TP. Huế: Rác thải xây dựng "bủa vây" tuyến đường Võ Văn Kiệt

05/10/2017 00:00

(TN&MT) - Là tuyến đường lớn được xây dựng khang trang nằm ở phía Tây TP. Huế, tập trung nhiều trụ sở làm việc và trường học, với lượng xe cộ lưu thông qua lại ngày càng đông. Thế nhưng thời gian gần đây, tuyến đường Võ Văn Kiệt đang bị “bủa vây” bởi vấn nạn đổ trộm rác thải xây dựng, khiến người dân hết sức bức xúc.

Rác thải xây dựng “bủa vây” dọc hai bên tuyến đường Võ Văn Kiệt
Rác thải xây dựng “bủa vây” dọc hai bên tuyến đường Võ Văn Kiệt

Hiện tượng đổ trộm phế thải dọc theo tuyến đường Võ Văn Kiệt (đoạn đi qua địa bàn phường An Tây) đã diễn ra từ nhiều năm về trước. Sau một thời gian lắng xuống, mấy tháng trở lại đây vấn nạn này tái diễn, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Có mặt tại tuyến đường Võ Văn Kiệt. Theo quan sát của PV, rác thải xây dựng được đổ tràn lan trên vỉa hè, có nơi tràn xuống cả lòng đường. Các ụ rác được ngang nhiên đổ trộm ven đường chất thành đống cao ngất, trên cỏ mọc um tùm, chủ yếu là: đất, đá, bê tông, gạch xây, bìa cát tông, bao xi măng… nằm lẫn lộn rất nhếch nhác, mất vệ sinh.

Đổ tràn ra đường đã ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân
Đổ tràn ra đường đã ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân

Theo những người dân địa phương, mặc dù chính quyền địa phương có đặt biển báo cấm nhưng tuần nào cũng có vài lượt xe tải mang rác đến đổ hai bên tuyến đường này. Thời điểm các tài xế đổ rác thường chọn vào buổi trưa và buổi tối, đây là khoảng thời gian ngoài giờ làm việc của chính quyền địa phương. Nhiều nhất là vào những hôm trời mưa thì nạn đổ trộm phế thải lại được dịp lộng hành.

Bà Lê Thị Hoa (phường An Tây) cho biết, tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng đã diễn ra từ lâu, nhiều người dân nơi đây thấy rồi ra ngăn chặn thị bị nhiều tài xế chửi bới, hăm dọa đòi đánh. “Chúng tôi bức xúc lắm!. Các tài xế xe tải thường xuyên đến đổ rác thải xây dựng dọc hai bên tuyến đường Võ Văn Kiệt này. Họ chọn thời điểm đổ vào ban đêm. Chúng tôi biết, rồi báo ngay cho lực lượng chức năng nhưng tình hình vẫn không ăn thua gì cả”- bà Hoa bức xúc cho biết.

Rác thải xây dựng được đổ tràn lan khiến cuộc sống của người dân phường An Tây ảnh hưởng nặng nề
Rác thải xây dựng được đổ tràn lan khiến cuộc sống của người dân phường An Tây ảnh hưởng nặng nề

Không chỉ khiến môi trường ô nhiễm, bộ mặt đô thị bị ảnh hưởng, mà tình trạng đổ trộm rác thải xuống lòng đường khiến việc đi lại của người dân khi lưu thông qua đây khó khăn hơn. Đã có không ít trường hợp xảy tai nạn liên quan đến tình trạng rác thải đổ tràn ra lòng đường.

Trao đổi với bà Phạm Thị Phương Mai- Chủ tịch UBND phường An Tây về vấn đề xả rác thải xây dựng ra môi trường trên địa bàn do phường quản lý, bà Mai cho biết, vấn nạn đổ trộm rác thải xây dựng dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt đoạn đi qua địa bàn phường đã diễn ra một thời gian, đã khiến người dân rất bức xúc.

Người dân mong muốn cần có sự vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này
Người dân mong muốn cần có sự vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này

“Phía cơ quan thường hay cho người về kiểm ra, bắt quả tang các chủ phương tiện đến đây đổ trộm. Tuy nhiên do lực lượng mỏng và cơ chế phối hợp còn chưa chặt chẽ như hiện nay thì việc phát hiện và xử lý những vi phạm về đổ rác thải còn gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, do tuyến đường Võ Văn Kiệt này chưa có điện đường nên nhiều tài xế đã lợi dụng việc này để đổ rác vào ban đêm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường. Trong thời gian tới, phía UNBD phường sẽ cùng phối hợp với Công ty Môi trường và Đô thị Huế thường xuyên kiểm tra, cắm biển báo, nằm ngăn chặn tình trạng này”- bà Mai trao đổi.

Thiết nghĩ, để không còn tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng khiến môi trường bị ảnh hưởng, làm xấu bộ mặt đô thị, thì chính quyền cơ sở, các ban ngành cần tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tổ chức, cũng như áp dụng chế tài xử lý vi phạm là điều hết sức cần thiết.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Rác thải xây dựng "bủa vây" tuyến đường Võ Văn Kiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO