Trầm lắng thị trường hàng Tết Nguyên đán 2016

22/01/2016 00:00

(TN&MT) – Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần cũng là lúc những mặt hàng phục vụ Tết được bày bán ở khắp các siêu thị, chợ, đại lý, cửa hàng của Thủ đô. Hàng hoạt sản phẩm giảm giá, các chương trình khuyến mãi dày đặc, nhưng hiện tại sức mua của người tiêu dùng vẫn trầm lắng.

Phong phú “khuyến mãi”

Khảo sát hệ thống các siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Co.op Mart, Lotte Mart, VinMart…, nhiều mặt hàng Tết “chủ lực” như giỏ quà, bánh mứt, trà, rượu, lạp xưởng, nước giải khát… được trưng bày ở khu vực trung tâm để thu hút khách hàng. Điều này cho thấy sự dồi dào của lượng hàng hóa phục vụ thị trường Tết năm nay. Đặc biệt, các siêu thị đều cam kết giữ mức giá tốt cho tất cả nhóm hàng nên người tiêu dùng có thể yên tâm “mua sắm Tết”, tránh hiện tượng thiếu hàng, giá tăng.

Gần 50 mẫu thiết kế giỏ quà Tết khác nhau được bày bán tại siêu thị Co.opmart Hà Đông
Gần 50 mẫu thiết kế giỏ quà Tết khác nhau được bày bán tại siêu thị Co.opmart Hà Đông

Chị Nguyễn Vân Anh đến mua sắm tại siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) cho biết: Năm nay, hàng hóa Tết rất phong phú và đa dạng. Mặt hàng bánh mứt, có nhiều chủng loại và mẫu mã đẹp hơn các năm trước, giá bán cũng hợp lý. Đặc biệt, “giỏ quà” có đến gần 50 mẫu thiết kế sẵn với giá dao động từ 69.900 đồng đến hơn 2 triệu đồng/giỏ rất phù hợp để người tiêu dùng lựa chọn làm quà biếu nội bộ trong các doanh nghiệp hoặc tặng đối tác. 

Siêu thị Co.opmart Hà Đông, mỗi ngày áp dụng 2 – 3 chương trình khuyến mãi nên hầu hết các mặt hàng Tết đều giảm giá, từ thực phầm tươi sống đến các loại bánh kẹo, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, dụng cụ nhà bếp, các sản phẩm trang trí Tết…Mức giảm giá phổ biến từ 15% đến 50% tùy từng mặt hàng. Bên cạnh đó, chương trình bán giá vốn được áp dụng với các mặt hàng chăn ga, gối, tủ nhựa, vali, nồi cơm điện, bàn là…

Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các mặt hàng Tết ở hệ thống các siêu thị
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các mặt hàng Tết ở hệ thống các siêu thị

Bên cạnh những chương trình khuyến mãi giảm giá, chất lượng và mẫu mã hàng hóa được hệ thống siêu thị Big C đầu tư lớn nên hết sức phong phú. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống luân phiên giảm giá theo ngày; mặt hàng thời trang bổ sung thêm áo dài cách điệu và truyền thống cho cả người lớn lẫn trẻ em; mặt hàng gia dụng tăng chủng loại và thiết kế. Những mặt hàng giò chả, đông lạnh, thịt nguội cũng được giảm giá.

Các giỏ quà Tết được bày bán ở khu vực trung tâm, dễ nhìn thấy ở các siêu thị
Các giỏ quà Tết được bày bán ở khu vực trung tâm, dễ nhìn thấy ở các siêu thị

Bên cạnh trung tâm thương mại, siêu thị lớn; các đại lý, cửa hàng, chợ ở nhiều khu vực của Thủ đô như quận Cầu giấy, quận Thanh Xuân, quận Hà Đông…những mặt hàng Tết cũng được bày bán. Bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ cửa hàng đại lý bánh kẹo – rượu bia Tuyết Cảnh (quận Hà Đông) cho biết: Đại lý chúng tôi đã  nhập hàng Tết đầy đủ, nhưng không nhiều như năm trước vì hiện nay, xu hướng khách hàng thường mua hàng Tết trong các siêu thị lớn hoặc siêu thị mini. Nhìn chung, giá các sản phẩm đều ổn định, chỉ có một vài mặt hàng giá cao hơn nhưng không nhiều.

Sức mua trầm lắng

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng đến thời điểm nay sức mua vẫn trầm lắng. Chủ cửa hàng Tuyết Cảnh nhận xét: “Mới chỉ có lác đác vài khách mua hàng Tết, năm nay sức mua chậm hơn so với thời điểm này năm ngoái. Có lẽ khách hàng tập trung mua vào những giày giáp Tết”.

Tình trạng này là do kinh tế vẫn trong giai đoạn khó khăn nên hầu hết người dân tiếp tục thắt chặt chi tiêu; lương và thưởng Tết chưa có; xu hướng “chơi Tết” chứ không còn “ăn Tết” ngày càng rõ nét…

Cô Nguyễn Thị Ninh, chủ cửa hàng đại lý tại phố Nguyễn Qúy Đức (Thanh Xuân) chia sẻ: Người dân không còn tâm lý mua tích trữ bia, rượu, bánh kẹo, nước ngọt…để dùng dần như trước kia nữa. Thay vào đó, nhiều gia đình còn dành dịp Tết để đi du lịch xa nên cũng không mua sắm nhiều.

Sức mua hàng ở các cửa hàng, đại lý vẫn trầm lắng
Sức mua hàng ở các cửa hàng, đại lý vẫn trầm lắng

Đặc biệt, tại hầu hết các chợ trên địa bàn Thủ đô vẫn chưa có không khí nhộn nhịp mua bán lễ tết. Tại chợ Nhân Chính (quận Thanh Xuân) hay chợ Hà Đông (quận Hà Đông), khi được hỏi về việc tiêu thụ hàng tết, đa số tiểu thương đều cho biết sức mua của người dân chưa lớn, hàng hóa bán ra cũng chậm nên hầu như vừa bán vừa thăm dò thị trường. Chị Hoa, chủ một cửa hàng mứt ở chợ Hà Đông cho biết: “Năm nay, chắc phải giáp Tết, tầm từ 23 Âm lịch trở đi người dân mới đi sắm tết. Vì vậy, tôi chỉ lấy lượng hàng vừa phải, nếu có thiếu thì lấy thêm sau chứ không dám dự trữ nhiều”.

Tuy nhiên, với nhiều mặt hàng phong phú, các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, giá cả sản phẩm bình ổn và nhu cầu người tiêu dùng đa dạng, chắc chắn rằng thị trường hàng Tết Bính Thân sẽ sớm nhộn nhịp và tăng cao.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trầm lắng thị trường hàng Tết Nguyên đán 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO