Trà Vinh tuyên truyền các quy định trong khai thác thủy hải sản

Lê Hùng| 03/11/2020 11:42

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác thủy hải sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Triển khai hàng trăm cuộc tuyên truyền

Thông tin với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Trà Vinh cho biết: tỉnh Trà Vinh có tổng cộng 65 km bờ biển, với 5 đơn vị huyện giáp biển, gồm: Trà Cú, Cầu Ngang, Duyên Hải, Châu Thành và TX. Duyên Hải, với gần 1.200 phương tiện tham gia đánh bắt thủy hải sản.

Để nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân ven biển nói chung, chủ phương tiện đánh bắt thủy hải sản nói riêng, mỗi năm, Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức từ 50 đến 70 cuộc tập huấn, hội nghị triển khai các quy định của pháp luật như Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, Luật Bảo vệ Môi trường và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành cho hàng ngàn lượt ngư dân; đồng thời, thường xuyên vận động ngư dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia khai thác thủy hải sản, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh còn hỗ trợ, khuyến khích ngư dân trên địa bàn tỉnh vươn khơi bám biển, đánh bắt thủy hải sản đúng quy định của pháp luật; thành lập các đội tàu cá có công xuất lớn sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xấu xảy ra trên biển.

Hoạt động đánh bắt thủy hải sản

Huyện Duyên Hải có tổng cộng 27,5 km bờ biển, nhiều nhất so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, với 2 xã giáp biển là Long Vĩnh và Đông Hải. Nhằm năng cao kiến thức pháp luật cho người dân ven biển, trong thời gian qua, các Ban, ngành, đoàn thể huyện Duyên Hải thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền các quy định trong hoạt động đánh bắt thủy hải sản, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái ven biển. Theo ông Ngô Thành Trung, Trưởng phòng TN&MT huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, hầu hết bà con ngư dân ở các xã ven biển trên địa bàn huyện đều được các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp phổ biến các quy định khi đánh bắt thủy hải sản, bảo vệ môi trường, nguồn lợi thủy hải sản.

Không những thế, tại các buổi tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị có liên quan còn nhắc nhở ngư dân không đưa tàu sang vùng biển nước ngoài khai thác, trong hành trình đánh bắt từ khi xuất bến cho đến lúc trở về, các tàu thuyền phải mang theo đầy đủ giấy tờ và các thiết bị máy móc như hải đồ, máy định vị, bộ đàm để phục vụ việc xác định ranh giới trên các vùng biển.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Ngô Thành Trung cho rằng, qua việc được thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở về những quy định pháp luật trong đánh bắt hải sản của các đơn vị có chức năng đã giúp ngư dân hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, không còn các hành vi xả chất thải gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng chất nổ, dùng điện để đánh bắt thủy hải sản, đánh bắt hải sản trong hải phận của Việt Nam. Nhằm góp phần kiểm soát môi trường ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, trong thời gian tới, Phòng TN&MT huyện Duyên Hải tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Đa dạng Sinh học… cho người dân, tổ chức ra quân thu gom rác thải làm sạch bờ biển; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xả thải ven biển.

Còn ông Nguyễn Văn Quốc cho rằng, trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định của pháp luật trong khai thác, đánh bắt các sản phẩm từ biển; vận động nhân dân trong khu vực biên giới biển nói chung, ngư dân nói riêng tích cực tham gia các hoạt động góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo; tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát nhằm giúp ngư dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật khi đánh bắt trên các vùng biển của Tổ quốc. Cũng theo ông Nguyễn Văn Quốc, để công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt hiệu quả, ngoài tổ chức hội nghị, tập huấn thì Chi cục Thủy sản sẽ tăng cường hình thức tuyên truyền miệng tại các tổ đội đánh bắt, phát tờ rơi, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật qua hệ thống truyền thanh ở các địa bàn tập trung nhiều tàu đánh bắt hải sản.

Song song với đó, Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm và cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán tàu cá; đồng thời, tổ chức tốt công tác cấp và gia hạn giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá, gắn với công tác quản lý khai thác và quản lý nguồn lợi hải sản; tổ chức sắp xếp, bố trí lại lực lượng, phương tiện khai thác giữa các vùng, các tuyến để nâng cao hiệu quả và năng suất khai thác; triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển phát triển sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà Vinh tuyên truyền các quy định trong khai thác thủy hải sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO