Xã hội

TP. Huế khánh thành tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Văn Dinh - Thảo Vy 28/02/2024 - 21:54

(TN&MT) - Tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được đúc bằng đồng, cao 1,7 m, rộng 1,6 m, dài 2,3 m, nặng 500 kg. Việc lắp đặt tượng nghệ thuật nhằm ghi nhận đóng góp của cố nhạc sĩ với nền âm nhạc Việt Nam nói chung và Huế nói riêng, góp phần tôn tạo cảnh quan và không gian bờ sông Hương.

Chiều 28/2, UBND TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) tổ chức lễ khánh thành tác phẩm tượng nghệ thuật cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại công viên đường Trịnh Công Sơn (ven bờ bắc sông Hương, phường Gia Hội), đúng vào dịp kỉ niệm 85 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ (28/2/1939 - 28/2/2024).

Bức tượng nghệ thuật về chân dung cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được đúc bằng đồng, có chiều cao 1,7 m, rộng 1,6 m và dài 2,3 m, nặng 500 kg do cố điêu khắc gia Trương Đình Quế sáng tác và được một doanh nhân tài trợ để tặng cho TP. Huế. Hình dáng bức tượng cho thấy nhạc sĩ Trịnh cúi xuống như đang nhìn vào trang sách, như đang nhìn vào chính mình, và không thể thiếu “người bạn” đồng hành cùng ông là cây đàn ghi-ta. Trung tâm Công viên cây xanh Huế phối hợp với các kiến trúc sư đã thiết kế, lắp đặt tượng kết hợp hài hòa với cảnh quan công viên.

z5200780802180_d3eea1c26e92759094bcb5bfbd38ff89.jpg
Người dân đến xem tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Theo UBND TP. Huế, việc đặt tượng nghệ thuật tại công viên đường Trịnh Công Sơn nhằm khẳng định và tôn vinh những cống hiến lớn lao của cố nhạc sĩ cho nền Tân nhạc Việt Nam nói chung và cho Huế nói riêng, góp phần tôn tạo cảnh quan chung của Cố đô Huế và không gian bờ sông Hương, tạo điểm nhấn du lịch.

“Thời gian qua, TP. Huế đã nỗ lực chỉnh trang công viên Trịnh Công Sơn để góp phần tôn tạo cảnh quan chung của đô thị Huế và không gian bờ sông Hương - những hình ảnh không thể thiếu trong nhạc Trịnh, để nơi đây phù hợp và tương xứng với vị thế, ý nghĩa khi đặt tượng Trịnh Công Sơn. Nơi đặt tượng cũng sẽ là điểm dừng chân để những người mến mộ tài năng cố nhạc sĩ có dịp hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp, nơi ông đã sáng tác những ca khúc đầu tay. TP. Huế xin cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện công viên theo quy hoạch, để tiếp tục bố trí những kỷ vật lưu niệm của cố nhạc sĩ. Trong tương lai, tin tưởng rằng công viên sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho công chúng, là nơi để những người yêu nhạc Trịnh giao lưu âm nhạc, gặp gỡ”, ông Trương Đình Hạnh – Phó Chủ tịch UBND TP. Huế phát biểu.

z5200905219916_9b530e631df952c2c16c462066a88b1f.jpg
Bà Trịnh Vĩnh Trinh (em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) tham dự buổi lễ

Hồ Tấn Hoàng (SN 2001, sống tại TP. Huế) chia sẻ rằng, khi nghe tin đặt tượng Trịnh Công Sơn, mình đã giành thời gian để đến thưởng thức. “Dù là thế hệ genz nhưng mình có một tình yêu riêng biệt dành cho nhạc Trịnh, nhạc mang một nét riêng, chất chứa đầy sự hoài niệm, hi vọng bạn bè, giới trẻ sẽ biết đến nhiều hơn về nhạc cũng như địa điểm này...”, Hoàng nói.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại một gia tài âm nhạc đồ sộ với hơn 600 ca khúc; trong đó có hơn 200 bài hát phổ biến. Ông còn được xem là một nhà thơ, một họa sĩ, một diễn viên và một ca sĩ.

Cũng trong dịp này, UBND TP. Huế phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức chương trình nhạc Trịnh ngay tại không gian công viên vừa được đặt tượng nghệ thuật, với sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế khánh thành tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO