TP. Huế: Người dân bất an vì nhà chung cư xuống cấp

10/01/2018 15:11

(TN&MT) - Người dân sống tại Khu tập thể 48 Chi Lăng (phường Phú Cát, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang trong tình trạng rất bất an, khi nơi này đã và đang xuống cấp trầm trọng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào...

Qua tìm hiểu, Khu tập thể 48 Chi Lăng (TP Huế) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Trước đây thuộc quản lý của Công ty TNHH 1 thành viên Lương thực Thừa Thiên Huế. Từ tháng 8/2017, khu tập thể  được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.
 

Khu tập thể nhìn từ phía trước rất cũ kỹ, rệu rã...
Khu tập thể nhìn từ phía trước rất cũ kỹ, rệu rã...

Khu tập thể có 4 khối nhà, gồm 1 khối nhà cấp 4 và 3 khối nhà cấp 3, tổng cộng 15 căn hộ. Đến nay đã hơn 50 năm đưa vào sử dụng và cũng không được tu sửa nên hiện khu tập thể này rất xuống cấp.

Theo quan sát từ bên ngoài của PV, hiện tất cả các khối nhà của khu tập thể này đều bị nứt, lún sụt phần nền móng. Hệ thống tường gạch chịu lực của nhà xuất hiện những vết nứt ngang dọc chằng chịt, tường bị thấm và bong tróc hàng loạt. Trần nhà, mái nhà thấm dột buộc người dân phải che bạt. Hệ thống điện, nước hư hỏng. Cầu thang cũng trơ lõi sắt. Cỏ dại mọc lên xung quanh...
 

Tường bị ăn mòn
Tường bị ăn mòn

Tình trạng đặc biệt nguy hiểm xảy ra ở những khối nhà cấp 3 khi sàn nhà tầng 2, sàn mái nứt nẻ, bong tróc bê tông nhiều nơi làm lộ ra những thanh thép đã rỉ mục. Những trụ bê tông cốt thép của những khối nhà này cũng bị nứt nẻ, bong vỡ rất nhiều.
 

Trần nhà lộ sắt thép rất nguy hiểm
Trần nhà lộ sắt thép rất nguy hiểm

Bà Trần Thị Mẫn (60 tuổi, sống tại khu tập thể) chia sẻ, khu tập thể đã lâu năm, hiện trên mặt bằng trần nhà đã oằn xuống, nứt dột rất nhiều khiến ai ai cũng lo sợ. “Chúng tôi phải che bạt cả mưa dột ướt hết. Sống ở đây như dù lâu nhưng cũng chỉ tạm vì rất nguy hiểm. Mong cấp trên xem xét sớm...”, bà Mẫn nói.

Sống trong khu tập thể cũng đã hơn 30 năm, bà Nguyễn Thị Huyền Nga (55 tuổi) bức xúc vì gia cảnh đã khó khăn lại sống thấp thỏm. “Chính quyền bảo vào mùa mưa bão nên di tản đến chỗ khác vì có thể khu tập có thể sập, nhưng tôi cũng không biết đi đâu cả, sợ quá thì bồng con cháu chạy ra khỏi phòng một tí thôi...”, bà Nga cho hay.
 

Những bức từng bong tróc
Những bức từng bong tróc

Trước tình cảnh trên, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân ở khu tập thể đã nhiều lần kiến nghị và gửi đơn lên các cơ quan có thẩm quyền. Họ rất mong được di dời tái định cư để thoát khỏi cuộc sống nguy hiểm. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Dương Đăng Trường Khánh- Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, khu tập thể 48 Chi Lăng nằm trong diện nhà nguy hiểm cấp D, tức khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Hiện khu tập thể không bảo đảm an toàn đối với những hộ dân sinh sống tại đây. Tuy nhiên việc di dời người dân ra khỏi công trình vẫn chưa thể thực hiện được do nhiều yếu tố...
 

Trụ bê tông nứt nẻ
Trụ bê tông nứt nẻ

“Để di dời dân ra khỏi công trình thì cơ quan này phải báo cáo lên cấp trên, sau đó chờ các cơ quan ban ngành họp, xây dựng phương án, cấp vốn, tỉnh thống nhất chủ trương...  rồi mới thực hiện được. Việc này liên quan đến nhiều ngành, phải mất 5- 7 tháng, thậm chí cả năm”, ông Khánh nói.

Một số hình ảnh PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường ghi nhận được về sự xuống cấp trầm trọng của khu tập thể 48 Chi Lăng (TP Huế):
 

Cỏ dại mọc xung quanh
Cỏ dại mọc xung quanh
Người dân che bạc trên trần nhà để chống mưa dột
Người dân che bạc trên trần nhà để chống mưa dột
Rất nhiều căn phòng bị bỏ hoang
Rất nhiều căn phòng bị bỏ hoang
Người dân rất mong sớm được di dời khỏi khu tập thể...
Người dân rất mong sớm được di dời khỏi khu tập thể...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Người dân bất an vì nhà chung cư xuống cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO