TP. Huế: Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt xuống cấp nặng, thầy trò thấp thỏm lo âu

23/10/2018 15:03

(TN&MT) - Những phòng học không thể sử dụng, các vết nứt và các mảng bong tróc cứ mở rộng bên trong lẫn bên ngoài phòng. Cột kèo mục nát có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào... khiến thầy và trò vô cùng lo lắng.

Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt được xây dựng đã rất lâu
Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt được xây dựng đã rất lâu

Đó là những gì đã và đang diễn ra tại trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (đường Nguyễn Tri Phương, phường Phú Nhuận, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Có mặt tại trường, PV nhận thấy bên ngoài trường rất bề thề nhưng vào bên trong thì nhiều bức tường bong tróc, lộ cả gạch. Chân tường nhiều nơi xuất hiện các vết nứt và ngày càng lan rộng. Các vết nứt trên tường kéo dài từ 10-90 cm. Đặc biệt là khu vực cầu thang và phía ngoài phòng học.

Một số phòng học đang xuống cấp nghiêm trọng. Cột kèo mục nát được gia cố tạm bợ bằng các đòn tay hầu như cũng đã mục, không có khả năng chịu đựng nếu có tác động bên ngoài như mưa bão... Các cột kèo có thể dùng tay để bóc lớp xi măng một cách dễ dàng.

Xi măng nằm trên cột đã rệu rã
Xi măng nằm trên cột đã rệu rã

Kèo nhà bằng gỗ đã bị mối ăn hư hại nên khả năng chịu lực cho mái rất yếu, nguy cơ sụp đổ rất cao. Toàn bộ mái hệ thống xà gồ, rui, mèn đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Mái ngói có nhiều vị trí không còn liên kết với nhau do không có các thanh đỡ.

Được biết trước đó, mái ngói dãy nhà A có nhiều chỗ thấm dột, nhiều lần học sinh phải di chuyển chỗ ngồi để tránh ướt vào những ngày mưa lớn.

“Em ngồi học cạnh các vết nứt mà em cứ thấy sợ, xi măng và tường hay rơi xuống lắm, may là chưa bị gì...”, một em học sinh lo lắng.

Các đòn tay đã bị mối mọt phá nát, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào
Các đòn tay đã bị mối mọt phá nát, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

Cô Cao Thị Thanh Tuyết - Giáo viên dạy tại trường chia sẻ: “Cơ sở vất chất của trường mình ngày càng xuống cấp khiến tôi không thể nào mà an tâm giảng dạy được, nhiều em học sinh còn hỏi cô ơi trường của mình sắp sập à cô, cháu cứ thấy nhiều bạn lớp 2 và lớp 3 phải nghỉ như vậy...”.

Thầy Dương Tuấn Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Thường Kiệt thông tin, trường được xây dựng từ năm 1952, rộng khoảng 3.744 m2 với gần 1.396 học sinh đang theo học. Trường có 4 dãy phòng học trong đó có 3 dãy được xây dựng cách đây hơn 60 năm nên giờ các phòng học đã xuống cấp rất nặng.

“Qua khảo sát, hiện có 6 phòng học và 2 phòng làm việc xuống cấp, ảnh hưởng đến ít nhất 14 lớp học với hơn 500 học sinh. Trước mắt, nhà trường đã tạm ngưng sử dụng các phòng học xuống cấp và điều chuyển lịch học cho các em để đảm bảo đủ số tiết và đảm bảo sự an toàn tính mạng cho học sinh cũng như giáo viên. Nguyện vọng của chúng tôi là mong muốn được sự quan tâm của các cấp các ngành để được trùng tu, sửa chữa, qua đó giúp thầy trò an tâm dạy và học...”- thầy Tuấn Anh nói.

Mái ngói có hiện tượng sụt lún
Mái ngói có hiện tượng sụt lún

Cũng theo thầy Tuấn Anh, nhà trường đã nhiều lần làm tờ trình gửi lên UBND TP. Huế, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Huế và Phòng Giáo dục - Đào tạo về khảo sát thực tế cơ sở vật chất tại trường để giúp đỡ và phân bổ kinh phí cho trường được tiến hành cải tạo mái ngói dãy nhà A, nhưng vẫn chưa có gì tiến triển dù mùa mưa bão đã đến...

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có hơn 100 điểm trường đang xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn sử dụng như trường Tiểu học Lý Thường Kiệt. Đặc biệt là có nhiều trường thiếu phòng học rất nghiêm trọng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn đầu tư cho giáo dục từ nguồn ngân sách của tỉnh Thừa Thiên Huế là 576,2 tỷ đồng cho 55 dự án.

Trong lúc đợi nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp; việc dạy và học vẫn phải được tiến hành dưới những căn phòng không đảm bảo an toàn, nỗi lo luôn thường trực trong từng tiết học, nhất là mùa thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt xuống cấp nặng, thầy trò thấp thỏm lo âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO