TP Lào Cai: Hơn 1.000 hộ dân tự giác trả lại vỉa hè cho người đi bộ

04/04/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 4/4, UBND thành phố Lào Cai tổ chức họp báo công bố tổng kết số hộ tự nguyện trả lại hành lang, vỉa hè cho người đi bộ.

Quang cảnh buổi họp
Quang cảnh buổi họp

Theo đó, chỉ sau 2 tuần thực hiện chiến dịch “Năm trật tự văn minh đô thị 2017”, có hơn 1.000 hộ dân đã tự nguyện trả lại hành lang vỉa hè cho người đi bộ.

Theo báo cáo của UBND thành phố Lào Cai, sau 3 tuần (kể từ 8/3 đến ngày 3/4/2017) triển khai Nghị Quyết 06 của Ban thường vụ Thành ủy thành phố Lào Cai về quản lý đô thị và xây dựng tuyến phố văn minh trên địa bàn, UBND các phường đã tổ chức rà soát được 5.680 trường hợp có các công trình, hạng mục công trình, vật dụng (Mái che, mái vảy, bục bệ lối lên xuống, chậu hoa cây cảnh, bày bán hàng hóa, tập kết vật liệu…) đang chiếm dụng hành lang, hè phố.

UBND các phường đã gửi 3.825 thư ngỏ đến các tổ chức cá nhân, kêu gọi thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Năm trật tự và văn minh đô thị.

Tín hiệu tích cực là 682 tổ chức, nhà dân đã tự giác tháo dỡ, cải tạo lại bậc, lối lên xuống, trả lại hành lang, hè phố cho người đi bộ, 352 trường hợp cam kết tự tháo dỡ trước ngày 10/4/2017.

UBND thành phố Lào Cai dự kiến sẽ tổ chức đợt ra quân cao điểm xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang vỉa hè, nhằm lập lại trật tự văn minh đô thị kể từ ngày 10/4 - 10/6/2017.

Tại cuộc họp, PV các cơ quan thông tấn báo chí đã đặt câu hỏi xoay quanh các vấn đề như: Với các tuyến phố cũ, nhà dân thò thụt, cao, thấp… thành phố xử lý ra sao? Thành phố có đảm bảo tính công bằng trong quá trình triển khai lấy lại hành lang, vỉa hè bị lấn chiếm? Thành phố có lập bãi để xe công cộng cho người dân? Công tác đảm bảo an ninh, môi trường… có được tăng cường trong thời gian tới?

Người dân tự nguyện trả lại hành lang, vỉa hè cho người đi bộ
Người dân tự nguyện trả lại hành lang, vỉa hè cho người đi bộ

Đặc biệt, Lãnh đạo Sở TT&TT Lào Cai có ý kiến: UBND thành phố Lào Cai nên mời kiến trúc sư thiết kế quy chuẩn bậc lên xuống và đường dắt vào nhà cho thống nhất trên các tuyến phố, vì nếu đề người dân tiến hành sửa tự phát như hiện nay về lâu dài có thể sẽ lại không đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tại buổi họp báo, sau khi trả lời câu hỏi của các PV, lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai khẳng định: Trong quá trình giải tỏa thành lang, vỉa hè bị lấn chiếm, thành phố Lào Cai sẽ tiến hành thận trọng, cầu thị ý kiến đóng góp của người dân, quyết không làm máy móc, cứng nhắc. Trong đó, thành phố sẽ lên phương án cụ thể cho từng tuyến phố có yếu tố lịch sử để lại là nhà cao, thấp, thò, thụt… để hạn chế đến mức thấp nhất việc làm xáo trộn cuộc sống của người dân nếu có.

Đặc biệt, việc xử lý hành lang, vỉa hè bị lấn chiếm sẽ không có trường hợp “đặc cách”. Công tác duy trì đường thông, hè thoáng, vệ sinh môi trường… sẽ được các cơ quan chức năng của thành phố tiến hành thường xuyên, liên tục để thành phố Lào Cai thực sự là thành phố đáng sống.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Lào Cai: Hơn 1.000 hộ dân tự giác trả lại vỉa hè cho người đi bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO