TP. Sông Công (Thái Nguyên): Thu gom 30 bao tải xác gà chết đem chôn

Đức Nam| 19/02/2020 08:59

(TN&MT) - Ngay sau khi nhận được thông tin đăng tải trên báo Tài nguyên và Môi trường về việc có nhiều bao tải chứa gà chết mắc cạn, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường tại chân đập Líp trên sông Con và kết hợp sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên và thành phố (TP) Sông Công đã phối hợp với chính quyền phường Châu Sơn đến hiện trường xác minh, đồng thời tiến hành thu gom trên 30 bao tải gà đem đi chôn lấp.

Thu gom xác gà chết trên đập Líp, sông Con.

Có mặt tại hiện trường chân đập Líp, ông Đinh Công Phương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp TP Sông Công đã cho biết: Ngay khi biết tin có nhiều bao tải gà chết ở chân đập Líp, chúng tôi đã đến ngay hiện trường kiểm tra thực tế thấy đúng như báo chí và nhân dân phản ánh. Các cơ quan chức năng liên quan của thành phố Sông Công đã phối hợp với chính quyền phường Châu Sơn huy động lực lượng chống dịch tại chỗ đến kiểm tra xác minh từng bao tải trôi nổi trên sông Con, khu vực đập Líp. Tổng số có 30 bao tải chứa xác gà chết không rõ nguồn gốc, đang trong giai đoạn phân hủy mạnh. Xác gà được thu gom ngay đem đi chôn lấp. Toàn bộ khu vực đập Líp đã được phun hóa chất khử trùng và tại nơi chôn xác gà cũng được rắc vôi, phun khử trùng theo đúng quy định để đảm bảo vệ sinh, sát trùng, diệt khuẩn chống phát tán dịch bệnh và không gây ô nhiễm môi trường.

Phun hóa chất tiêu trùng khử độc toàn bộ khu vực đập Líp nơi mắc cạn 30 bao tải xác gà chết.

Cũng theo ông Phương cho biết thêm: Thời gian qua, trên địa bàn không có hiện tượng gà chết hàng loạt do dịch bệnh, xác gà này có thể xuất phát từ nơi khác theo dòng chảy của sông Con trôi dạt về và mắc tại chân đập Líp.

Hố chôn lấp 30 bao tải xác gà chết chưa rõ nguồn gốc mặc cạn tại đập Líp, sông Con đã được khử trùng, tiêu độc và quây rào tre.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân địa phương thì số lượng bao tải gà chết nhiều như thế khó có thể chảy từ đầu nguồn về. Vì mọi loại rác trôi đến đập Líp thường bị cản lại ở phía trên của con đập…  

Ông Hà Ngọc Vinh, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố Vinh Quang 1, phường Châu Sơn, TP Sông Công đã chia sẻ: Ngay sau đây, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi họp ở tổ dân phố khuyến cáo người dân phát hiện gia súc, gia cầm chết không rõ nguyên nhân phải báo ngay với chính quyền địa phương để có biện pháp kiểm tra, thu gom, chôn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh lây lan dịch bệnh.

Đập Líp sạch sẽ sau khi được chính quyền phường Châu Sơn thu gom, xử lý 30 bao tải gà chết mắc cạn.

Việc làm của chính quyền địa phương và TP Sông Công nhanh chóng kiểm tra, thu gom, xử lý chôn lấp 30 bao tải xác gà chết là rất đáng hoan nghênh. Song, vấn đề đặt ra, đáng quan tâm số lượng gà chết trong 30 bao tải là rất lớn. Gà trắng chết nhiều như vậy có phải bị dịch bệnh hàng loạt không kịp tiêu hủy tại chỗ nên người dân mới phi tang xác động vật ra nơi công cộng? Có hay không, nguồn dịch ở trang trại nào? Câu hỏi lớn này cần cán bộ chính quyền các địa phương liên quan và ngành thú y tỉnh Thái Nguyên quan tâm tìm lời giải đáp và cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh H5N1, H5N6 trên đàn gia cầm kịp thời hơn nữa. Trên địa bàn thành phố Sông Công đang có 156 trang trại, 869 gia trại chăn nuôi 747.921 con gia cầm.

Theo Bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Sông Công (Thái Nguyên): Thu gom 30 bao tải xác gà chết đem chôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO