Xã hội

TP. Pleiku: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai hướng đến phát triển bền vững

Quế Mai 24/09/2021 12:24

(TN&MT) - Đất đai là nguồn tài nguyên quý giá, nó tác động lớn đến kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng của mỗi địa phương. Vì vậy, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai là nhiệm vụ quan trọng mà TP. Pleiku (Gia Lai) đặt ra để sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, hướng đến phát triển bền vững.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Những năm qua, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai, TP. Pleiku đã có nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến cán bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn thì Pleiku còn chú trọng hoạt động cải cách thủ tục hành chính.

2-1-.jpeg
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai

Ông Mai Văn Hoàn - Trưởng phòng TN&MT TP. Pleiku cho biết, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP Pleiku thường xuyên đổi mới theo hướng đơn giản, đảm bảo công khai, minh bạch. Đồng thời, Pleiku tiến hành công bố công khai các thủ tục hành chính mới, được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ để người dân tiếp cận. Cải cách thủ tục hành chính giúp quá trình xử lý hồ sơ về đất đai nhanh chóng và đạt hiệu quả tốt hơn.

Theo ông Hoàn, căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất của các xã, phường trên địa bàn TP, Pleiku đã lập kế hoạch sử dụng đất năm 2021, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất hàng năm theo quy định. Cùng với đó, phòng TN&MT TP. Pleiku đã hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, trình Sở TN&MT Gia Lai xem xét thẩm định.

Khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Trưởng phòng TN&MT Mai Văn Hoàn cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, vướng mắc trong quá trình công tác như: cấp GCNSDĐ còn trễ hạn; chưa xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai hoàn chỉnh; vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai; công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai chưa thường xuyên, liên tục nên hiệu quả chưa cao…

1-34-.jpg
Quản lý đất đai hiệu quả để phát triển bền vững

Từ những tồn tại đó, để khắc phục và từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai trong thời gian tới, TP. Pleiku đã nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ; phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể vận động và tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các quy định của luật đất đai.

“Hướng đến mục tiêu quản lý hiệu quả tài nguyên đất đai để phát triển bền vững, TP. Pleiku rất chú trọng việc bảo vệ đất nông nghiệp, đặc biệt là đất trồng lúa để vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển nông nghiệp công nghệ cao, vừa phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế. Qua đó, giải quyết đời sống, việc làm ổn định cho người dân, vì mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và ổn định chính trị- xã hội”, ông Hoàn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Pleiku: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai hướng đến phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO