TP. Huế: Xử lý dứt điểm tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường ở làng Đại học

01/06/2019 14:38

(TN&MT) - Xung quanh các tuyến đường thuộc khu quy hoạch Đại học Huế (làng Đại học Huế, phường An Cựu và An Tây, TP. Huế) là vô số rác thải xây dựng cũng như rác thải sinh hoạt, gây nhếch nhác đô thị, ô nhiễm môi trường.

Rác thải tràn ngập các tuyến đường xung quanh làng Đại học Huế
Rác thải tràn ngập các tuyến đường xung quanh làng Đại học Huế

Tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng... trong làng Đại học Huế những năm gần đây vô cùng nhức nhối.

Làng Đại học Huế có rất nhiều trường đang tồn tại như Đại học Kinh tế, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Luật hay Khoa giáo dục thể chất; vì vậy lượng sinh viên tập trung về đây rất nhiều. Tuy nhiên, rác thải đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và sinh hoạt của sinh viên, cũng như người dân và du khách tham quan.

Mặc dù triển khai nhiều giải pháp như làm rào chắn, thuê dọn dẹp mặt bằng, trồng cây xanh nhưng làng đại học này vẫn nhếch nhác. Nguyên nhân do nhiều xe tải đổ rác thải, giải hạ tại đây vào ban đêm. Ở các tuyến đường Hồ Đắc Di, Nguyễn Khánh Toàn hay Võ Văn Kiệt, tình trạng mất vệ sinh môi trường do các hộ kinh doanh vỉa hè thải ra, do không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường nên rất khó thể xử lý.

Bà T. (53 tuổi) sống gần làng đại học cho hay, lúc đầu các đối tượng thường lén lút đổ rác vào lúc vắng, dần dần rồi chúng ngang nhiên không sợ ai. “Nhiều lúc rác bốc mùi, hôi thối và bay tứ tung gây ô nhiễm khiến nhiều hộ xung quanh không chịu được”- bà T. bức xúc nói.

Nhiều bạn sinh viên sống ở ký túc xá Trường Bia cạnh làng đại học cũng hay “kêu trời” khi rác thải nhan nhản xung quanh nơi sinh sống và học tập.

Rác còn nằm trước nhà dân gây nhếch nhác, ô nhiễm
Rác còn nằm trước nhà dân gây nhếch nhác, ô nhiễm

“Từ khi mình đến đây ở đã hơn 3 năm thì đã thấy rác như vậy rồi. Không hiểu sao đến bây giờ vẫn còn, không ai xử lý triệt để hết...”- bạn Trần Thu Trang (sinh viên Đại học Luật) chia sẻ.

Theo phản ánh của một số giáo viên các trường đại học thì có nhiều lúc mùi hôi từ rác thải bay vào phòng học khiến việc dạy học rất khó chịu. Nhiều người cũng đã kiến nghị lên cơ quan chức năng với mong muốn giảm thiếu tình trạng này.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Đoàn Bình Lương - Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu khẳng định, rác đã tồn tại nhiều năm nay do Huế không có bãi rác tập trung ở trong thành phố. Kể từ khi việc cấm đổ rác dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt được đưa ra, tình trạng rác thải công trình dồn về làng Đại học Huế nhiều hơn. Các đối tượng vận chuyển rác xây dựng vẫn lén lút chở rác đến đổ tại bãi rác vào các thời điểm vắng người, không có lực lượng chức năng đi kiểm tra, kiểm soát như buổi trưa hay lúc tối. Ở  khu vực này lại ít có điện nên tình trạng đổ trộm cũng dể dàng hơn. Ngoài ra, làng đại học có hàng ngàn sinh viên nên rất phức tạp, khó kiểm soát...

Thừa Thiên Huế đang cố gắng xử lý dứt điểm tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường ở làng Đại học
Thừa Thiên Huế đang cố gắng xử lý dứt điểm tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường ở làng Đại học

“Phường cũng thường kết hợp với công an để bắt quả tang, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã và đang thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong việc đổ rác theo quy định. Vào những ngày lễ thì phường phối hợp với Đại học Huế và Đoàn trường của các trường để dọn dẹp vệ sinh, làm giảm lượng rác...”-ông Lương thông tin.

Tại buổi làm việc với Đại học Huế về tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường trong khu quy hoạch Đại học Huế cuối tháng 5 vừa rồi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định đề nghị Đại học Huế cần đầu tư lắp đặt một số camera giám sát trong khu quy hoạch đã được giao quản lý và kết nối với Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh để giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm...

“Yêu cầu Sở GTVT phối hợp UBND TP. Huế và Đại học Huế tiến hành rà soát và lắp đặt các biển cấm xe tải tại các tuyến đường vào khu quy hoạch Đại học Huế; UBND thành phố chỉ đạo Ban quản lý dự án cải thiện môi trường nước khẩn trương thu dọn đất đá, hoàn trả lại mặt bằng tại khu vực đường Nguyễn Khánh Toàn (đoạn trước khu ký túc xá Trường Bia) và chỉ đạo phường An Cựu có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Ngày 2/6, Đại học Huế sẽ phối hợp với địa phương tập trung ra quân làm vệ sinh môi trường tại khu vực này...”- ông Định nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Xử lý dứt điểm tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường ở làng Đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO