Trà Vinh: Kẻ xấu thuốc chết hàng trăm cây dừa của dân

11/05/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều tháng qua, gần chục hộ dân ở 3 ấp An Định Cầu, An Định Giồng, và ấp Tân Định thuộc xã Tân Bình huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh bức xúc vì gửi đơn...

 

(TN&MT) - Nhiều tháng qua, gần chục hộ dân ở 3 ấp An Định Cầu, An Định Giồng, và ấp Tân Định thuộc xã Tân Bình huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh bức xúc vì gửi đơn lên cơ quan chức năng về tình trạng hàng trăm cây dừa của họ đang cho trái bị đối tượng xấu phá hoại khiến dừa chết khô, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Hằng trăm cây dừa của người dân bị thuốc chết khô
Hằng trăm cây dừa của người dân bị thuốc chết khô

Chúng tôi có mặt tại hiện trường ghi nhận nhiều bức xúc của người dân. Chị Nguyễn Thị Vĩnh ở ấp An Định Cầu xã Tân Bình bức xúc nói: Lúc đầu thấy dừa bị héo đọt tưởng là con đuông dừa ăn, nhưng theo dõi thì thấy lạ là trái dừa bị rụng hết, lá thì rũ xuống và chết khô dần. Nếu con đuông dừa mà ăn đọt thì trái vẫn sống một thời gian rất dài cả vài tháng, nhưng đằng này. Chỉ hơn 1 tháng cây dừa chết khô. Tuy nhiên sau khi nghe một vài hộ dân ở đây nói rằng có người phá hoại bằng cách khoan một lỗ sâu khoảng 20cm đến 30cm ở đoạn gần gốc cây dừa rồi bơm thuốc khai hoang (hay còn gọi là thuốc diệt cỏ - PV) vào đó rồi lấy bùn non trám vào cho thuốc ngấm vào thân dừa rồi chết dần. Tôi kiểm tra thì nhà tôi bị đối tượng xấu bơm thuốc vào 19 cây dừa, hiện 19 cây này đã chết khô. Vừa nói chị Vĩnh vừa chỉ cho chúng tôi thấy các cây dừa bị khoan lỗ vẫn còn đó, ở các lỗ khoan này cây dừa đều có chung biểu hiện là xì mũ, rụng hết trái, xụ lá, thối đọt và chết cây.

Chị Nguyễn Thị Vĩnh chỉ những cây dừa bị thuốc chết khô
Chị Nguyễn Thị Vĩnh chỉ những cây dừa bị thuốc chết khô

Chị Nguyễn Thị Danh, ấp An Định Cầu cho biết thấy mặt đối tượng giết hại các cây dừa, chị Danh kể lại: Tối ngày 17-11-2014, khoảng 18h đến 18h30 phút tôi đang cho heo ăn thì nghe tiếng cự cãi vả ở phía sau nhà, tôi tò mò lại gần nghe thì thấy anh T.M.S nhà kế bên đang cự cãi với N.K.V cũng ở gần nhà. Anh S nói rằng N.K.V đã bị nó bắt quả tang khi đang khoan cây dừa và bỏ thuốc vào các lô khoan này. Nhưng N.K.V nói là không làm và bỏ chạy về nhà. Lúc đó tôi và S mới ngớ người ra thì ra thời gian qua một số cây dừa chết là do đối tượng này khoan và bỏ thuốc vào. Tôi kiểm tra và phát hiện nhiều cây cũng bị khoan và có báo lên Công an xã xuống lập biên bản vụ việc trên.

Nhiều người dân dẫn PV ra nơi những cây dừa bị thuốc chết
Nhiều người dân dẫn PV ra nơi những cây dừa bị thuốc chết

Trong đơn gửi cơ quan chức năng anh T.M.S ở ấp An Định Giồng cũng khẳng định tối ngày 17-11-2014 thấy một người đi vào vườn dừa nhà anh, theo dõi thì thấy đối tượng đang khoan cây dừa và bỏ thuốc vào cây rồi lấy bùn trám lại. Anh S cho biết, bắt tại trận nhưng tên N.K.V đã chối và bỏ về nhà. Anh S thấy ấm ức vì hơn 5 tháng nay mà không thấy cơ quan chức năng trả lời và giải quyết về những thiệt hại của người dân. Trong khi đối tượng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, còn thách thức người dân.

Trong các hộ dân thì nhà anh Nguyễn Văn Ngoan ở ấp An Định Cầu là bị thiệt hại nhiều nhất với 50 cây dừa bị thuốc chết, anh Ngoan cho biết : Hiện gia đình khoảng có 0,5 ha đất chỉ trồng dừa, với hơn 120 cây đang cho trái, hàng tháng cho thu nhập không dưới 5 triệu đồng, đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Tôi đâu có gây thù chuốc oán gì với ai mà nó làm vậy…

Các cây dừa bị thuốc chết đều bị rũ đọt, rớt trái và dần chết khô
Các cây dừa bị thuốc chết đều bị rũ đọt, rớt trái và dần chết khô

Theo phản ánh của người dân có 8 hộ dân bị phá hoại dừa là bà Nguyễn Thị Vĩnh, Nguyễn Thị Danh, Nguyễn Văn Ngoan, Nguyễn Thị Khai cùng ấp An Định Cầu; Nguyễn Văn Tuấn, Trần Mưa Sửa ở ấp An Định Giồng và Phạm Văn Chói, Phạm Văn Tươi cùng ấp Tân Định, tổng số dừa bị hại trên 200 cây từ 5 năm tuổi đến trên 10 năm tuổi hiện đã bị chết khô. Với hàng chục năm kinh nghiệm trồng dừa những người dân này khẳng định, số dừa này chết do bị phá hoại.  

Đối tượng khoan lỗ chừng 20 đến 30cm bỏ thuốc và lấy bùn non che đậy lại.
Đối tượng khoan lỗ chừng 20 đến 30cm bỏ thuốc và lấy bùn non che đậy lại.

Tiếp xúc với UBND xã Tân Bình hiện chính quyền cũng chỉ biết chờ đợi chứ không làm được gì hơn. Vì theo Chủ tịch UBND xã Lâm Hồng Bảy, người dân cũng phản ánh vụ việc sao quá lâu mà chưa thấy kết quả. Vụ việc vượt quá tầm giải quyết của địa phương, toàn bộ vụ việc đã được công an huyện thụ lý chờ giải quyết.

Trao đổi trực tiếp với Thiếu tá Trần Thanh Tuấn, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy Công an huyện Càng Long, cho biết: Chúng tôi đã gặp những hộ dân bị hại và cũng ghi nhận những phản ánh của người dân về đối tượng mà người dân cho là phá hoại dừa. Do có nhiều tình tiết phức tạp nên vụ việc mới kéo dài. Chừng nào điều tra vụ việc rõ ràng mới trả lời người dân được…    

Qua câu chuyện với những hộ dân này, họ đều thắc mắc vụ việc đã xảy ra cả nữa năm, nhưng đến nay không thấy cơ quan chức năng giải quyết hay trả lời gì với người bị hại. Đã có người dân bắt quả tang đối tượng này đang khoan cây dừa nhưng đến nay đối tượng này vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Nhiều người còn lo nếu không xử lý dứt điểm vụ việc thì đối tượng xấu này sẽ còn bày ra những trò gì để hại người dân trong những thời gian tới?.

Bài & ảnh: Trung Kiên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà Vinh: Kẻ xấu thuốc chết hàng trăm cây dừa của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO