TPHCM: Xe container "tấn công" Khu đô thị Cát Lái

25/06/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân Khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, quận 2 (TPHCM) vô cùng bất an trước chủ trương phá bỏ công viên cây xanh khu dân cư hơn...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân Khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, quận 2 (TPHCM) vô cùng bất an trước chủ trương phá bỏ công viên cây xanh khu dân cư hơn 152ha thuộc phường Cát Lái, để làm đường lưu thông cho xe container của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Người dân bất an

Bà Đặng Thị Phương, cư dân Khu đô thị Cát Lái cho biết, từ những năm 2012, qua các thông tin trên báo chí, người dân được biết Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có chủ trương làm đường kết nối cảng Cát Lái với đường vành đai 2 nhằm giảm thiểu lượng xe container qua nút vòng xoay Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống…, tránh ùn tắc giao thông vốn đã cố hữu nhiều năm nay.

Theo đó, kết cấu đường gồm 4 làn xe container chạy dọc công viên hiện hữu (kẹp giữa đường 65 và đường 66 - khu đô thị Cát Lái), xuyên qua 2 dự án Cát Lái – Bình Trưng Đông, với tồng chiều dài tuyến đường là 1.700m. Được biết, trước đây Khu đô thị Cát Lái vốn được các nhà quy hoạch dày công nghiên cứu, tham khảo các nước bạn, quy hoạch rất chi tiết, kỳ vọng sẽ kết hợp với Khu đô thị Thủ Thiêm hình thành chuỗi đô thị đẹp bậc nhất TPHCM - theo quy hoạch tổng thể đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

“Năm 2013, thành phố đã cho phép xe tải trọng nhỏ dưới 5 tấn, xe hàng rời đi xuyên qua Khu đô thị để vào Cổng C – cảng Cát Lái giao nhận hàng (qua các tuyến đường số 35 – 71 – 57) và hiện tại có rất nhiều xe container cố tình đi nhầm đường, hoặc quay trở thường xuyên làm náo động cả khu dân cư,  bởi độ rung lắc do tải trọng lớn, khói bụi và tiếng động cơ gầm rú. Nếu theo chủ trương đó thì không những phải thay đổi lại quy hoạch Khu đô thị Cát Lái mà còn ảnh hưởng rất lớn đến môi trường do khí xả, bụi, tiếng ồn của phương tiện vận tải trong khu đô thị sẽ lan ra các dự án đang hình thành như dự án căn hộ Citihome, khu nhà ở Phố Đông, biệt thự Ventura, bệnh viện, trường Đại học Unit, các trường Tiểu học Mỹ Thủy, Mầm non Sơn Ca… Đồng thời, kéo theo các dịch vụ ăn theo như bãi sửa xe, vá vỏ, tháo dỡ hàng rời…, làm nhếch nhác, mất mỹ quan chung cho khu đô thị hiện đại sẽ hình thành trong tương lai”, bà Phương lo lắng.

Trước sự âu lo của người dân, vào ngày 22/3/2017, Tổ dân phố 46, Khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, quận 2 họp theo định kỳ có Đại diện UBND phường Cát Lái, Công an phường Cát Lái tham dự đã đưa vấn đề này ra cuộc họp tổ, các ý kiến đều cho thấy việc phá bỏ công viên, cây xanh đều không được sự đồng thuận của nhân dân.

Ông Thạch Trân, cư dân Tổ dân phố 46 chia sẻ: “Chúng tôi đã vì lợi ích chung nên phải bỏ nơi cha sanh, mẹ đẻ để đến nơi ở mới theo chủ trương của lãnh đạo TPHCM, với lời hứa nơi ở mới an sinh xã hội tốt hơn nơi ở cũ. Nay, thành phố tiếp tục có chủ trương kết nối từ cổng C đến vành đai 2, xuyên qua Khu đô thị Cát Lái là đúng, nếu chỉ phục vụ cho người dân trong khu đô thị chúng tôi đi lại. Nhưng việc xóa bỏ hoàn toàn công viên hiện hữu - lá phổi xanh của khu vực (công viên lớn nhất Khu đô thị Cát Lái) để làm đường container xuyên qua khu đô thị là không phù hợp và đồng nghĩa với việc bắt người dân chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm môi trường”.

Ông Thạch Trân cho rằng, vào thời điểm hiện nay, việc kết nối từ cổng C đến đường vành đai 2 không nhất thiết phải cấp bách, gắng gượng xuyên qua Khu đô thị Cát Lái. Hiện nay có thể đi dọc theo tuyến cảng Phú Hữu, tức chỉ cần mở rộng làn và nâng cấp thêm cho xe container đi dọc theo đường ven men theo cảng Phú Hữu ra đường vành đai 2, hoặc men theo rạch Bà Cua là điểm ven cuối khu đô thị, dài khoảng 3km, mà không phải xuyên qua khu đô thị. 

Đảm bảo hài hòa lợi ích

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị đề xuất Dự án xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái đến đường vành đai 2 qua khu dân cư phía Bắc cảng Cát Lái, việc làm thêm tuyến đường này là một yêu cầu cấp thiết, cải thiện hữu hiệu tình trạng ùn ứ giao thông của các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống và các giao lộ liên quan ở quận 2.

Việc xây dựng tuyến đường trên còn giúp cho cảng Cát Lái mở thêm được các cổng cảng mới, nâng công suất và tốc độ làm thủ tục giao nhận cho các phương tiện ra vào; giảm tải cho các cổng A, B, C, D hiện hữu; cho xe của dân cư phía Bắc cảng Cát Lái đi thẳng ra đường vành đai 2, giảm lượng xe cho đường Nguyễn Thị Định.

Từ sự cần thiết nêu trên, ngày 15/8/2016, đơn vị đã có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất xây dựng tuyến đường này. Về quy mô, tổng chiều dài tuyến đường là 1.552m, bề rộng lòng đường xe tải chạy là 17m, đảm bảo lưu thông 4 làn xe container. Theo tính toán của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 271 tỷ đồng. Để dự án sớm được triển khai, Tổng Công ty sẽ cân đối ứng trước toàn bộ vốn để thành phố xây dựng tuyến đường.

Ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Tuyến đường này UBND quận 2 và Sở GTVT TPHCM cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sử dụng hơn 3 năm nay dành cho phương tiện chở hàng hóa tổng hợp ra vào cảng Cát Lái. Trong đó, có quy định không cho phép xe chở container ra vào. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thực hiện đúng cam kết các yêu cầu và quy định của chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án, đó là chịu toàn bộ kinh phí nâng cấp toàn bộ đoạn đường, chịu trách nhiệm duy tu bảo dưỡng khi đường hư hỏng, tổ chức các lực lượng quản lý điều tiết giao thông… Trong suốt thời gian qua, mọi việc diễn ra suôn sẻ tốt đẹp. Tuy nhiên, gần đây Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có nhận được phản ánh về việc một số xe container ra vào, đậu đỗ, dừng chờ gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân và giao thông trong khu vực. Chúng tôi đã có buổi làm việc với chủ đầu tư, và được biết chủ đầu tư sẽ triển khai việc thực hiện cắm biển cấm xe container ra vào, đồng thời xây tường bao cao 2m ngăn cách phần đất của dự án với bãi xe, để các phương tiện xe container không ra vào khu vực này; tổ chức chốt bảo vệ để quản lý việc lưu thông trong khu vực.

Riêng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiến hành nâng cấp đoạn đường, tổ chức lực lượng kiểm soát cảng, kiểm soát toàn bộ phương tiện ra vào, đảm bảo phương tiện không giao nhận hàng trong cảng Cát Lái, không được phép ra vào đậu chờ trong khu vực này. Những xe sau khi hoàn tất việc giao nhận hàng hóa trong cảng ra khỏi cổng C đi thẳng, không được phép đậu chờ… Ngoài ra, chúng tôi đã làm việc với Sở GTVT và UBND quận 2 triển khai tuyến đường nối từ cổng C cảng Cát Lái đến đường vành đai 2, trong đó Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ đóng góp 80 tỷ đồng không hoàn lại, hi vọng khi có tuyến đường mới này sẽ không sử dụng tuyến đường hiện nay.

                                                        Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Xe container "tấn công" Khu đô thị Cát Lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO