Xã hội

TP. Huế: Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Văn Dinh 11/10/2023 - 19:28

(TN&MT) - Dù là đơn vị có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, nhưng không vì thế mà TP. Huế chủ quan, lơ là. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, TP. Huế đã và đang huy động nhiều nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp qua đó từng bước ổn định cuộc sống cho người dân.

Gia đình bà Hoàng Thị Lự (trú ở đường Lý Nam Đế, phường Hương Long, TP. Huế) thuộc diện hộ nghèo, chồng bà mất năm 2022, để lại con nhỏ nay mới 11 tuổi. Cuộc sống của cả hai mẹ con khốn khổ, ở tạm trong căn phòng nhỏ cạnh nhà thờ họ của gia đình bên chồng với diện tích chỉ khoảng 10 m2; kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào công việc gói nem chả thuê. Tuy đã được gia đình thống nhất cho một phần đất cạnh nhà thờ để xây dựng nhà ở, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn, thu nhập không ổn định nên không có kinh phí để xây dựng.

hue-1.jpg
Trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lự

Vừa qua, Điện lực Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí hơn 60 triệu đồng (gia đình có đi vay mượn thêm), xây tặng nhà tình nghĩa cho bà Lự. Căn nhà đã được xây mới kiên cố, giúp gia đình ổn định cuộc sống.

“Lâu nay cuộc sống nghèo khổ, bấp bênh vì chổ ở dột ẩm. Tôi rất vui vì được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ nhà mới. Từ nay hai mẹ con có nơi để an cư, sẽ cố gắng làm ăn và vươn lên thoát nghèo…”, bà Lự tâm sự.

Từ đầu năm 2023 đến nay, từ nguồn vận động từ Quỹ “Vì Người nghèo”, Ủy ban MTTQVN TP. Huế đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho 17 hộ nghèo với tổng số tiền 320 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho 60 hộ nghèo với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng cho các trường hợp đã đề nghị trong năm 2022 nhưng chưa được hỗ trợ.

Năm 2022, TP. Huế đã cấp BHYT cho 4.581 người thuộc hộ nghèo và 7.685 người thuộc cận hộ nghèo; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 94 hộ nghèo với kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ 199 lượt khách hàng thuộc hộ nghèo được vay vốn với hơn 6,5 tỷ đồng, đồng thời tạo điều kiện cho 4.757 lượt hộ cận nghèo vay vốn. Năm nay đã giải quyết việc làm cho 2.351 lao động, trong đó có 30 lao động thuộc hộ nghèo, 1.437 lao động hộ cận nghèo; 100 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; 197 đối tượng được đào tạo nghề. Từ đầu năm đến nay, tổng kinh phí cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn đạt trên 6 tỷ đồng.

Những năm qua, việc thực hiện Đề án di dân giải phóng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế cũng đã góp phần rất lớn trong việc giảm nghèo cho TP. Huế, khi hàng trăm hộ dân “sống bám” có quỹ đất để có nơi ở mới, thoát nghèo và trở nên ổn định hơn.

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, Thành ủy Huế đã ban hành kế hoạch số 34 triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo Giảm nghèo bền vững TP. Huế và từng xã, phường giai đoạn 2021-2025.

hue-2.jpg
TP. Huế đã và đang quan tâm, hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững

UBND TP. Huế yêu cầu UBND các xã, phường xây dựng phương án thoát nghèo cụ thể theo địa chỉ cho từng hộ nghèo trên cơ sở chỉ tiêu của tỉnh, thành phố giao, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ trì triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững trên địa bàn, kịp thời xây dựng kế hoạch giải ngân kinh phí, đảm bảo tiến độ.

Đến nay, 100 % xã, phường đều ban hành kế hoạch, xây dựng phương án thoát nghèo chi tiết đến từng hộ gia đình trên cơ sở mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, đồng thời rà soát nhu cầu hỗ trợ của người nghèo về vốn, học nghề, tạo việc làm… để thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, sắp tới thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững; phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của người nghèo, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nữa đó là phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức tốt công tác tổng điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo toàn thành phố đảm bảo theo phân bổ của tỉnh. Tiếp tục rà soát, lập danh sách những hộ nghèo đủ điều kiện tiến tới xây dựng kế hoạch xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Năm 2023 phấn đấu có khoảng 30 hộ gia đình được hưởng lợi từ chương trình này.

“TP sẽ triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo; lồng ghép và thực hiện có hiệu quả các nguồn lực trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tập trung giải quyết thiếu hụt các chỉ số về nhà ở, y tế, giáo dục, nước sinh hoạt… để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững”, ông Võ Lê Nhật – Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết.

Sau khi mở rộng địa giới từ tháng 7/2021, TP. Huế có 36 xã, phường, trong đó nhiều địa phương có số hộ nghèo nhiều như Hương Phong, Hương Thọ, Phú Mậu, Phú Thanh… Thống kế đến năm 2023, số hộ nghèo ở TP. Huế là 1.391 hộ, hộ cận nghèo 2.394 hộ. Năm nay, TP. Huế phấn đấu giảm 338 hộ nghèo (tương đương 0,26 %)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Nỗ lực giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO