Môi trường

TP. Huế: Giảm rác thải nhựa với “Tháng không túi nilon”

Văn Dinh 03/07/2024 - 11:19

(TN&MT) - Sự kiện “Tháng không túi nilon” ở TP. Huế khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân, túi thân thiện môi trường hoặc tái sử dụng lại các loại túi nilon; qua đó nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Ngày 3/7, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam với sự tài trợ của WWF-Nauy (thông qua Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, WWF-Việt Nam và được tiếp nhận bởi UBND TP. Huế) phối hợp với siêu thị Co.op Mart Huế (Saigon Co.op), siêu thị GO! Huế (Central Retail Việt Nam) tổ chức sự kiện “Tháng không túi nilon” với chủ đề “Mua sắm xanh, sống trong lành”.

z5596877460528_df7406daf2288bdb5ba7e3b18f824f28.jpg
Phát động “Tháng không túi nilon” ở TP. Huế

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm cả nước thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó số lượng túi nilon thải ra môi trường hằng năm là khoảng 31,4 tỷ túi, và chỉ 17 % trong số đó được tái sử dụng (số liệu năm 2018). Tại TP. Huế, siêu thị GO! Huế ước tính có khoảng 8.000 túi nilon được sử dụng mỗi ngày và con số này ở siêu thị Co.opmart Huế là khoảng 3.100 túi/ngày.

Phát biểu tại sự kiện, bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” cho rằng, nhựa một lần, đặc biệt là túi nilon, đang trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường của chúng ta. Trong thời gian qua, TP. Huế đã có những bước tiến đáng kể trong việc bảo vệ môi trường và giảm thiêu rác thải nhựa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm. “Tháng không túi nilon” không chỉ là một chiến dịch tuyên truyền mà còn là cơ hội để chúng ta hành động thực tế, thay đổi thói quen tiêu dùng và xây dựng một tương lai xanh hơn cho thế hệ mai sau.

“Sự kiện tiếp nối thành công của sự kiện “Tuần lễ không túi nilon” diễn ra vào năm 2023 tại TP. Huế nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Tôi xin kêu gọi toàn thể cộng đồng cùng nhau hưởng ứng sự kiện này. Sự kiện không chỉ dừng lại ở một tháng mà chúng ta cần biến nó thành một phong trào bền vững, lan tỏa ý thức và hành động bảo vệ môi trường ra toàn xã hội. Để đạt được điều này, chúng ta cần có sự cam kết và hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chúng tôi kỳ vọng mỗi người dân hãy thực hiện một hành động rất nhỏ thôi là giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm để tạo ra sự thay đổi lớn hơn, góp phần xây dựng thói quen “mua sắm xanh”, phát triển nền kinh tế tuần hoàn, để môi trường ngày một bền vững, để TP. Huế ngày càng sáng, xanh, sạch, là đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, bà Vân nói.

449469048_507020128323888_7623992223804726624_n.jpg
Người tiêu dùng hưởng ứng sự kiện tại GO! Huế

Tham gia sự kiện, siêu thị GO! Huế thực hiện không phát túi nilon tại quầy tính tiền vào thứ 4 hàng tuần trong khung giờ 8h00 đến 13h00 từ 3/7 đến hết ngày 31/7. Siêu thị Co.opmart Huế (Saigon Co.op) thực hiện không phát túi nilon tại quầy tính tiền trong cả ngày thứ 4 hàng tuần từ 3/7 đến hết ngày 31/7.

Khách hàng đến mua sắm tại 2 siêu thị trong thời gian sự kiện được khuyến khích mang theo túi cá nhân để mua sắm. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng thùng carton có sẵn tại siêu thị hoặc mua túi tái sử dụng thân thiện với môi trường tại các siêu thị với giá ưu đãi để thay thế cho việc nhận túi nilon.

449337367_507020118323889_6520193483295104649_n.jpg
Sự kiện nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Theo bà Phạm Thị Thu Trang - Giám đốc Siêu thị GO! Huế, tập đoàn Central Retail là thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon, luôn sẵn sàng chung tay với các đối tác và các bên liên quan để cùng nhau thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng túi nilon cho toàn xã hội; thay đổi hành vi mua sắm theo hướng tích cực. Đó là lý do siêu thị GO! Huế, một thành viên của Central Retail tích cực đồng hành cùng “Tháng không túi nilon” tại Huế. Bên cạnh việc phối hợp tổ chức sự kiện hôm nay, chúng tôi tiếp tục có các hoạt động truyền thông tại siêu thị GO! Huế. Chúng tôi hy vọng, người tiêu dùng ở Huế cũng như khách du lịch trong và ngoài nước khi tham quan và mua sắm tại GO! Huế trong dịp này sẽ hưởng ứng mạnh mẽ chương trình này, qua đó dần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường...

Được biết, tại sự kiện “Tuần lễ không túi nilon” vào năm 2023 tại Huế, đã có 19.000 túi nilon được giảm trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Giảm rác thải nhựa với “Tháng không túi nilon”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO