TPHCM: Rộn ràng thị trường Tết

19/01/2018 11:53

(TN&MT) - Với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 kéo dài 7 ngày, nhu cầu mua sắm Tết dự kiến sẽ tăng đột biến, các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM đã...

(TN&MT) - Với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 kéo dài 7 ngày, nhu cầu mua sắm Tết dự kiến sẽ tăng đột biến, các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM đã có sự chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, phong phú, hệ thống phân phối phủ rộng. So với mùa Tết năm ngoái, lượng hàng hóa chuẩn bị năm nay tăng khoảng 20% - 30%. Với lượng hàng hóa này có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân trong những ngày Tết sắp tới.

Hàng Tết đầy siêu thị 

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, hàng hóa trên thị trường TPHCM đã cực kỳ sôi động. Các hệ thống siêu thị Saigon Co.op, E-mart, LOTTE Mart… đã đưa lên kệ đầy đủ các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, bia rượu, thực phẩm thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết đến, Xuân về.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết sắp tới, ngoài việc tăng số lượng, mẫu mã các mặt hàng, áp dụng nhiều chương trình khuyến mại lớn, LOTTE Mart còn tổ chức làm mới những giỏ quà đẹp mắt để phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Cụ thể, LOTTE Mart đã chuẩn bị hơn 22 loại giỏ quà Tết các loại (mức giá dao động từ 68.600 đồng đến 1.250.000 đồng), trong đó hàng Việt Nam là chủ yếu. Ngoài ra, LOTTE Mart còn chuẩn bị các loại giỏ quà tự chọn theo yêu cầu của người dùng, đặc biệt năm nay LOTTE Mart còn giới thiệu hộp quà dưa lưới, hộp quà trái cây (lê Hàn Quốc) theo đơn đặt hàng của khách hàng.
1-TPHCM-Rộn ràng thị trường Tết
Người dân mua sắm các mặt hàng thiết yếu ngày Tết tại siêu thị LOTTE Mart Gò Vấp (TPHCM)
Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông LOTTE Mart cho biết, với nỗ lực bình ổn giá trước, trong và sau Tết, LOTTE Mart đã làm việc với tất cả nhà cung cấp, yêu cầu các DN hỗ trợ không tăng giá, thậm chí tăng cường hàng hóa dự trữ nhằm cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân trong cao điểm Tết này. Để phục vụ nhu cầu mua sắm tết trong những ngày cao điểm, các siêu thị LOTTE Mart trên địa bàn TPHCM sẽ tăng cường giờ mở cửa sớm hơn và đóng cửa trễ hơn. Cụ thể, từ 27 đến 30 tháng Chạp, một số siêu thị mở cửa sớm từ 7 giờ sáng như LOTTE Mart quận 7, LOTTE Mart Gò Vấp, LOTTE Mart Phú Thọ… và kéo dài thời gian đóng cửa đến 11 giờ đêm. Trong ngày 30 Tết, các siêu thị tại TPHCM vẫn hoạt động.

Mùa tết năm nay, các nhà sản xuất bánh kẹo nội đã cố gắng tạo điểm nhấn cho các dòng sản phẩm cao cấp, từ hương vị đến chất lượng. Tận dụng lợi thế nguyên liệu đặc sản, nhiều nhà sản xuất còn đưa cơm dừa, hạt điều vào bánh kẹo, tạo sự đặc trưng nhất định. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn quan tâm đến các yếu tố truyền thống dân tộc, thể hiện qua các sản phẩm như hộp quà tết đoàn viên, hộp bánh “Thuận buồm xuôi gió, mã đáo thành công”. Theo đại diện một số siêu thị thì hàng Việt Nam chiếm hơn 90% tổng lượng bánh kẹo, mứt có trong siêu thị. Đáng chú ý là nhiều cơ sở sản xuất mứt cam kết không sử dụng hàn the, hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản…

Theo Sở Công thương TPHCM, đến thời điểm này công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết Mậu Tuất sắp tới của các DN tại TPHCM cơ bản đã hoàn tất. Tổng giá trị hàng hóa các DN chuẩn bị phục vụ dịp mua sắm Tết đạt gần 18.000 tỷ đồng, tăng 743 tỷ đồng so với năm 2017 và hơn 7.000 tỷ đồng là hàng bình ổn thị trường. Một số mặt hàng thiết yếu như thịt, trứng gia cầm, rau, củ, quả, dầu ăn, gạo, bia - nước giải khát... đã được các DN lên kế hoạch tổ chức sản xuất và phân phối sớm. Do đó sản lượng dự trữ dồi dào, nhiều lô hàng mới, chất lượng cao đủ khả năng đáp ứng nhu cầu người dân. Dự báo thị trường dịp Tết sẽ tiêu thụ khoảng 18.000 tấn bánh, mứt, kẹo; khoảng 1 triệu chậu mai và bon-sai, 135 triệu cành các loại hoa khác.

Về mặt hàng bia và nước giải khát, do lượng hàng tồn kho còn cao nên dự báo năm nay không xảy ra tình trạng khan hiếm đối với mặt hàng này. Trong tháng Tết, dự báo nhu cầu tiêu thụ tại TPHCM vào khoảng 41 triệu lít bia và 47 triệu lít nước giải khát, tăng 30% so với các tháng thường trong năm. Giá bia, nước giải khát cũng dự báo không tăng.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ giá, không điều chỉnh giá trước và sau Tết 1 tháng. Thậm chí, nhiều DN còn chuẩn bị chương trình khuyến mãi, giảm giá các mặt hàng thiết yếu trong hai ngày cận Tết. Các mặt hàng giảm giá chủ yếu là bánh kẹo, mứt, nước giải khát…
Hàng bình ổn giá đến với công nhân

TPHCM có hơn 10.600 điểm bán hàng bình ổn thị trường nhằm đảm bảo đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng với giá cả ổn định. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2018, các DN bình ổn thị trường dự kiến phát triển thêm 221 điểm bán hàng bình ổn giá.  Bên cạnh đó, các sở, ngành và DN cũng đã lên kế hoạch thực hiện khoảng 450 chuyến bán hàng lưu động, phục vụ bà con ngoại thành, khu công nghiệp – khu chế xuất, bệnh viện, khu vực có người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn tết.
 
2-TPHCM-Rộn ràng thị trường Tết

Các chuyến hàng này chủ yếu là các mặt hàng bình ổn giá với các mặt hàng thiết yếu, được kéo dài trước và trong hai tháng cao điểm Tết Nguyên đán 2018. Những mặt hàng này đưa xuống tận nhà lưu trú công nhân, khu vực ngoại thành, vùng ven, các khu công nghiệp – khu chế xuất có đông công nhân. Trong đó, hàng Việt Nam chất lượng cao với giá bình ổn thị trường chiếm đa số, một số mặt hàng còn được giảm giá sâu vào những ngày cận Tết.

Ngoài ra, các đơn vị như Thành đoàn, Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM cũng sẽ tổ chức những phiên chợ hàng Việt, phiên chợ thanh niên công nhân để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của thanh niên, công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp với giá ưu đãi.

Theo cam kết với Sở Công thương, các DN không tăng giá hàng hóa trong dịp Tết; đặc biệt với nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, gạo, dầu ăn…, các DN cam kết giữ nguyên giá, không tăng giá trước và sau Tết; đồng thời sẽ có chương trình giảm giá sâu để hỗ trợ người dân trong hai ngày 29 và 30 Tết.
Đại diện các cơ quan chức năng của TPHCM cũng cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đẩy giá; tăng cường công tác phối hợp kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng vào các chợ đầu mối, các chợ truyền thống, các điểm bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và đồng thời xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết.“Để đạt được mục tiêu Tết đến với tất cả mọi người, TPHCM phải có một mạng lưới phục vụ đến người nghèo, đến công nhân, sinh viên nghèo không có điều kiện về quê ăn Tết; có sự cộng đồng trách nhiệm để người dân có thể đón nhận và sử dụng hàng hóa sạch. Các DN, các tiểu thương trong quá trình kinh doanh cố gắng đừng làm giá để người dân có thể vui Tết”.                                                  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Rộn ràng thị trường Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO