TPHCM: Tăng mức hỗ trợ độc hại cho người dân gần bãi rác Đông Thạnh

28/07/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/7, UBND TPHCM đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để làm rõ một số thông tin không đúng về việc người dân sống xung quanh bãi...

 

(TN&MT) - Ngày 28/7, UBND TPHCM đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để làm rõ một số thông tin không đúng về việc người dân sống xung quanh bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn (TPHCM) có nguy cơ ung thư, dưới sự chủ trì của ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, qua khám sức khỏe cho 1.793 người dân sống cạnh bãi rác Đông Thạnh thuộc hai xã Đông Thạnh và Nhị Bình, huyện Hóc Môn, tình hình sức khỏe của người dân hoàn toàn bình thường. Có 43% đạt sức khỏe loại 2; 32% đạt loại 3. Số người mắc bệnh mãn tính không lây truyền và chủ yếu ở người cao tuổi như: Huyết áp cao, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, viêm khớp. Có 9 trường hợp phát hiện bị ung thư, trong đó có 2 trường hợp ung thư gan, 2 trường hợp ung thư phổi, còn lại là ung thư vú, tử cung, đại tràng…

Theo chỉ số này, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư của người dân xung quanh bãi rác Đông Thạnh chỉ là 49 người/100.000 dân, bằng với đợt khám bệnh cho người dân nơi đây trong năm 2014 và thấp hơn nhiều so với bình quân của cả nước.

Sau khi tiếp thu các ý kiến phản ánh của người dân, các cơ quan báo chí, đại diện lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, dù chưa gây ra bệnh tật cho người dân xung quanh, nhưng việc chôn lấp rác ở bãi rác Đông Thạnh là lỗi thời, không còn phù hợp. Thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương và các sở, ngành của thành phố khẩn trương lập phương án di dời bãi rác này về khu vực xử lý rác Phước Hiệp, huyện Củ Chi theo công nghệ hiện đại. Trước mắt, các ngành chức năng cần cung cấp nước sạch cho người dân tại xã Đông Thạnh và tăng mức hỗ trợ độc hại cho người dân ngay trong tháng 8 tới, thay vì 25.000 đồng/người/tháng như hiện nay.

Trong thời gian chờ di dời bãi rác này, Sở Tài nguyên & Môi trường cần tăng tần suất và phạm vi quan trắc ở cả không khí, mặt đất và nguồn nước để kịp thời xác định khả năng gây ô nhiễm môi trường. TPHCM cũng chuẩn bị phương án, sẵn sàng xử lý trong trường hợp xảy ra ô nhiễm quá mức cho phép.

                                                                             Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Tăng mức hỗ trợ độc hại cho người dân gần bãi rác Đông Thạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO