Đất đai

TP. Yên Bái cải cách TTHC về đất đai: Gỡ vướng cho người dân

Thanh Ngà 07/12/2023 - 08:36

(TN&MT) - Thành lập Tổ tổng rà soát nhu cầu, trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC - Đó là cách mà TP. Yên Bái (Yên Bái) đã và đang triển khai nhằm góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Tháng 6/2023, Tổ tổng rà soát nhu cầu, giải quyết TTHC về đất đai cho người dân của TP. Yên Bái được thành lập với mục tiêu tổ chức rà soát, thống kê lại toàn bộ nhu cầu thủ tục về đất đai của người dân trên địa bàn thành phố để phân loại, đưa ra lộ trình thực hiện phù hợp, bảo đảm giải quyết tối đa thủ tục đất đai cho nhân dân. Tổ gồm 21 thành viên là lãnh đạo UBND thành phố, cán bộ phòng, ban liên quan và chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố.

a1(1).jpg
Cán bộ trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc về TTHC trong lĩnh vực đất đai cho người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Văn Ngữ - Tổ 6, phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: “Cán bộ của tổ rất nhiệt tình, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục chu đáo, qua đó, người dân chúng tôi được hiểu rõ hơn về những quy định của Nhà nước liên quan đến đất đai, thực hiện thủ tục được thuận lợi, nhanh chóng”.

Ông Bùi Ngọc Giang - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học, TP. Yên Bái cho biết: “Sau khi thành phố thành lập Tổ tổng rà soát nhu cầu, giải quyết TTHC về đất đai cho người dân và triển khai hỗ trợ người dân trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, phường cũng đã quyết tâm triển khai thực hiện xuống từng tổ dân phố. Chúng tôi đã tổ chức một hội nghị rà soát điểm, cũng là hội nghị điểm của thành phố, qua đó đã nhận được 39 yêu cầu của nhân dân trong việc đề nghị hỗ trợ giải quyết TTHC về đất đai. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống từng tổ dân phố để phối hợp với các Tổ trưởng tổ dân phố, thực hiện rà soát từng hộ gia đình theo mẫu phiếu mà UBND thành phố đã chỉ đạo phòng TN&MT xây dựng, hướng dẫn các hộ gia đình kê khai phiếu đảm bảo phù hợp, đầy đủ, chính xác. Tôi cho rằng, đây cũng là một kênh để cán bộ xuống từng tổ dân phố, từng hộ dân tuyên truyền cho người dân về các TTHC về đất đai”.

Theo ông Bùi Ngọc Giang, việc thành lập Tổ tổng rà soát nhu cầu, giải quyết TTHC về đất đai cho người dân là một chủ trương cũng như cách làm rất mới của thành phố. Cách làm này sẽ giúp giảm thiểu tối đa những ý kiến trái chiều liên quan tới quản lý nhà nước về đất đai của từng địa phương, của từng cấp chính quyền. “Đây cũng là một giải pháp giúp cho phường Nguyễn Thái Học nói riêng và các xã, phường nói chung trên địa bàn thành phố thực hiện tốt công tác giải quyết nhu cầu, nguyện vọng của người dân trong việc giải quyết các TTHC về đất đai và giảm thiểu đơn thư, khiếu kiện hoặc những đơn đề nghị của công dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ liên quan đến việc giải quyết các nhu cầu của người dân liên quan đến đất đai”, ông Bùi Ngọc Giang bày tỏ quan điểm.

a2(2).jpg
TP. Yên Bái thành lập Tổ tổng rà soát nhu cầu, giải quyết TTHC về đất đai cho người dân.

Cùng với việc thành lập Tổ tổng rà soát nhu cầu, giải quyết TTHC về đất đai cho người dân, Thành ủy, UBND thành phố quyết định lựa chọn việc giải quyết TTHC về đất đai cho người dân là nội dung trọng tâm trong hoạt động đối thoại của cấp ủy, chính quyền thành phố với người dân thường kỳ, nhằm mục đích kịp thời nắm bắt, trao đổi, chia sẻ, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết các TTHC về đất đai cho nhân dân được nhanh gọn, đúng quy định.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức 5 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn về TTHC về đất đai. Trong 8 tháng năm 2023, thành phố đã tiếp nhận 11.622 hồ sơ, tăng 6% so năm 2022, trong đó đã giải quyết được 11.116 hồ sơ, bằng 95,7% tổng số hồ sơ tiếp nhận; số hồ sơ tồn đang giải quyết là 506 hồ sơ, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2025 được TP. Yên Bái lựa chọn thực hiện đột phá trong giải quyết TTHC về đất đai cho người dân nhằm nhanh chóng khắc phục khó khăn, tồn tại trong việc giải quyết các TTHC về đất đai, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cấp phủ 100% giấy chứng nhận cho các loại đất thuộc thẩm quyền của UBND thành phố theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Yên Bái cải cách TTHC về đất đai: Gỡ vướng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO