TP.Lạng Sơn (Lạng Sơn): Có dung túng cho Nhà máy lắp ráp xe điện Việt Nhật xây “chui”?

Phạm Duy| 14/07/2020 10:39

(TN&MT) - Chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai, chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa được cấp phép xây dựng, thế nhưng bất chấp các quy định này, Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật vẫn ngang nhiên xây dựng và đưa vào hoạt động Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật (Công ty DK Việt Nhật) đi vào hoạt động từ năm 2014, do bà Bùi Bích Đào làm Giám đốc. Tháng 3/2018 Công ty này tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike. Theo lời giới thiệu, Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike được đầu tư với tổng kinh phí hơn 4 triệu USD. Công suất thiết kế tối đa 450.000 xe/năm trên tổng diện tích hơn 40.000m2, trong đó diện tích 3 tầng nhà xưởng là 12.000 m2 được trang bị dây chuyền lắp ráp tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành. Nhà máy DKBike hiện là nhà máy lắp ráp xe điện có quy mô hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Nhà máy lắp ráp xe đạp điện DK Bike thuộc Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật.

Sau lễ khánh thành, Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike đi vào hoạt động rầm rộ suốt từ đó đến nay. Thế nhưng theo tài liệu PV thu thập được, Nhà máy này chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Được biết, khu đất xây dựng Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung có diện tích hàng chục nghìn m2 do bà Bùi Bích Đào (Giám đốc Công ty DK Việt Nhật), ông Hoàng Văn Khôi và ông Bùi Quang Đạo đứng tên, được cấp Giấy CNSDĐ vào mục đích đất ở nông thôn, nguồn gốc đất do chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa.

Ông Hoàng Thái Lâm - Chánh Văn phòng UBND TP.Lạng Sơn cho biết, trường hợp ông Khôi, bà Đào, ông Đạo được UBND TP cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở tại nông thôn nhưng đã xây dựng công trình, nhà xưởng sản xuất trên đất, theo quy định của Luật Đất đai 2013 các văn bản hướng dẫn thi hành thì không thuộc trường hợp phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ TN&MT thì phải đăng ký biến động về đất đai do đã chuyển mục đích từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (đất sản xuất, kinh doanh). Thẩm quyền giải quyết hồ sơ thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.

Nhưng theo tìm hiểu tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP, trước đây chủ khu đất chưa nộp hồ sơ đăng ký biến động về đất đai. Mới đây, các cá nhân nêu trên đã nộp hồ sơ tuy nhiên do không đủ điều kiện (không phù hợp quy hoạch), Chi nhánh đã trả lại hồ sơ.

Cũng theo ông Hoàng Thái Lâm, ngày 9/7/2019, UBND xã Hoàng Đồng phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị Thành phố kiểm tra công trình xây dựng tại một phần các thửa đất số 273, 274 và thửa đất 275, tờ bản đồ địa chính số 36 xã Hoàng Đồng. Mục đích sử dụng đất là đất ở nông thôn do ông Bùi Quang Đạo làm chủ đầu tư.

Căn cứ vào điểm K, khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm “Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở thôn nông, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử văn hóa”, do vậy công trình xây dựng của ông Hoàng Văn Khôi và bà Bùi Thị Đào, ông Bùi Quang Đạo được miễn giấy phép xây dựng theo quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV tại Sở Xây dựng Lạng Sơn, việc xây dựng công trình nhà ở trong trường hợp này thì được miễn giấy phép, còn nếu xây dựng nhà máy thì cần phải được thẩm định, cấp phép, nhưng hiện tại Sở này không nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng của Công ty DK Việt Nhật.

Công trình nhà xưởng xây "chui" trên đất ở.

Liên quan đến Báo cáo đánh giá tác động môi trường, UBND TP. Lạng Sơn cho biết, ngày 8/11/2017, Đoàn kiểm tra liên ngành về lĩnh vực bảo vệ môi trường của UBND TP đã kiểm tra đối với Công ty DK Việt Nhật. Sau khi kiểm tra nhận thấy, đơn vị thực hiện không đúng một trong các bản cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND TP. Lạng Sơn xác nhận. Đoàn đã lập biên bản và tham mưu cho UBND TP ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2 triệu đồng đối với Công ty.

Trước đó, năm 2014, Công ty đã được UBND TP. Lạng Sơn xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường đối với dự án lắp ráp xe điện. Sau khi mở rộng, nâng quy mô công suất thì Công ty thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Nhưng hiện Công ty mới chỉ liên hệ với các đơn vị liên quan để lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo UBND xã Hoàng Đồng, trong quá trình sử dụng, cuối năm 2018 đầu năm 2019, ông Bùi Quang Đạo đã san lấp mặt bằng, kè đá xây nhà xưởng trên khu đất trồng lúa khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. UBND xã Hoàng Đồng đã kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp ngăn chặn và trình Chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Diện tích đất ruộng được san lấp để xây dựng nhà xưởng của Công ty DK Việt Nhật (ảnh chụp lúc 11h20" ngày 25/2/2019, trước khi được UBND TP.Lạng Sơn cho phép chuyển mục đích 1 ngày).

Điều đáng nói là, mặc dù ông Đạo vi phạm nghiêm trọng, nhưng UBND xã Hoàng Đồng và UBND TP. Lạng Sơn lại chỉ yêu cầu đình chỉ xây dựng mà không yêu cầu phải khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu khi chưa vi phạm. Ngày 26/2/2019, UBND TP Lạng Sơn đã ra quyết định cho phép ông Đạo chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở nông thôn với diện tích 2.328 m2. Sau đó, khu đất đã được san lấp mặt bằng xây dựng các công trình trụ sở, nhà xưởng của Công ty DK Việt Nhật.

Đặc biệt, thay vì có biện pháp xử lý các vi phạm về đất đai, môi trường, xây dựng thì ngày 19/6/2020, UBND TP.Lạng Sơn lại ra văn bản số 1459/UBND – TNMT hướng dẫn phía Công ty nộp hồ sơ hoàn thiện thủ tục đất đai, môi trường, coi như "sự đã rồi".

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Lạng Sơn (Lạng Sơn): Có dung túng cho Nhà máy lắp ráp xe điện Việt Nhật xây “chui”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO