Theo đó, Sở GTVT sẽ xây dựng, ban hành bộ tiêu chuẩn địa phương về khí thải mô tô, xe máy; xây dựng cơ chế chính sách và lộ trình thực hiện các giải pháp kiểm soát khí thải do mô tô, xe máy gây ra trên địa bàn TP.HCM như: thu hồi xe cũ gây ô nhiễm, hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy điện, phân vùng hạn chế giao thông; thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải cho mô tô, xe máy tham gia giao thông; xây dựng, ban hành các chính sách về thuế, giá dịch vụ để phục vụ việc xã hội hóa hoạt động kiểm định, đáp ứng nhu cầu kiểm soát khí thải mô tô, xe máy trên địa bàn TP.HCM.
Theo Sở GTVT, trong những năm gần đây, với tốc độ tăng xe máy trên địa bàn TP.HCM từ 10 - 15%/năm và vẫn chạy với chuẩn EURO 2, mức gây ô nhiễm môi trường nặng nề, đã kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ngày càng nghiêm trọng. Đến nay, tại TP.HCM có gần 8,5 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có gần 7,9 triệu xe máy; lượng xe máy chiếm 95% phương tiện giao thông, chỉ tiêu thụ 56% lượng xăng nhưng lại thải ra 94% HC, 87% CO và 57% NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.