Trà Vinh: Đề nghị truy tố nguyên Giám đốc Sở KH&CN ​​​​​​​

07/03/2018 20:44

(TN&MT) – Sáng ngày 7/3, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh cho biết. cơ quan này đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề...


 

(TN&MT) – Sáng ngày 7/3, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh cho biết. cơ quan này đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Diệp Văn Sơn, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Trà Vinh về tội tham ô tài sản và tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
 

TVinh
Bị can Diệp Văn Sơn khi bị bắt (ảnh: Công an cung cấp)

 

Theo cơ quan điều tra, năm 2012, Sở KH&CN Trà Vinh đề xuất Bộ KH&CN và UBND tỉnh Trà Vinh cấp kinh phí 4 tỉ đồng để thực hiện dự án “Tiếp nhận và ứng dụng công nghệ vi phẫu sản xuất tôm càng xanh toàn đực tại Trà Vinh”.
 

Tháng 9/2013 và 7/2014, Diệp Văn Sơn lần lượt ký hợp đồng với lãnh đạo Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN Trà Vinh để thực hiện dự án. Đến giữa năm 2015, Trần Hồng Nguyên và Trần Thanh Phục (nguyên giám đốc và phó giám đốc trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN Trà Vinh) nhận thấy chỉ mới sản xuất được 139.200 con tôm giống đưa vào mô hình và mới bán được 82.500 con là không đạt chỉ tiêu; đồng thời khi thực hiện dự án, trung tâm chỉ mua thức ăn trôi nổi bên ngoài, không hóa đơn thanh toán... nên báo cáo với Diệp Văn Sơn.
 

Thực hiện chỉ đạo của Sơn, từ tháng 6 đến tháng 10/2015, các đơn vị chức năng trực thuộc Sở KH&CN Trà Vinh đã hướng dẫn và các bị can Nguyên, Phục và Phạm Thanh Hải (Trưởng phòng Tổ chức hành chính trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN Trà Vinh, phó ban quản lý dự án) ký 7 hợp đồng khống để chi sai tổng số tiền trên 856,6 triệu đồng; trong đó nâng khống giá trị gần 500 triệu đồng để chi không đúng mục đích và chia nhau tiêu xài.
 

Tháng 3/2016, dù biết cơ sở sản xuất gạch bê tông Sa Mếch (ở H.Cầu Kè) không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận hoạt động trong lĩnh vực KH&CN, nhưng Diệp Văn Sơn vẫn ký quyết định công nhận. Sau đó, với vai trò Phó chủ tịch hội đồng Quỹ phát triển KH&CN Trà Vinh, Sơn tiếp tục ký quyết định cho cơ sở Sa Mếch vay 400 triệu đồng để thực hiện dự án “Ứng dụng thiết bị cuộn ép rơm trong sản xuất nông nghiệp”. Ông Thạch Sa Mếch không hề thực hiện dự án, gia đình cũng không biết việc ông có vay số tiền trên (ông Sa Mếch đã chết do tai nạn giao thông tháng 1/2017).
 

Ngoài ra, từ năm 2013 - 2016, Diệp Văn Sơn tự duyệt chứng từ chi cho cá nhân trong các cuộc họp và nhiều phiếu chi khống công tác phí đi Hà Nội, TP.HCM. Qua điều tra, đến tháng 10/2017, Diệp Văn Sơn bị khởi tố, bắt tạm giam.
 

Cùng bị đề nghị truy tố về 2 tội trên còn có các bị can: Lê Văn Hồng Anh (nguyên Phó giám đốc Sở KH&CN, Giám đốc Quỹ phát triển KH&CN Trà Vinh), Trần Hồng Nguyên, Trần Thanh Phục, Phạm Thanh Hải. Đối với 2 bị can  Trần Hồng Nguyên và Trần Thanh Phục còn bị đề nghị truy tố thêm tội lập quỹ trái pháp luật khi tiếp nhận hồ sơ, tiếp tục thu quỹ trái quy định, để ngoài sổ sách kế toán từ người tiền nhiệm…

        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà Vinh: Đề nghị truy tố nguyên Giám đốc Sở KH&CN ​​​​​​​
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO