TPHCM: Sạt lở nghiêm trọng tại huyện Nhà Bè

28/06/2017 00:00

(TN&MT) –Rạng sáng hôm qua, 27/6, gần chục gia đình tại xã Hiệp Phứơc, huyện Nhà Bè phải di dời khẩn cấp sau khi xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng.

Sạt lở
Sạt lở sâu từ bờ sông vào đất liền.

Qua quan sát của phóng viên Báo TN&MT, đoạn sạt lở xảy ra tại khu vực ven sông Rạch Giồng - Kinh Lộ, cách sau lưng UBND xã Hiệp Phước khỏang 100m. Khu vực sạt lở có chiều dài khoảng 50m, ăn sâu vào đất liền khoảng 20m của 5 căn nhà và làm 3 căn nhà khác tại khu vực này bị ảnh hưởng. Các căn nhà trở nên tan hoang khi các bức tường, mái tôn bị đổ sập, nhiều vật dụng sinh hoạt của người dân bị nước cuốn trôi.

Ông Văn Tấn Tài (82 tuổi, ngụ ấp 3 xã Hiệp Phước) tay run run nhặt từng vật vụn của gia đình còn xót lại, ông kể: “Gia đình tôi về đây cất nhà làm ăn ăn sinh sống từ năm 1976. Với hơn 40 năm bám trụ mãnh đất này, tôi chưa bao giờ thấy sạt lở khủng khiếp như lần này”. Theo ông Tài, nền đất của ông cất được vài phòng trọ cho thuê, lúc xảy ra sự cố có gần chục người. Khi vừa phát hiện sạt lở là mọi người lôi nhau rời khỏi căn nhà. Chỉ trong giây lát, tất cả tài sản của gia đình đã đổ sụp xuống sông.

Ông Văn Tấn Tài chỉ khu vực nhà mình bị ảnh hưởng.
Ông Văn Tấn Tài chỉ khu vực nhà mình bị ảnh hưởng.

Với vẻ mặt còn lo sợ, bà Nguyễn Thị Thanh Đáng (72 tuổi) cho biết: Đêm đó bà ở nhà với con dâu út. Không hiểu sau bà ngủ không được, trong lòng cảm thấy bồn chồn khó chịu, làm như báo trước có chuyện chẳng lành. “Tôi nghe phía sau nhà có tiếng động, lúc đầu tưởng mấy đứa chở nước đá té. Khi nghe tiếng chó la dưới sông, tôi lấy đèn pin rọi ra thì thấy phần tường sau bị nức tóac, đổ sập. Tôi hỏang hốt la lên kêu đứa con dâu chạy thoát thân ra ngòai. Trong nháy mắt, phần nửa căn nhà sụp đổ xuống sông”, bà Đáng chưa hết bàng hoàng kể.

Đạon sạt lở nghiêm trọng nhất
Lực lượng dân quân hỗ trợ di dời. 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Duy Thanh – Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Phước cho biết, sạt lở trong đêm 26 rạng sáng 27/6 đã cuốn trôi nhiều tài sản của những hộ dân nơi đây xuống sông, gây thiệt hại hơn 210 triệu đồng, nếu tính tài sản phần nhà và đất lên đến hàng tỉ đồng. Khi phát hiện sự việc, ngay trong đêm, chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp 8 hộ dân này đến nơi an toàn.

Theo ông Phạm Duy Thanh, hai ngày qua, mặt trận, đòan thể và các ngành các cấp đã đến thăm và tặng quà hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng. Quận sự huyện tăng cường hàng trăm lực lượng dân quân tự vệ đến hỗ trợ tháo dỡ, di dời tài sản của bà con đến nơi an tòan. Về gốc độ địa phương, trước mắt sẽ hỗ trợ tiền tạm cư cho mỗi hộ dân thời gian 3 tháng, mỗi tháng là 1,5 triệu đồng. Bên cạnh, bộ phận chuyên môn của xã sẽ đến hiện trường đo đạc, lập phương án bồi thường và di dời hoàn toàn những hộ dân nơi đây tới khu vực tái định cư tập trung của xã để tránh thiệt hại xảy ra.

Đoạn sạt lở nghiêm trọng nhất.
Đoạn sạt lở nghiêm trọng nhất.

“Hiện trên địa bàn xã Hiệp Phước có 6 khu vực nguy cơ sạt lở, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp xử lý. Hiện có 4 dự án đang thi công xây dựng bờ kè, còn lại 2 điểm sẽ thực hiện sau. Quan điểm của xã sẽ đề xuất bố trí tái định cư cho các hộ nằm trong khu vực nguy hiểm về nơi tập trung tại Khu dân cư ấp 3, xã Hiệp Phước”, ông Thanh thông tin thêm.

bà Nguyễn Thị Thanh Đáng (bên phải) với vẻ mặt còn bàng hoàng.
bà Nguyễn Thị Thanh Đáng (bên phải) với vẻ mặt còn bàng hoàng.

Theo báo cáo kết quả rà soát, đánh giá và phân lọai các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TPHCM, do Sở Giao thông vận tại TP phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức; kết quả cho thấy, tính đến đầu tháng 6/2017, tòan thành phố có 40 điểm có nguy cơ sạt lở ở 8 quận huyện, trong đó huyện Nhà Bè nhiều nhất với 16 điểm, còn lại rãi rác ở quận 2, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Cần Giờ…

                                                                             Tin & ảnh: Thanh Bạch

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Sạt lở nghiêm trọng tại huyện Nhà Bè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO