TP.Thanh Hóa: Cần làm rõ sai phạm của trạm trộn bê tông nhựa Asphalt

Bài và ảnh: Đức Duy| 19/07/2021 15:35

(TN&MT) - Công ty CP Bê tông Thanh Hóa và Công ty Tân Thành 9 là hai doanh nghiệp có liên quan đến trạm trộn bê tông nhựa Asphalt xây dựng trên đất khai trường thuộc phường An Hưng, TP.Thanh Hóa. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần xác định rõ vi phạm trên thuộc đơn vị nào, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm về xây dựng tại trạm trộn bê tông Asphalt, phường An Hưng, TP. Thanh Hóa

Theo tìm hiểu của PV, ngày 17/5/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 6560/UBND-CN về việc tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của các mỏ đá trên địa bàn. Trong đó, có nội dung giao Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Công ty CP Bê tông thương phẩm Thanh Hóa hoàn thiện hồ sơ mặt bằng đối với trạm trộn bê tông Asphalt trong khu vực khai trường mỏ đá phường An Hưng, TP.Thanh Hóa.

Ngày 27/5/2021, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Thanh Hóa, UBND phường An Hưng kiểm tra thực tế khu vực khai trường của Công ty CP Bê tông thương phẩm Thanh Hóa. Kết quả cho thấy: Trong khu vực khai trường đã xây dựng một trạm nghiền sàng, một trạm điện, hồ lằng nước thải, rãnh thu thoát nước và một trạm bê tông Asphalt công suất 120 tấn/giờ.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra thực địa và các hồ sơ liên quan, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn để đơn vị hoàn thiện hồ sơ.

Báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về nội dung kiểm tra tại trạm trộn bê tông Asphalt

Tuy nhiên, ngày 4/6/2021, Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 lại có Văn bản số 08/CV-TT9 gửi Sở Xây dựng với nội dung: Công ty được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đá vôi liền kề với mỏ đá của Công ty CP Bê tông thương phẩm Thanh Hóa. Trạm bê tông nhựa Asphalt là của Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 đã xây dựng năm 2014, có xây chồng lấn sang khai trường mỏ đá của Công ty CP Bê tông thương phẩm Thanh Hóa với diện tích khoảng 65 m2.

Do có sự tranh chấp, ngày 8/6/2021, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 3864/SXD-VLXD đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn Công ty CP Bê tông thương phẩm Thanh Hóa và Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 cắm lại mốc giới mỏ và khai trường. Từ đó, xác định Chủ đầu tư và vị trí trạm trộn bê tông nhựa Asphalt.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của Sở Xây dựng

Đến ngày 17/6/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 8518/UBND-CN giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 3864/SXD-VLXD ngày 8/6/2021; căn cứ quy định pháp luật và tình hình thực tế, chủ động xem xét, giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình; báo cáo kết quả thực hiện và những vấn đề vượt thẩm quyền với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 3/7/2021.

Liên quan đến vấn đề trên, làm việc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Phòng Quản lý VLXD – Sở Xây dựng phân trần: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 27/5 Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trạm trộn bê tông nhựa Asphalt xây dựng trên đất khai trường của Công ty CP Bê tông thương phẩm Thanh Hóa. Tuy nhiên, sau đó Công ty TNHH MTV Tân Thành 9 lại có văn bản gửi Sở với nội dung là trạm trộn đó thuộc đất khai trường của đơn vị, chỉ xây lấn sang đất của Công ty CP Bê tông thương phẩm Thanh Hóa khoảng 65 m2. Vì vậy để xác định rõ trạm trộn này xây dựng trên diện tích đất của đơn vị nào, Sở đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đo đạc, kiểm tra làm rõ danh giới mỏ và đất khai trường của hai đơn vị.

Khi được hỏi về trạm trộn bê tông Asphalt xây dựng tại phường An Hưng, TP. Thanh Hóa đã được cấp phép hay chưa, phương hướng xử lý trong thời gian tới của Sở Xây dựng là gì? Lúc này, ông Đức cho rằng: Vì thủ tục, hồ sơ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nếu xác định trạm trộn bê tông nhựa Asphalt xây dựng trên đất khai trường của Công ty CP Bê tông thương phẩm Thanh Hóa, Sở sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương vào cuộc kiểm tra toàn diện công trình trạm trộn bê tông Asphalt tại phường An Hưng, TP. Thanh Hóa để làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm sai phạm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Thanh Hóa: Cần làm rõ sai phạm của trạm trộn bê tông nhựa Asphalt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO