TP Quy Nhơn (Bình Định): Dân bức xúc vì xây nhà trên cống thoát nước

13/05/2019 09:33

(TN&MT) - Một người dân ở tổ 25, KV 5, phường Đống Đa (TP Quy Nhơn, Bình Định) lấn chiếm nhiều diện tích đất thuộc hệ thống cống thoát nước công cộng để xây dựng nhà ở; dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn cống, không kịp thoát nước khi trời mưa lớn. Thế nhưng, chính quyền địa phương chậm xử lý dứt điểm, khiến nhiều người dân bức xúc.

hinh bai dong da 1
Hệ thống cống thoát nước tại tổ 25, KV 5 và một phần công trình xây dựng của ông Đĩnh nằm phía trên cống

Người dân ở tổ 25, KV 5 (phường Đống Đa), phản ánh: Khoảng cuối tháng 10/2018, ông Nguyễn Thái Đĩnh (trú cùng địa phương) ngang nhiên lấn chiếm nhiều diện tích đất phi nông nghiệp không phải đất ở do UBND phường Đống Đa quản lý để xây dựng công trình. Đáng nói, phần đất lấn chiếm nằm trong hệ thống cống thoát nước công cộng, phục vụ việc thoát nước từ khu vực núi Bà Hỏa đổ xuống mỗi khi trời mưa.

Thế nhưng, ông Đĩnh tự ý xây dựng trụ bê tông cốt thép, đổ giằng móng, đổ sàn bê tông xây dựng nhà ở ngay phía trên cống. Việc làm này gây khó khăn cho đơn vị chức năng mỗi khi xử lý vệ sinh, dọn dẹp rác, khai thông cống. Dẫn đến nguy cơ hệ thống cống thoát nước bị tắc nghẽn, gây ứ đọng, ngập nước khu dân cư mỗi khi trời mưa lớn. Do đó, người dân địa phương bức xúc, phản ánh tới UBND phường Đống Đa để có biện pháp xử lý, khắc phục.
 

hinh bai dong da 2


Được biết, ngày 22/10/2018, UBND phường Đống Đa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đĩnh vì lấn chiếm hơn 11 m2 đất công cộng (đất phía trên hệ thống cống thoát nước) do phường quản lý, xây dựng công trình nhà ở sai nội dung giấy phép. Đến ngày 25/10/2018, UBND TP Quy Nhơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và hoạt động đầu tư xây dựng đối với ông Đĩnh. Theo đó, mức phạt tiền là 19 triệu đồng; đồng thời, buộc ông Đĩnh khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm, trả lại diện tích đã lấn chiếm.

Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 5/2019, ông Đĩnh không chấp hành việc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Còn chính quyền địa phương chưa kiên quyết xử lý dứt điểm; khiến nhiều cán bộ, đảng viên và người dân thắc mắc, nghi ngờ có sự “nhẹ tay” đối với trường hợp này.

Một người dân ở KV 5, thắc mắc: “Ông Đĩnh lấn chiếm đất phía trên cống thoát nước công cộng để xây dựng nhà ở, gây nguy cơ tắc nghẽn, không thoát nước mỗi khi trời mưa. Lúc mới xây dựng, ông Đĩnh đã bị phường lập biên bản, nhưng sau đó không hiểu ai “chống lưng” mà tiếp tục làm cho đến khi công trình hoàn thành. Đến nay, đã nhiều tháng trôi qua, nhưng UBND phường Đống Đa và ngành chức năng của TP Quy Nhơn chưa xử lý tháo dỡ để trả lại hiện trạng ban đầu”.

Về việc này, theo Đội quản lý trật tự đô thị TP Quy Nhơn, hành vi của ông Đĩnh đã vi phạm Nghị định số 102/2014/NĐ-CP và Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp này nếu người vi phạm không tự nguyện khắc phục, UBND phường lập tờ trình đề nghị UBND TP Quy Nhơn ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ. Tuy nhiên, UBND phường Đống Đa chưa thực hiện thủ tục này.

Vì sao đến nay UBND phường Đống Đa chưa xử lý dứt điểm hành vi vi phạm của ông Đĩnh? Có hay không sự nể nang, nương nhẹ trong xử lý vi phạm như dư luận địa phương đặt nghi vấn? Những thắc mắc này đang chờ câu trả lời rõ ràng từ UBND phường Đống Đa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Quy Nhơn (Bình Định): Dân bức xúc vì xây nhà trên cống thoát nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO