TP.Thanh Hóa: 47 hộ dân phường Quảng Thắng mòn mỏi chờ sổ đỏ

03/03/2017 00:00

(TN&MT) - Mua đất và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chính quyền địa phương. Thế nhưng hơn 20 năm qua, người dân vẫn không được cấp sổ đỏ. Đó là thực trạng đang diễn ra tại phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa.

Theo phản ánh của 47 hộ dân khu phố 7, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa (trước là xã Quảng Thắng): Hơn 20 năm qua người dân vẫn chờ đợi được cầm trên tay sổ đỏ trên chính mảnh đất mà mình đã mua và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Đã nhiều lần họ kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng.

Các hộ dân phản ánh việc mua đất đã nhiều năm, đã thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không được cấp sổ đỏ với phóng viên.
Các hộ dân phản ánh việc mua đất đã nhiều năm, đã thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không được cấp sổ đỏ với phóng viên.

Ông Đinh Trọng Quyết (63 tuổi, trú tại khu phố 7, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa) cho biết, trước đây ông là công nhân của nhà máy xi măng 3-2, sau khi nhà máy giải thể, đất được bàn giao lại cho xã Quảng Thắng quy hoạch tái định cư làng nghề chế tác đá. Đến tháng 8/1993, khi chính quyền xã tiến hành bán đất tái định cư thì gia đình ông  được mua một mảnh có diện tích là 200m2 với giá 2,5 triệu đồng.

“Khi được mua đất do xã bán, gia đình tôi đã đóng tiền mua đất cho xã để được xã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên rất nhiều năm kiến nghị nhưng vẫn không được cấp sổ đỏ. Năm 2007, xã Quảng Thắng yêu cầu các hộ nộp thêm tiền đất do trượt giá. Chúng tôi (gồm 9 hộ) chấp nhận đóng tổng số tiền là 58 triệu đồng và diện tích giảm đi một nửa (100m2/hộ). thế nhưng đến giờ, tuổi tôi gần đất xa trời nhưng sỏ đỏ thì chẳng thấy đâu” - ông Quyết cho biết thêm.

Biên lai thu tiền mua đất của các hộ dân đóng cho UBND xã Quảng Thắng.
Biên lai thu tiền mua đất của các hộ dân đóng cho UBND xã Quảng Thắng.

Cũng chung hoàn cảnh đó, gia đình ông Nguyễn Viết Thuyên, ông Nguyễn Đình Tân (67 tuổi, ngụ cùng phố) cho biết, năm 1993, 9 hộ dân chúng tôi mua đất đều nộp tiền đầy đủ cho xã thể hiện bằng phiếu thu. Nhưng năm 2007, xã thông báo bán đất cho 38 hộ dân khác và yêu cầu chúng tôi nộp thêm tiền do chênh lệch giá. Biết là thiệt thòi, 9 hộ chúng tôi vẫn chấp nhận nạp thêm tiền. Đến nay đã có khoảng 20 hộ hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Vậy nhưng, sổ đỏ vẫn chưa có và không có câu trả lời thỏa đáng nào được đưa ra. Ông Thuyên nói.

Ông Đỗ Anh Bắc – Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa xác nhận, việc 47 hộ dân khu phố 7 mua đất khu tái định cư nhiều năm nay mà chưa được cấp sổ đỏ là đúng. Việc này chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh của các hộ dân. Nguyên nhân các hộ chưa được cấp sổ đỏ là do xã đã thu tiền của các hộ dân nhưng lại chi sai, không nạp vào ngân sách. Vì vậy, đến nay các hộ dân được coi như chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và chưa được cấp sổ đỏ. Cái khó bây giờ là Thường trực thành ủy TP. Thanh Hóa không chấp nhận cho áp với mức giá 200 ngàn đồng/m2 như tại thời điểm người dân mua đất, mà phải cao hơn? Trong khi đó, nếu yêu cầu người dân đóng thêm thì họ sẽ không bao giờ chấp nhận. 

Phiếu thu tiền bán đất cho các hộ dân năm 2007 của UBND xã Quảng Thắng.
Phiếu thu tiền bán đất cho các hộ dân năm 2007 của UBND xã Quảng Thắng.

Trao đổi với chúng tôi ông Vũ Bá Minh – Phó phòng Tài chính kế hoạch TP. Thanh Hóa được biết: Trước kia xã Quảng Thắng thu tiền đất của 47 hộ dân nhưng không nộp vào ngân sách. Số tiền thu được xã chi cho xây dựng cơ bản ở địa phương vì vậy chúng tôi vẫn xem như các hộ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Vừa qua chúng tôi cũng yêu câu phường Quảng Thắng báo cáo và xác minh có hay không việc đầu tư xây dựng cơ bản trước kia. Nếu có thì UBND thành phố sẽ cấp bù số tiền xã đã chi sai. .

Hiện tại 47 hộ dân ở khu phố 7 phường Quảng Thắng vẫn đang chờ đợi được cấp sổ đỏ. Nhiều người mua đất nay đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn chưa được cầm trên tay giấy chứng nhận QSDĐ mảnh đất của chính mình?!

Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Thanh Hóa: 47 hộ dân phường Quảng Thắng mòn mỏi chờ sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO