TP. Tam Điệp (Ninh Bình): Sạt lở đất "treo đầu" dân

16/10/2017 00:00

(TN&MT) – Những ngày qua, mưa lớn kéo dài đã làm đất đồi sạt lở xuống nhiều gia đình ở TP. Tam Điệp (Ninh Bình). Những vết nứt tiếp tục kéo dài, rộng và sâu trên đỉnh đồi đang tiềm ẩn mối nguy hiểm khiến hàng chục hộ dân phải sống trong lo sợ bị đất núi vùi lấp.

Trao đổi với PV, ông Phạm Mạnh Tưởng – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TP. Tam Điệp (Ninh Bình) cho biết: Tình trạng trên xảy ra trên địa bàn từ giữa tháng 9, do ảnh hưởng của cơn bão số 10. Do ảnh hưởng của cơn bão số 10 gây mưa lớn, nên phía Bắc Đồi Dài đã xuất hiện tình trạng sạt lở đất với chiều dài 300 m dọc theo Quốc lộ 12. Ngay phía dưới chân đồi có 29 hộ dân, với 98 nhân khẩu của Tổ dân phố 4 bị ảnh hưởng; trong đó có 3 điểm sạt lở lớn với khối lượng đất đá là 150 m3 phía sau các hộ gia đình ông Đỗ Văn Xinh, Phạm Văn Tám và khu vực giáp Cây xăng số 1.

Hàng trăm khối đất đá sạt lở vào sát nhà người dân, rất may không có thiệt hại về người
Hàng trăm khối đất đá sạt lở vào sát nhà người dân, rất may không có thiệt hại về người

Sau cơn bão số 10, tình hình sạt lở đất đất tại các hộ dân phường Tân Bình chưa kịp khắc phục thì từ 4h ngày 10/10 đến 16h ngày 11/10/2017, do ảnh hưởng của mưa lớn diện rộng, tại đây lại tiếp tục xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá, tổng cộng có tới 7 điểm sạt lở ở nhiều vị trí khác nhau trên đồi đất với khối lượng khoảng 170 m3.

Ông Phạm Mạnh Tưởng còn cho biết thêm: Ngoài sạt lở đất vào các hộ gia đình thì khu vực phía sau Cây xăng số 1 còn xuất hiện hiện tượng nước rò rỉ thành dòng chảy qua thân đồi có màu trắng đục, đây là mối nguy hiểm cho nhiều hộ dân của phường.

Tình trạng sạt lở đất ở Đồi Dài vẫn được đặt ở mức báo động khi nhiều vết nứt dài và sâu vẫn còn xuất hiện
Tình trạng sạt lở đất ở Đồi Dài vẫn được đặt ở mức báo động khi nhiều vết nứt dài và sâu vẫn còn xuất hiện

Trước tình trạng trên, lãnh đạo phường đã xuống kiểm tra, khi trèo lên đỉnh đồi thì phát hiện nhiều vết nứt dài, sâu và rộng. Trong đó có khe nứt dọc thân đồi dài khoảng 80 – 100 m, chiều rộng từ 0,2 – 0,5 m. Đặc biệt, có chỗ vết nứt rộng tới 1m, độ sâu từ 0,4 m đến gần 1m.

Lo lắng sạt lở đất núi tiếp tục xảy ra, UBND phường Tân Bình đã huy động lực lượng giúp các hộ dân di dời tài sản và thông báo yêu cầu các hộ dân chủ động sơ tán đến nơi an toàn, đề phòng tiếp tục có mưa lớn, đất đá tiếp tục sạt lở ảnh hưởng đến tài sản, đe dọa tính mạng của người dân.

Người dân vô cùng lo lắng về tình trạng sạt lở đất tại đây khi mưa bão cứ dồn dập kéo đến
Người dân vô cùng lo lắng về tình trạng sạt lở đất tại đây khi mưa bão cứ dồn dập kéo đến

Các hộ gia đình bị đất đồi sạt lở vào nhà nhiều nhất là hộ ông: Đỗ Văn Xinh, Đinh Mạnh Hùng, Trần Văn Bách, Phạm Văn Tám. Phía sau Cây xăng số 1, hiện tượng rò rỉ nước trắng đục tiếp tục xảy ra gây ảnh hưởng nguy hiểm cho các hộ dân nói trên. Vì nước chảy qua thân đồi sẽ càng gia tăng tình trạng sạt trượt lở đất.

Bà Tạ Thị Nhanh (41 tuổi) ở sát khu vực Đồi Dài cho biết: Khoảng 7h ngày 11/10/2017 sau những trận mưa lớn kéo dài, bỗng nhiên cả chục khối đất đá sạt từ trên đồi xuống xưởng gỗ của gia đình. Rất may lúc này không có người làm ở đây. Nhiều tài sản của gia đình đã bị đất đá vùi lấp hoặc làm hư hỏng. Hiện nay, phía sau gia đình bà vẫn còn rất nhiều các vết nứt chằng chịt trên đồi. Gia đình rất lo sợ hàng trăm khối đất đá đổ xuống sẽ vùi lấp hết tài sản của và tính mạng của mọi người trong nhà. 

Xưởng gỗ của hộ dân phường Tân Bình bị vùi lấp một góc
Xưởng gỗ của hộ dân phường Tân Bình bị vùi lấp một góc

Mưa vừa ngớt được ít ngày lại có bão số 11,đây là cơn bão rất mạnh, nguy cơ tình trạng tiếp tục sạt lở đất đồi do bão lại càng gia tăng khiến hàng chục hộ dân tại đây lo lắng, bất an. Người dân chỉ mong chính quyền và cơ quan chức năng sớm có biện pháp kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản cho họ.

Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình lo lắng: Nếu di chuyển lượng đất sạt lở nói trên đi trong khi thời tiết đang diễn biết bất thường rất có thể hiện tượng sạt lở sẽ tiếp tục xảy ra, khi đó thì không lường hết được nguy hiểm. UBND phường đã có báo cáo lên thành phố và cơ quan chức năng cũng đã về kiểm tra. Chúng tôi mong muốn có sự giúp đỡ xử lý sự cố trên để các hộ dân của phường yên tâm sinh sống.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Tam Điệp (Ninh Bình): Sạt lở đất "treo đầu" dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO