TP. Huế: Rừng thông đặc dụng phường An Tây "chảy máu", chính quyền không biết?

08/10/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, hàng ngàn m2 rừng thông đặc dụng có tuổi đời hàng chục năm tuổi ở phường An Tây (TP. Huế) đã bị chặt phá, gây bức xúc cho người dân. Điều đáng nói thêm là chính quyền lại không hề hay biết...

Hiện trường vụ chặt phá rừng thông đặc dụng tại phường An Tây- TP. Huế
Hiện trường vụ chặt phá rừng thông đặc dụng tại phường An Tây- TP. Huế

Rừng thông “chảy máu”

Nhận được phản ánh của người dân về việc rừng thông đặc dụng trên địa bàn tổ 10, khu vực 5, phường An Tây (TP. Huế) đã bị tàn phá không thương tiếc, PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đến hiện trường để ghi nhận và thấy rằng những gì dân phản ánh là có cơ sở.

Theo quan sát của PV, khu vực rừng bị tàn phá không nằm xa khu dân cư, ngay sát cạnh ngôi biệt thự xưa của Ngô Đình Cẩn, được bao quanh một số diện tích keo tràm, cây cỏ... cùng mồ mả của người dân. Nơi này do UBND phường An Tây quản lý.

Tại hiện trường, có hàng trăm gốc thông tuổi đời hàng chục năm tuổi với đường kính khoảng từ 20-25cm bị đốn hạ, chặt phá, những dấu cưa đã cũ nằm la liệt với những gốc cây nằm trơ trọi. Xung quanh có nhiều cành, lá thông đã khô, nhiều vỏ cây thông đã lột vỏ. Nhìn bao quát thì như một đồi trọc, rất trống trải...

Những cây thông đã bị đốn hạ, đường kính khoảng từ 20-25cm
Những cây thông đã bị đốn hạ, đường kính khoảng từ 20-25cm

Cách khu vực rừng thông bị đốn hạ khoảng 15m có một đường dân sinh vừa lối cho xe tải chở cây đi lọt vào. Thời điểm PV đến thì vết lốp xe vẫn còn in khá rõ trên đường đi.

Ông N. Q.C. (63 tuổi, trú tổ 10, khu vực 5, phường An Tây) cho biết, sự việc diễn ra cũng đã lâu, hình như là gần 2 tháng trước. “Khi tôi đến hỏi các ông là ai mà đến cưa những cây thông này thì họ nói là người của Lâm trường Tiền Phong. Nghe thế thì tôi nghĩ là làm ăn đúng luật nên tôi đi về...”- ông C. nói.

Một người dân khác sống cạnh khu vực rừng bị chặt phá cho hay, thời gian vận chuyển trong vòng cở 2 tuần, hằng ngày luôn nghe tiếng cưa và tiếng xe vận chuyển gỗ nhưng cứ nghĩ là có giấy tờ hợp pháp nên không thắc mắc gì...

Một số khúc thông còn sót lại ở hiện trường
Một số khúc thông còn sót lại ở hiện trường

Đang điều tra làm rõ

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, bà Phạm Thị Phương Mai- Chủ tịch UBND phường An Tây cho biết diện tích rừng thông nhựa trồng vào khoảng 1986 đến 1989, do phường quản lý.

Bà Mai thừa nhận, sự việc xảy ra trên địa bàn phần nào có trách nhiệm của chính quyền địa phương vì phường là đơn vị chủ rừng trong công tác giám sát, kịp thời phát hiện để ngăn chặn các hành vi vi phạm nhưng không thể quán xuyến được...

“Số diện tích rừng thông bị chặt là 2.809m2. Nguyên nhân chặt cây có thể để lấy diện tích trồng keo tràm hoặc xây dựng lăng mộ. Thời điểm đoàn liên ngành kiểm tra không phát hiện đối tượng chặt phá. Hiện vụ việc đã được phường báo với các cơ quan liên quan nhằm điều tra tìm thủ phạm, còn tại khu vực bị chặt phá thì phường đã cho cắm biển cấm xây dựng thêm lăng mộ....”- bà Mai nói.

Chính quyền phường An Tây cho cắm biển cấm chôn cất và xây dựng thêm lăng mộ tại khu vực rừng bị chặt phá...
Chính quyền phường An Tây cho cắm biển cấm chôn cất và xây dựng thêm lăng mộ tại khu vực rừng bị chặt phá...

Được biết cuối tháng 8 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành TP. Huế tiến hành kiểm tra việc quản lý rừng và sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn phường An Tây. Qua đó đã phát hiện hơn 250 gốc thông bị chặt phá qua nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó có 170 gốc dấu vết còn khá mới.

Ông Lê Viết Ngọc Vinh- Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP. Huế cho biết, sau khi xảy ra vụ phá rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và UBND TP. Huế cũng đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường, ghi nhận vụ việc và yêu cầu cơ quan CSĐT Công an TP. Huế vào cuộc điều tra làm rõ.

“Theo quy định, diện tích rừng đặc dụng bị phá trên 1.000m2 sẽ khởi tố hình sự. Hiện cơ quan công an đang tạm giữ một số tang vật như gỗ, cành thông... được thu giữ từ hiện trường vụ phá rừng để phục vụ công tác điều tra. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án để điều tra theo luật định. Sự việc trên chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm vì không phát hiện được...”- ông Vinh thông tin.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu.

Bài, ảnh:Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Rừng thông đặc dụng phường An Tây "chảy máu", chính quyền không biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO