TP. Phan Thiết: Cần tăng cường quản lý trật tự, môi trường

06/03/2017 00:00

  (TN&MT) - Thời gian qua, mặc dù UBND TP. Phan Thiết (Bình Thuận) đã có nhiều cố gắng chỉ đạo thực hiện quản lý các lĩnh vực của đô thị, nhưng thực tế bộ...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, mặc dù UBND TP. Phan Thiết (Bình Thuận) đã có nhiều cố gắng chỉ đạo thực hiện quản lý các lĩnh vực của đô thị, nhưng thực tế bộ mặt đô thị, môi trường, cảnh quan chung của thành phố còn nhiều vấn đề cần được giải quyết ngay.

Nhiều vi phạm trật tự đô thị, môi trường

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Thuận, trong TP. Phan Thiết luôn được Đảng bộ, chính quyền thành phố quan tâm, chỉ đạo. Nhiều dự án đầu tư chỉnh trang đô thị được triển khai, mang lại sự đồng bộ và cơ bản hoàn thiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị như đường giao thông, vỉa hè, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, công viên, các công trình phúc lợi công cộng…, qua đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và làm thay đổi tích cực diện mạo đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh những biểu hiện tích cực đó, thực trạng trật tự, vệ sinh môi trường của thành phố còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như: tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, bày bán hàng hóa, để phương tiện, bồn hoa cây cảnh, biển quảng cáo, điều chỉnh cao độ vỉa hè, đổ vật liệu xây dựng, đậu đỗ xe, tụ tập mua bán các loại hàng hóa, hải sản không đúng nơi quy định, gây phản cảm, bức xúc trong nhân dân.

Tình trạng xả rác không đúng quy định còn xảy ra ở nhiều tuyến đường TP. Phan Thiết
Tình trạng xả rác không đúng quy định còn xảy ra ở nhiều tuyến đường TP. Phan Thiết

 Bên cạnh đó, tình trạng xả rác thải, nước thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường; công tác thu gom rác thải chưa tốt, còn nhiều nơi chưa được thu gom. Theo thống kê, mỗi ngày tại TP. Phan Thiết có khoảng có 400 tấn rác thải; trong đó, chủ yếu tập trung là rác thải đô thị, chất thải rắn, rác thải do chế biến hải sản và có những thời điểm tại khu vực bãi biển Hàm Tiến – Hòn Rơm rác từ biển tấp vào bờ khoảng 25-30 tấn/ngày. Hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trên biển cũng phát sinh lượng không nhỏ rác thải. Các phương tiện tàu thuyền với mật độ khai thác lớn đã tạo ra lượng rác thải lớn xả ra môi trường xung quanh. Mặt khác, do các bến cá chưa có tổ chức việc thu gom rác thải tại các tàu thuyền sau những chuyến biển về nên rác thải sinh hoạt hàng ngày của ngư dân thường đổ thẳng xuống biển gây ô nhiễm môi trường. 

Theo Công ty công trình đô thị Phan Thiết, mỗi ngày công ty thu gom khoảng 300 tấn rác thải các loại (75% lượng rác thải ra trên toàn thành phố). Như vậy mỗi ngày có khoảng 100 tấn rác vương vãi khắp nơi trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, hiện nay rác thải thu gom ở thành phố Phan Thiết được tập trung chôn lấp tại bãi rác Bình Tú với quy mô 26 ha nhưng bãi rác này hiện đang quá tải vì lượng rác tập trung về nhiều… 

Tập trung chỉnh trang đô thị

Để khắc phục những hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự, vệ sinh môi trường, mới đây UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn yêu cầu UBND TP. Phan Thiết nghiêm túc thực hiện, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, nhằm cải thiện rõ nét bộ mặt đô thị, môi trường, cảnh quan chung của thành phố. Theo đó, UBND tình yêu cầu TP. Phan Thiết tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các cấp, đưa mục tiêu và các tiêu chí xây dựng trật tự và văn minh đô thị vào xây dựng kế hoạch công tác thường xuyên, liên tục, trở thành tiêu chí đánh giá thi đua của các tập thể và cá nhân; Thông báo rộng rãi việc thực hiện chỉnh trang đô thị để cán bộ, nhân dân được biết, tạo sự đồng thuận cho việc triển khai; Rà soát lại các tuyến đường, ngõ, hẻm, hệ thống thoát nước trên các địa bàn thôn, khu phố để tiếp tục thực hiện tốt phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” nhằm chỉnh trang, nâng cấp, bảo đảm đúng thực chất.

Công viên Đồi Dương (Phan Thiết) vẫn ngập rác thả
Công viên Đồi Dương (Phan Thiết) vẫn ngập rác thả

Ông Lương Văn Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Với lợi thế về tiềm năng biển, thời gian qua thành phố Phan Thiết có  nhiều đột phá về phát triển kinh tế từ khai thác, phát triển du lịch, đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, công tác  quản lý trật tự, vệ sinh môi trường của thành phố chưa được tốt. Điển hình là tình trạng rác thải tại khu vực bãi biển vẫn chưa được thu gom, xử lý triệt để. Tình trạng rác do người dân địa phương và khách du lịch đến tắm biển, ăn uống xả ngay trên bãi biển hoặc các khu dân cư sinh sống ven biển vứt bừa bãi vẫn còn diễn ra, điều này đã gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tiêu cực đến đến sự phát triển du lịch biển và bộ mặt đô thị của Phan Thiết.

Do vậy, để bảo môi trường biển nhằm thu hút khách trong nước và ngoài nước, góp phần phát huy tiềm năng và thế lực mà thiên nhiên đã ban tặng cho thành phố Phan Thiết nói riêng và của tỉnh Bình Thuận nói chung là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách. Trước mắt,UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu thành phố Phan Thiết cần thực hiện nghiêm túc công văn số 722  /UBND-ĐTQH ngày 03 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, cảnh quan trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Trong đó, cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với công đồng dân cư nhằm huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng vào công tác bảo vệ môi trường. Bởi cộng đồng dân cư vừa là nguồn lực kiểm soát, giám sát bảo vệ môi trường tại chỗ, vừa là lực lượng tham gia xử lý, giải quyết sự cố môi trường nhanh và hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xả thải không đúng quy định làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường - ông Hải nhấn mạnh. 

                                                                                                                                                                        Linh Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Phan Thiết: Cần tăng cường quản lý trật tự, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO