TP Vũng Tàu: Cá chết trên sông Rạng do thiếu ôxy và nhiễm ký sinh trùng

12/04/2019 18:51

(TN&MT) - Trưa 12-4, có khoảng 40 tấn cá tương đương 10 ngàn con tại các lồng bè trên sông Rạng (Gò Găng bán đảo Long Sơn Tp Vũng Tàu) chết. Bước đầu cơ quan...

 

(TN&MT) - Trưa 12-4, có khoảng 40 tấn cá tương đương 10 ngàn con tại các lồng bè trên sông Rạng (Gò Găng bán đảo Long Sơn Tp Vũng Tàu) chết. Bước đầu cơ quan chuyên môn kết luận, cá chết hàng loạt do thiếu ô xy và nhiễm ký sinh trùng. 
 

anh 1,

 

Chúng tôi có mặt tại Sông Rạng (Gò Găng) ở thôn 2 xã Long Sơn- Vũng Tàu cuối 12-4 khi được thông báo cá chết hàng loạt. Bà Nguyễn Thị Son - 40 tuổi một trong bốn hộ gia đình làm nghề nuôi cá trên sông Rạng nhiều năm qua mếu máo, nói : “Không biết có chết hết không, chứ ngần này là đã phá sản rồi. Từ Tết đến giờ không sao, tự nhiên cá chết trắng. Bao vốn liếng đổ vào đây”.

Bà Son cho biết thêm, đầu tuần trước, tức là ngày 3-4, một số con cá bớp biển có trọng lượng khoảng 3-5 kg/con có hiện tượng bỏ ăn, nằm lờ đờ trên mặt nước. “Khi tôi vớt lên, mang cá có nhiều nhớt và mắt đỏ. Sau đó một ngày chúng bắt đầu chết nổi lên. Mới đầu ít thôi, nhưng càng sau càng chết nhiều”, bà Son thông tin.

Trước thực trạng cá chết hàng loạt trên sông Rạng, ngày 8-4, Chi cục Thú y, Chi cục Thủy sản và UBND xã Long Sơn đã cử cán bộ xuống các bè nuôi để khảo sát thực tế, lấy mẫu cá, mẫu nước xét nghiệm tìm nguyên nhân, đồng thời thống kê số lượng cá chết và mức độ thiệt hại của các hộ nuôi. Kết quả cho thấy, mang và mình cá nhiễm ký sinh trùng (trùng quả dưa). Mật độ cá dầy đặc và thiếu ô xy trầm trọng. Bước đầu đoàn kết luận, nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt trên sông Rạng là do nhiễm ký sinh trùng và thiếu ô xy.

Sau buổi kiểm tra, Đoàn công tác của Chi cục Thú y, Chi cục Thủy sản khuyến cáo bà con nuôi cá lồng bè khi có thời cơ thuận lợi nên bán sớm, cá to phải tách đàn để cá thở, tránh bị ngợp do thiếu ô xy. Thời tiết đang nắng nóng cũng đề phòng cá bị “lử” do mật độ dầy. Trước mắt, tách đàn và bổ sung vi ta min có trong thức ăn cho cá.

Ghi nhận tại sông Rạng, hiện có hàng trăm lồng bè nuôi các loại cá tôm nằm “đan kín” dưới lòng sông. Đây được coi là “phố nổi” trên sông Rạng chuyên bán hàu, tôm, cá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vũng Tàu: Cá chết trên sông Rạng do thiếu ôxy và nhiễm ký sinh trùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO