(TN&MT) - UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ chấp thuận cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với các dự án cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, góp phần kéo giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, các dự án nhằm khép kín đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 4), các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt quận 8, Chợ Lớn, Tân Phú…
Theo đó, đường Vành đai 2 dài khoảng 70km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh huyện Bình Chánh qua cầu Phú Mỹ quận 7, tiếp tục ra ngã tư Bình Thái quận 9 nối vào nút giao Gò Dưa quận Thủ Đức. Điểm cuối của đường Vành đai 2 ra Quốc lộ 1A rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh TPHCM. Hiện tại, đường Vành đai 2 vẫn còn 14km chưa khép kín, gồm 8km ở phía quận 9, quận Thủ Đức và 6km ở phía quận 8, huyện Bình Chánh. Nhiều đoạn còn chưa giải phóng mặt bằng, hiện đang kêu gọi đầu tư.
TPHCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Sớm ban hành tiêu chuẩn đối với việc đầu tư xây dựng, phát triển Trung tâm điều khiển giao thông thông minh áp dụng thống nhất trên cả nước.
Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu các giải pháp tổng thể kết nối giao thông khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm thời gian cất hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày.
Thục Vy