Môi trường

TP. Huế: Khánh thành 5 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí

Văn Dinh 28/07/2024 - 10:09

(TN&MT) - Việc có các trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các điểm du lịch sẽ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa tại TP. Huế.

Ngày 28/7, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (WWF- Na Uy tài trợ, thông qua Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, WWF- Việt Nam và được tiếp nhận bởi UBND TP. Huế) phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế, UBND phường Hương Vinh và UBND xã Phú Mậu tổ chức Lễ khánh thành 5 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các điểm du lịch của TP. Huế.

z5675007671106_50c3ef1e3af00270e76adbfbe96d5f07.jpg
Cắt băng khánh thành nhà chờ và trạm cấp nước. Ảnh: Văn Dinh

Theo đó, 5 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí được đặt tại các địa điểm: Trạm bơm chùa Thiên Mụ, Sới vật Làng Sình (xã Phú Mậu), Thiên Giang Tự (phường Hương Vinh), khu vực Bến Me và đồi Vọng Cảnh.

Ngoài ra, đại diện Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam còn trao tặng các vật dụng thay thế đồ nhựa dùng một lần cho Tổ liên kết bán đậu hũ tại khu vực chùa Thiên Mụ.

Với sự ra mắt của các trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí, du khách và người dân có thể sử dụng các tiện nghi trên khi đến các địa điểm du lịch nổi bật của Huế như chùa Thiên Mụ, Phố cổ Bao Vinh, cầu Bán Nguyệt - Bến Me, đồi Vọng Cảnh, Sới vật Làng Sình. Các địa điểm cấp nước miễn phí được đưa vào vận hành nhằm mục đích xây dựng thói quen của người dân và du khách trong việc giảm sử dụng chai nhựa dùng một lần, luôn mang theo bình cá nhân để tiếp nước, góp phần tiết kiệm tài nguyên, phát triển du lịch bền vững và giảm phát sinh và ô nhiễm nhựa tại TP. Huế.

z5675007569782_24f77d8bcb145116438529c467a86cff.jpg
Các nhà chờ và trạm cấp nước sẽ giúp hình thành thói quen giảm nhựa dùng một lần của người dân, du khách khi đến với Cố đô Huế. Ảnh: Văn Dinh

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” cho biết, với mong muốn hỗ trợ TP. Huế giảm thiểu rác thải nhựa và xứng tầm với danh hiệu thành phố du lịch sạch ASEAN, từ năm 2023 đến nay, WWF-Việt Nam đã tài trợ tổng cộng 9 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí nhằm khuyến khích người dân và du khách giảm sử dụng chai nhựa dùng một lần và luôn mang theo bình nước cá nhân để tái nạp đầy tại các trạm cấp nước.

“Chúng tôi kỳ vọng các điểm cấp nước này sẽ là động lực để người dân Huế dần hình thành thói quen giảm nhựa dùng một lần, cải thiện trải nghiệm của du khách khi tham quan các địa điểm du lịch. Hãy là những khách bộ hành thể dục nâng cao sức khỏe, phát triển thành một cộng đồng sống xanh bền vững để giữ gìn một TP. Huế xinh đẹp cho thế hệ mai sau”, bà Vân chia sẻ.

Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế cho rằng, hoạt động này của WWF- Việt Nam rất ý nghĩa và thiết thực, thể hiện thông điệp xây dựng đô thị Huế xanh – sạch - đẹp, thân thiện, văn minh, phát triển bền vững; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị khi được tiếp nhận các nhà chờ và trạm cấp nước phải có trách nhiệm bảo vệ, duy trì, vận hành, sử dụng hiệu quả...

Thời gian qua, TP. Huế đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa đối với hoạt động du lịch trên địa bàn, qua đó nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân và du khách trong bảo vệ môi trường, hướng đến một đô thị giảm nhựa. Hoạt động khánh thành các trạm cấp nước còn nhằm tuyên truyền việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử giảm nhựa - đã và đang được Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, UBND TP. Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai đến với người dân và du khách.

Trước đó vào tháng 8/2023, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế ra mắt và vận hành nhà chờ và trạm cấp nước tại các Lăng vua Gia Long, Minh Mạng và Đồng Khánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Khánh thành 5 trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO