Xã hội

TP. Nha Trang: Hội thảo về giá trị văn hóa, con người trong xây dựng, phát triển thành phố

Đỗ Vương 05/03/2024 - 20:53

Sáng 5/3, tại TP. Nha Trang, Thành ủy Nha Trang tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề: “100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố”. Đây là một trong ba hội thảo quan trọng trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP Nha Trang (1924 - 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (2009 - 2024).

Tham dự hội thảo có các ông: Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản; Trần Xuân Lãm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cùng hơn 300 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường, viện của Trung ương; lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành

z5219174284227_ee30f436d2630c78723d1a8b8933108c.jpg
Quan cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết, TP.Nha Trang là một đô thị lớn, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Khánh Hòa, là đô thị năng động của vùng Nam Trung bộ và Tây nguyên. Từ xưa, mảnh đất Nha Trang vốn chỉ là một làng chài nhỏ bé, đơn sơ bên cạnh bờ sông Cái; dưới góc nhìn của các nhà địa lý, đây được xem là vùng đất lạ, quý hiếm, bởi có “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”, nghĩa là 4 mặt có nước bao bọc và có 4 quả núi mang hình 4 con thú tụ về. Chính sự đa dạng về địa hình giữa đồng bằng, đồi núi và các đảo trên vịnh biển đã tạo ra các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp cho TP.Nha Trang.

z5219200702546_8f5fa974b7e3dd0f7509aa254401504c.jpg
Ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang, phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, con người Nha Trang vốn có bản tính cần cù, chăm chỉ trong lao động, sản xuất, hòa hiếu, nhiệt tình trong các mối quan hệ gia đình và xã hội, thái độ ung dung, nhàn nhã, ít chộn rộn, ồn ào và phần đông thích cuộc sống an yên, lấy chữ “nhàn” làm quý, không mạo hiểm và có chút phong lưu, phóng khoáng...

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị hội thảo của Thành ủy Nha Trang và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, các tham luận gửi về hội thảo có nhiều giá trị, cung cấp cái nhìn đa dạng về văn hóa Nha Trang.

z5219175020712_062c50d119c3b0450b2451c3736cef85.jpg
Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, phát biểu tại hội thảo

Theo Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, Nha Trang đã trải qua 100 năm với tính chất là đơn vị hành chính có tính chất đô thị (từ một vùng đất hoang sơ, thiên nhiên tươi đẹp đến một đô thị hiện đại), nhưng lịch sử của vùng đất này lên đến hàng nghìn năm. Chính vì vậy, việc nhận diện các giá trị văn hóa, con người Nha Trang không thể giới hạn trong 100 năm mà phải được tiếp cận suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm của vùng đất này, phải trải qua hàng nghìn năm mới hun đúc nên được bản sắc văn hóa, con người Nha Trang hôm nay. Trong đó, cần phải khẳng định một trong những đặc trưng của văn hóa Nha Trang là tính đa dạng về văn hóa, trong quá trình phát triển hàng nghìn năm qua, Nha Trang đã có sự giao thoa, tiếp biến của nhiều nền văn hóa (từ văn hóa Nam Đảo, văn hóa Chăm, văn hóa người Việt cho đến cả văn hóa phương Tây…) để tạo dựng nên bản sắc văn hóa riêng của mình. Về nhận diện con người, có một đặc trưng khác biệt và rất giá trị, đó là dù sống ở miền biển nhưng con người Nha Trang rất giản dị, hiền hòa, chất phác.

“Việc nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố là một chủ đề lớn cần có sự nghiên cứu sâu sắc hơn nữa, hội thảo lần này dù có nhiều giá trị nhưng mới chỉ là nghiên cứu bước đầu, chính vì vậy cần hướng đến kết luận mở để tiếp tục có những nghiên cứu về sau bằng những hội thảo lớn hơn hoặc hội thảo chuyên đề” Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, 55 chuyên đề tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước về các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, tập trung làm rõ những nét đặc trưng về văn hóa vùng đất, con người Nha Trang trong tiến trình lịch sử 100 năm. Từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể để phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, con người trong xây dựng, phát triển TP Nha Trang trong thời gian tới. Hội thảo được tổ chức theo các hình thức kết hợp: tham luận, tọa đàm, thảo luận tập trung. Trong số đó có nhiều chuyên đề sẽ được Đảng bộ TP Nha Trang tập hợp để xuất bản thành sách, tạo nguồn tư liệu có giá trị để nghiên cứu, vận dụng lâu dài trong thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Nha Trang: Hội thảo về giá trị văn hóa, con người trong xây dựng, phát triển thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO