TP Việt Trì (Phú Thọ): Dự án cột điện không dây “đắp chiếu”, ném gần 27 tỷ đồng qua cửa sổ?

01/11/2014 00:00

(TN&MT) - Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc điều tra, làm rõ sự thất thoát, lãng phí của dự án cột điện không dây, "đắp chiếu" nhiều...

   
(TN&MT) – Dự án “Di chuyển cải tạo đường dây 110 KV Thác Bà – Việt Trì từ cột 371 đến cột 391 phục vụ bồi thường GPMB xây dựng Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp TP Việt Trì”,do Chủ tịch UBND TP Việt Trì phê duyệt tháng 12/2010, trị giá gần 27 tỷ đồng được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, nhưng mấy năm nay không triển khai; cột điện dựng xong để không, không kéo được dây diện, gây lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo dư luận xấu trong nhân dân. Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc điều tra, làm rõ sự thất thoát, lãng phí này.  
   
Đám cột điện đã được tháo dỡ xuống chờ mang đi “tẩu tán”
    
    
Dân bất ngờ!
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Luận, một người dân sinh sống ở gần quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì cho biết: Cách đây chừng 3 năm, người dân chúng tôi thấy cán bộ địa chính, cán bộ quy hoạch và một số quan chức của TP Việt Trì qua lại liên tục để khảo sát. Sau đó, thấy triển khai giải phóng mặt bằng được một số điểm. Ngay lập tức, GPMB  đến đâu thì cột điện dựng lên đến đó. Điều lạ, kéo cột điện xong thì chẳng có đường dây vào khiến nhiều người bất ngờ. Sau mới biết đây là dự án kéo điện vào khu trung tâm. Nhưng đợi mãi, chỉ độc có mỗi hàng cột điện hoen gỉ chờ dây, dầm mưa, dãi nắng suốt mấy năm. Nhiều người dân đều xót xa vì sự lãng phí này. Đi họp cử tri, đặt câu hỏi nhiều mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào trả lời. Vừa rồi, thấy mấy người trèo lên tháo dỡ, nhiều người dân tưởng kẻ cắp nên đã gọi điện lên Công an TP Việt Trì tố cáo. Nhưng cũng chẳng thấy ai xuống điều tra, chỉ thấy đám cột tháo dỡ hiện được cất giữ ở khu vực gần Nhà máy đường Việt Trì.
   
  Còn ông Nguyễn Văn Hóa, nhà gần cổng Đền Hùng thì lại tố cáo: công tác GPMB của UBND TP Việt Trì vốn đã có nhiều uẩn khúc và tai tiếng. Nhà ông có đất trong diện bị thu hồi, ông đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Quốc Liên, cựu chủ tịch UBND TP Việt Trì lên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ, nhưng chưa được giải quyết. Bởi vậy, ở dự án này, người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ.   
   
Cột điện không dây, "đắp chiều" dầm mưa, dãi nắng nhiều năm
   
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Ngày 15/12/2010, ông Nguyễn Quốc Liên, Chủ tịch UBND TP Việt Trì đã ký quyết định số 15301/QĐ-UBND, phê duyệt Dự án “Di chuyển cải tạo đường dây 110 KV Thác Bà – Việt Trì từ cột 371 đến cột 391 phục vụ bồi thường GPMB xây dựng Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp TP Việt Trì”. Dự án này có giá trị 26,76 tỷ đồng (gọi tròn số). Lấy tiền từ nguồn vốn ngân sách. Điều lạ, việc phê duyệt này có quá nhiều uẩn khúc bởi tờ trình từ Phòng Quản lý đô thị lên cũng trong ngày 15/12/2010 và ngay lập tức được Chủ tịch TP Việt Trì ký duyệt. Và triển khai ồ ạt, nhưng cuối cùng, chỉ có độc hàng cột điện dựng lên suốt mấy năm mà vẫn không căng được dây, không đưa vào hoạt động, sử dụng; đến nay lại phải dỡ bỏ hàng loạt, gây lãng phí lớn tiền bạc của Nhà nước.
   
Ai chỉ đạo tháo dỡ hàng cột điện?
   
  Từ những bức xúc của nhân dân, phóng viên đã đến hiện trường tìm hiểu sự tình. Một đống cột điện đã được tháo dỡ, phủ bạt ngay tại gần cổng Nhà máy đường Việt Trì. Tuy nhiên, khi hỏi, hầu hết các hộ dân sinh sống quanh đây đều không ai nhận số cột điện bằng sắt đó là của nhà mình. Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến UBND TP Việt Trì để làm rõ sự việc, tuy nhiên lãnh đạo TP Việt Trì đều tìm cách né tránh...
   
   
  Tiếp tục điều tra, chúng tôi được biết: Căn cứ theo Quyết định số 2358/2005 QĐ-UBND ngày 01/9/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về phân cấp quyết định đầu tư thì Chủ tịch các huyện, thành, thị trong tỉnh chỉ có quyền ký duyệt các dự án dưới 5 tỷ đồng. Như vậy ông Nguyễn Quốc Liên, cựu Chủ tịch UBND Thành phố Việt Trì đã ký dự án 26,7 tỷ đồng, vượt hơn 5 lần quyền hạn được phép?. Mãi đến năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới ra Quyết định số 04/2013/QĐ-UBND ngày 23/4/2013 phân cấp cho phép Chủ tịch các huyện, thành, thị trong tỉnh có quyền ký các dự án dưới 15 tỷ đồng. Như vậy là 3 năm sau kể từ ngày Chủ tịch UBND Thành phố Việt Trì ký quyết định phê duyệt dự án 26,7 tỷ đồng (lấy tròn số) thì UBND tỉnh Phú Thọ mới cho phép Chủ tịch Thành phố ký duyệt dự án dưới 15 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với dự án đã được Chủ tịch Thành phố ký duyệt là gần 27 tỷ đồng. Vẫn là sai so với thực tế.
   
   
  Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận: Không rõ, việc ông Nguyễn Quốc Liên ký duyệt dự án “khủng” có được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ hay không?. Đến nay chưa được làm rõ. Trong trường hợp nếu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ không trao ủy quyền đó cho ông Nguyễn Quốc Liên, Chủ tịch UBND Thành phố Việt Trì, thì đây sẽ là một việc làm vô phép, coi thường cấp trên, hậu quả là gây thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách của Nhà nước.
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường online sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
   
Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Việt Trì (Phú Thọ): Dự án cột điện không dây “đắp chiếu”, ném gần 27 tỷ đồng qua cửa sổ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO