện nhiệm vụ quan trắc trầm tích tại các vị trí trên sông Đồng Nai theo Quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai. Việc quan trắc các mẫu trầm tích đáy trên sông theo nhiệm vụ này được Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường Đồng Nai phối hợp với Trung tâm Quan trắc Môi trường thuộc Tổng cục Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trung tâm Phân tích – Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, Trung tâm Môi trường và Sinh thái ứng dụng thực hiện theo QCVN 43:2012/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích, trong đó tiến hành phân tích 19 thông số, bao gồm cả thông số dioxin/furan.

Kết quả phân tích hàm lượng dioxin trong lõi trầm tích tại 7 vị trí trên sông Đồng Nai (Nhà máy nước Thiện Tân, Bến đò Biên Hòa - Bửu Long, Cầu Hóa An, Nhà máy nước Biên Hòa, các Cù lao: Cỏ, Hiệp Hòa, Baxê) theo nhiệm vụ này cho thấy có phát hiện sự hiện diện của dioxin/furan, với hàm lượng rất thấp, dao động từ 1,2 đến 3,7 ppt, thấp hơn nhiều lần so với ngưỡng giới hạn cho phép theo QCVN 43:2012/BTNMT là 21,5 ppt. Với kết quả phân tích như trên, không thể nói trầm tích sông Đồng Nai tại các khu vực này bị ô nhiễm dioxin như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, việc tích tụ hàm lượng dioxin/furan trong trầm tích tại các khu vực này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó không loại trừ nguyên nhân xuất phát từ việc phun rải hóa chất trừ cỏ do quân đội Mỹ đã thực hiện trong chiến tranh. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được chứng minh rõ ràng.

Một trạm quan trắc nước mặt tự động của Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai theo dõi diễn biến chất lượng nước 24/24
Một trạm quan trắc nước mặt tự động của Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai theo dõi diễn biến chất lượng nước 24/24

Để theo dõi, giám sát chất lượng nước mặt sông Đồng Nai đoạn chảy qua khu vực lấy nước thô cấp nước cho các nhà máy cấp nước sinh hoạt, tỉnh Đồng Nai đã xây dựng mạng lưới quan trắc chất lượng nước mặt, tần suất quan trắc 02 tháng/lần với tất cả 28 thông số theo quy chuẩn nước mặt; đồng thời đầu tư lắp đặt các trạm quan trắc nước mặt tự động tại các vị trí: Xí nghiệp nước Vĩnh An, Nhà máy nước Biên Hòa - Trị An, Nhà máy nước Thiện Tân – huyện Vĩnh Cửu, Nhà máy nước Biên Hòa để theo dõi diễn biến chất lượng nước 24/24 và công bố quan trắc trên website của Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai.

Ngoài ra, tại khu vực bơm nước thô, các nhà máy xử lý nước cấp của TP.HCM và của Đồng Nai đều thực hiện lấy mẫu liên tục, thường xuyên để kiểm tra chất lượng nước thô và nước sau xử lý đảm bảo an toàn về chất lượng nước cấp cho sinh hoạt của người dân. Theo đó, chất lượng nước thô cấp cho các nhà máy cấp nước sinh hoạt tại các khu vực này đều ổn định và nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn cấp nước theo quy định.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trầm tích sông Đồng Nai không bị ô nhiễm dioxin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO