Trải nghiệm: Không gian Tết xưa tại Sơn La

Nguyễn Nga| 26/01/2020 23:47

(TN&MT) - Trong những địa điểm du xuân đầu năm, năm nay, người dân Sơn La đã có thêm một sự lựa chọn đó là “Không gian Tết xưa” được phục dựng và tái hiện tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La. Đến đây, nhân dân và du khách sẽ có những hoạt động trải nghiệm thú vị, hồi ức lại không gian Tết xưa ấm áp bên gia đình và bạn bè.

Ngày mùng 2 Tết, Không gian Tết xưa thu hút đông đảo người dân tham quan và trải nghiệm

Gian hàng thư pháp

Ngày mùng 2 Tết, Không gian Tết xưa đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách gần xa, đến tham quan và trải nghiệm, với gần 30 gian hàng được trang trí theo phong cách dân gian, trưng bày và giới thiệu về những nét văn hóa, phong tục đón Tết của dân tộc như về ẩm thực, gói bánh chưng; trưng bày các đồ dụng cụ, sinh hoạt ngày xưa, không gian chữ thư pháp…

Điểm nhấn ấn tượng của Không gian Tết xưa là đường đi được treo 200 chiếc đèn lồng, 200 nón lá, tạo dựng nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Giữa các gian hàng còn được trang trí tiểu cảnh như đầm sen giả, nếp nhà xưa, nón lá, quang gánh... tạo nên không gian gần gũi của làng quê Việt Nam.

Điểm nhấn ấn tượng của Không gian Tết xưa là đường đi được treo 200 chiếc đèn lồng, 200 nón lá

 
 
 

Bên cạnh đó, một số khu trong "Không gian Tết xưa" được tạo dựng khung cảnh ngày Tết của các dân tộc vùng núi Tây Bắc với khu rừng hoa ban và hoa đào - loài cây đặc trưng của vùng núi Tây Bắc nở rộ mỗi dịp Tết đến; mô hình đồng bào người Thái gói bánh trưng, làm thịt khô gác bếp; hay những hình ảnh đặc sắc của đồng bào dân tộc như: cọn nước, khèn mông, khăn Piêu…

Các tiểu cảnh tái hiện lại không gian làng quê Việt Nam

...Mỗi gian hàng sẽ gợi nhớ về phong tục tập quán Tết của cha ông ta ngày xưa

Đối với nhiều người cao tuổi, Không gian Tết xưa đã thực sự mang đến cho họ những cảm nhận, gợi nhớ lại không khí Tết thời xa xưa. Bà Lâm Thị Mão, Tổ 7, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La chia sẻ: Ở mỗi gian hàng, nhìn những mái lợp thuộc về ngày xưa, cái ghế, cái bàn, đòn gánh, xe kéo, cái thúng, cái mẹt,… tôi như quay trở lại với không gian tết của ngày xưa, tuy khó khăn, vất vả nhưng vẫn vui tươi, ấm áp và hạnh phúc.

Em Nguyễn Khánh Huyền, Học sinh trường THPT Chuyên Sơn La phấn khởi: Đây là lần đầu tiên em được tham quan các không gian cổ truyền của Tết, em thấy khung cảnh được trang hoàng rất đẹp, lạ, đậm không khí Tết, giúp em có thêm nhiều kiến thức bổ ích về phong tục, tập quán ngày Tết của dân tộc mình.

Giữa các gian hàng còn được trang trí tiểu cảnh như đầm sen giả, nếp nhà xưa, nón lá, quang gánh...

...tạo nên không gian gần gũi của làng quê Việt Nam.

Được biết, Không gian Tết xưa lần đầu tiên được Trung tâm tổ chức sự kiện M2T tổ chức tại Sơn La, nhằm phục dựng và tái hiện lại một cách chân thực và rõ nét không gian Tết của thời ông cha ta; kết hợp giới thiệu một số bản sắc văn hóa dân tộc vùng Tây Bắc tới du khách trong và ngoài tỉnh. Tại đây, trung bình mỗi ngày đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, lưu giữ lại những hình ảnh đẹp cùng gia đình và người thân.

 

"Không gian Tết xưa" còn mang đậm dấu ấn ngày Tết của các dân tộc vùng núi Tây Bắc với khu rừng hoa ban và hoa đào

Dự kiến, hoạt động này sẽ được duy trì đến hết ngày 5/2/2020, hứa hẹn sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Đặc biệt, từ ngày mùng 4 – 6 Tết, tại Không gian Tết xưa sẽ diễn ra các trò chơi dân gian như: Giải cờ tướng, chọi gà, đập niêu… hấp dẫn, sôi nổi, chắc chắn sẽ thu hút đông đảo du khách và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, giúp các em tìm hiểu và thêm yêu nét đẹp Tết cổ truyền của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm: Không gian Tết xưa tại Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO